Quốc tế

Nhân tài công nghệ được săn đón

Hà Anh 14/03/2024 07:24

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài công nghệ ở châu Âu, khiến nhiều công ty phải lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hoặc đánh mất những bộ não giỏi nhất của khu vực.

anh-bai-chinh-13-3.jpg
Nhiều công ty khởi nghiệp AI tại châu Âu phải lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hoặc đánh mất những bộ óc giỏi nhất khu vực. Nguồn: Reuters.

Nhân tố cạnh tranh mới

Thành công vang dội từ ChatGPT của OpenAI trong năm 2023 đã tiếp thêm động lực cho các nhà đầu tư, những người đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp AI đầy triển vọng, mong muốn thành công chỉ sau một đêm.

Thúc đẩy làn sóng đầu tư, một loạt các công ty AI nước ngoài, trong đó có Cohere của Canada, Anthropic và OpenAI của Mỹ đã quyết định mở văn phòng ở châu Âu vào năm ngoái, gây thêm áp lực lên các công ty công nghệ trong khu vực khi họ đang cố gắng thu hút và giữ chân nhân tài.

Thành lập vào năm 2010 và được Google mua lại vào năm 2014, DeepMind có trụ sở tại London đã tạo nên tên tuổi khi áp dụng AI vào mọi thứ, từ trò chơi cờ vua đến sinh học cấu trúc. Giờ đây, công ty phải đối mặt với một loạt đối thủ được tài trợ mạnh mẽ đang tràn ngập lãnh thổ của mình. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều nhân viên của công ty đã nghỉ việc để khởi động các dự án kinh doanh của riêng họ.

Những sự ra đi ầm ĩ gần đây có trường hợp của người đồng sáng lập DeepMind, ông Mustafa Suleyman – người đã rời đi để thành lập công ty Inflection AI có trụ sở tại California (Mỹ) cùng với tỷ phú LinkedIn Reid Hoffman - và nhà khoa học nghiên cứu Arthur Mensch - Giám đốc điều hành của Mistral AI. Cả 2 công ty đều được định giá hàng tỷ USD chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động.

Theo giới thạo tin, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn nhân viên gia nhập công ty khác hoặc thành lập công ty riêng, DeepMind đã cấp cho một số nhà nghiên cứu cấp cao quyền truy cập vào số lượng cổ phiếu giới hạn trị giá hàng triệu USD vào đầu năm nay. Người phát ngôn của DeepMind khẳng định: “Đây chắc chắn là một không gian cạnh tranh”, đồng thời cho biết thêm rằng, công ty vẫn tiếp tục làm tốt việc thu hút và nuôi dưỡng nhân tài.

Theo công ty tìm kiếm nhân sự Avery Fairbank, lương của các nhân viên C-Suite (thuật ngữ được sử dụng để mô tả các vị trí lãnh đạo cấp cao nhất của công ty) tại các công ty AI ở Anh đã tăng theo cấp số nhân trong năm qua. Ông Charlie Fairbank - Giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Sự gia nhập của những gã khổng lồ AI nước ngoài như Anthropic và Cohere vào thị trường London sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh về tài năng AI”.

Ông Fairbank cho biết, các giám đốc điều hành có mức lương cơ bản trước đây khoảng 350.000 bảng Anh hiện nay mức lương đã tăng vọt thêm 50.000 đến 100.000 bảng Anh.

Cohere - công ty thiết kế các chatbot nội bộ và các công cụ khác cho khách hàng đã thuê ông Phil Blunsom - từng là nhà nghiên cứu chính tại DeepMind trong 7 năm làm nhà khoa học trưởng của công ty vào năm 2022. Ông Sebastian Ruder cũng gia nhập Cohere từ DeepMind vào tháng 1.

Ông Ruder bày tỏ: “Thật hiếm khi tìm thấy một công ty xây dựng doanh nghiệp lớn từ đầu với nhiều bộ óc hàng đầu trong ngành. Khi cơ hội đó đến, hãy nắm lấy nó".

Tác động sâu rộng

Bà Ekaterina Almasque - đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm OpenOcea cho biết, DeepMind không còn là “người dẫn đầu trong lĩnh vực này”. Tất cả các công ty đang cạnh tranh để có được cùng một nhóm nhân tài, nhưng với sự thiếu hụt kỹ năng AI, điều đó ngày càng giống một cái ao hơn là một đại dương.

Ông Suleyman gần đây đã bắt đầu tuyển dụng nhân viên kỹ thuật làm việc tại London cho Inflection AI, trong khi Mistral của ông Mensch đã nhanh chóng trở thành một trong những công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất trên lục địa, huy động được 415 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm vào tháng 12/2023.

OpenAI đã mở văn phòng quốc tế đầu tiên tại London vào năm 2023, sau đó nhanh chóng là văn phòng thứ hai tại Dublin. “Đây chỉ là những bước đầu tiên" - Phó Chủ tịch của công ty Diane Yoon cho biết, khi công ty có kế hoạch tiếp tục mở rộng sang các quốc gia khác.

Cohere cũng đã mở văn phòng tại Anh vào năm ngoái, Giám đốc điều hành của công ty Aidan Gomez cho biết, ông hiện đang phân chia thời gian giữa quê hương Toronto và London - nơi công ty có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng nhân viên lên 50. “Chúng tôi đến nơi có tài năng và những người như vậy có rất nhiều ở London và khắp châu Âu” – ông Gomez nói.

Khi cuộc chiến nhân tài diễn ra có nghĩa là người lao động ngày càng có nhiều cơ hội để đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng tiềm năng. Công ty âm thanh AI ElevenLabs có trụ sở tại London đang cung cấp các quyền lợi cổ phiếu cho nhân viên mới, mức lương hậu hĩnh và làm việc hoàn toàn từ xa, mặc dù hầu hết các vị trí được quảng cáo đều quy định rằng nhân viên phải làm việc ở trụ sở tại châu Âu.

Với việc huy động được 80 triệu USD tài trợ từ các công ty đầu tư mạo hiểm như a16z và Sequoia trong thời gian gần đây, ElevenLabs sẽ sớm tăng gấp đôi tổng số nhân viên lên 100.

Công ty khởi nghiệp Bioptimus có trụ sở tại Paris, cũng do cựu nhân viên DeepMind thành lập, đã huy động được 35 triệu USD vào tháng 2 vừa qua. Ông Thomas Clozel – một nhà đầu tư ban đầu vào công ty cho biết, các công ty khởi nghiệp đang tìm cách tuyển dụng nhân tài từ giới Big Tech như Google bằng cách mang lại cho họ nhiều ảnh hưởng hơn đối với định hướng của công ty.

Theo nhà đầu tư của Bioptimus Clozel, Google là một trong những công ty giỏi nhất trong lĩnh vực công nghệ và sản sinh ra một số tài năng xuất sắc nhất. Nhưng tại một công ty khởi nghiệp nhỏ hơn, bạn sẽ có cơ hội lớn để tiếp tục cống hiến hết mình cho công việc mà bạn đam mê và góp phần vào sự thành công của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân tài công nghệ được săn đón

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO