Nhận yêu thương và trao yêu thương

Q. ĐỊNH – M.THIỆN 21/07/2023 07:50

Thời gian qua MTTQ phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ người nghèo. Nhờ đó không ít người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tiếp thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Phát phần ăn sáng miễn phí từ mô hình “Buổi sáng ấm áp” và mô hình “Nhận yêu thương và trao yêu thương”.

Bà Nguyễn Thị Trường An - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phú Tân cho biết, “Buổi sáng ấm áp” và “Nhận yêu thương và trao yêu thương” là hai mô hình cụ thể được Mặt trận phường phối hợp triển khai từ năm 2021. Để có kinh phí cho hoạt động, Mặt trận các đoàn thể đã vận động ủng hộ từ các nhà hảo tâm. Vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch hàng tháng, các thành viên tham gia tổ chức nấu và phát suất ăn sáng miễn phí cho thanh niên công nhân và người dân lao động khó khăn trên địa bàn phường. Trung bình mỗi tháng các tình nguyện viên, phát hơn 300 phần ăn sáng miễn phí cho người dân, với tổng số tiền mỗi năm hơn 45 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Huy - lao động tự do sinh sống trên địa bàn phường cho hay, trước đây anh làm việc tại Khu công nghiệp Việt Hương (TP Thuận An) nhưng phải nghỉ việc vì công ty thiếu đơn hàng. Hiện anh phải làm nhiều nghề như phụ hồ, chạy xe ôm, bốc vác…nhưng công việc cũng không ổn định, ngày có việc ngày không nên đời sống của gia đình còn gặp nhiều vất vả.

Theo anh Huy, cứ mỗi tháng hai lần, anh hoặc vợ đều ra điểm phát để nhận đồ ăn sáng. Với những người lao động nghèo, tuy suất ăn có giá trị không lớn nhưng mang lại giá trị tinh thần không nhỏ, làm ấm lòng người dân, công nhân lao động vượt qua những thời điểm khó khăn.

Đánh giá về ý nghĩa của mô hình này, ông Nguyễn Văn Chệt - Bí thư Đảng ủy phường Phú Tân cho rằng, đây là một việc làm thiết thực, thể hiện truyền thống “ tương thân tương ái”, “ lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc. Với ý nghĩa nhân văn đó, các mô hình luôn nhận được nguồn kinh phí ủng hộ và nhân lực để duy trì thường xuyên.

Một hoạt động khác cũng được phường Phú Tân triển khai ngay tại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, đó là mô hình “Khu nhà trọ đoàn kết - nghĩa tình”. Thông qua mô hình này, phường Phú Tân đã tiến hành vận động mỗi chủ nhà trọ miễn tiền thuê phòng trọ cho ít nhất một công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi tháng trị giá khoảng 1,2 triệu đồng; miễn giảm từ 200 đến 400 ngàn đồng/tháng cho thanh niên công nhân nghèo. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ phường, trong mùa dịch đã vận động được hơn 545 chủ nhà trọ với 5.531 phòng trọ, với số tiền trên 2,3 tỷ đồng.

Bên cạnh mô hình trên, vào những ngày đầu tháng 7/2023, phường Phú Tân cũng vừa triển khai thêm mô hình “Vòng tay nghĩa tình, nâng bước người nghèo, khó khăn”.

Để triển khai thực hiện, Ban Công tác Mặt trận khu phố 1, phường Phú Tân, nơi thí điểm mô hình sẽ tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn khu phố cùng hưởng ứng, chung tay đóng góp mỗi hộ ít nhất 20.000 đồng/tháng. Đối tượng thụ hưởng là những hộ nghèo, những người mang bệnh hiểm nghèo, bệnh tật thường xuyên.

Trao đổi về ý nghĩa của mô hình “Vòng tay nghĩa tình, nâng bước người nghèo, khó khăn”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phú Tân cho biết, việc chọn thí điểm ra mắt mô hình ý nghĩa này là để cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn khu phố mở rộng vòng tay nghĩa tình, thực hành tiết kiệm nhằm chia sẽ, giúp đỡ nâng bước người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực để họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận yêu thương và trao yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO