Nhập học sớm, tân sinh viên bắt đầu ‘cuộc chiến’ tìm phòng trọ

Ngọc Minh 09/09/2023 08:57

Năm nay, thời điểm nhập học của sinh viên sớm hơn, các tân sinh viên bắt đầu lao vào “cuộc chiến” tìm phòng trọ...

Cả tuần không tìm được phòng trọ

Đầu tháng 9 này, đa số các trường Đại học sẽ tổ chức nhập học cho khóa sinh viên mới. So với năm ngoái, thời điểm nhập học được đẩy lên sớm hơn. Do đó, trong khoảng thời gian ngắn, tân sinh viên phải sẵn sàng tâm thế cho năm học mới. Một trong những khó khăn lớn nhất mà tân sinh viên thường gặp trong giai đoạn này là việc tìm nơi ở.

Sinh viên từ các tỉnh xa không có điều kiện đến Hà Nội tìm phòng trước phải chịu rủi ro về điều kiện phòng, phòng bé hơn, thiếu cửa sổ, lối vào chật hẹp và hay ngập úng khi trời mưa,... Thậm chí, nhiều em rơi vào “bẫy” lừa đảo phí xem phòng, phí cọc trọ, chuyển tiền cho môi giới rồi mất liên lạc, không có phòng ở...

Sinh viên tỉnh lẻ gặp muôn vàn khó khăn khi tìm phòng trọ.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, nhiều tân sinh viên cất công tới tận nơi xem trước phòng, thời gian và công sức bỏ ra nhiều, nhưng cũng không mấy hiệu quả.

Nguyễn Hải, tân sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên trải lòng: “Em có nhà họ hàng tại đây nên có thể ở nhờ vài hôm để tìm trọ. Trong mấy ngày liền, em dựa vào thông tin trên hội nhóm facebook để bắt xe ôm đến từng nơi. Vậy mà trong cả tuần lễ, không những không tìm được phòng thích hợp còn bị nhiều “cò phòng” lôi kéo nhiều thêm rối loạn.

Có phòng quá cũ kỹ, có phòng lại đắt đỏ, hoặc chi phí dịch vụ cao. Em tốn mấy trăm nghìn tiền bắt xe đi lại rồi mà chưa đâu vào đâu cả ”.

Vấn đề chi phí luôn là bài toán khó nhất cho tân sinh viên lúc tìm phòng trọ. Theo khảo sát của PV, gần thời điểm nhập học, chưa kể phí dịch vụ, giá phòng trọ tại các khu vực tập trung nhiều trường đại học thường dao động từ 3 - 4 triệu đồng/tháng trở lên. Nếu lựa chọn mức giá thấp hơn, phòng không bố trí đồ sẵn, chi phí đầu tư vào giường tủ, bàn ghế, tủ lạnh,...đội lên cũng không hề rẻ.

Bạn Mai Ngọc Tú, tân sinh viên ngành Du lịch tại Đại học Văn hoá Hà Nội chia sẻ: “Việc tìm phòng trọ của em gặp nhiều khó khăn, sau nhiều lần xem và lựa chọn, em chọn được căn phòng khá gần trường, tuy nhiên em sẽ ở ghép với một người bạn chưa gặp bao giờ nên cũng rất lo lắng”.

Nhiều sinh viên trông đợi đăng ký ở KTX, tuy nhiên số lượng cho phép rất ít, mà phòng trọ thì khó tìm sau thời điểm nhập học.

Để tìm được nơi ở phù hợp với điều kiện sống, điều kiện kinh tế đã khó. Lại thêm nhiều yếu tố khác như vị trí so với trường học, bạn ở ghép, tình trạng an ninh,... càng làm các bạn trẻ thêm đau đầu.

Phụ huynh cũng “nhức đầu”

Về phía phụ huynh, đặc biệt là những gia đình lần đầu đưa con đi học đại học, sự lo lắng là không thể tránh khỏi. Trong thời gian này, phụ huynh chính là những người sát cánh bên con, cùng con trải qua sự lạ lẫm ban đầu.

Chị Trần Thị Hiền đưa con từ Thái Nguyên xuống Hà Nội nhập học cho biết: “Gia đình đã phải đi lại nhiều lần trong hơn nửa tháng mới có thể tìm cho con một nơi ở phù hợp. Chuẩn bị giấy tờ nhập học cũng mất thời gian vì có quá nhiều thứ, có khi đọc hướng dẫn mà phụ huynh còn phải tìm hiểu chứ không biết hết được”.

Phụ huynh đưa con đi học xa với bao trăn trở...

Đối mặt với những khó khăn trên, nhiều tân sinh viên cũng phải tự tìm giải pháp cho mình như tra cứu trên mạng, chủ động hỏi những anh chị đi trước, liên hệ nhờ nhà trường tư vấn,...

Chị Nguyễn Thị Nhung (Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết, cả tháng nay chị phải đau đầu nhờ vả người quen tại Hà Nội hỗ trợ con gái tìm phòng.

“Do công việc bận rộn nên gia đình không thể thu xếp thời gian cùng con xuống Hà Nội tìm phòng trọ nên đã nhờ một số người quen tìm giúp. Thế nhưng sắp đến ngày nhập học cho con vẫn chưa tìm được phòng trọ hợp lý. Hầu hết các phòng gần trường đều có giá quá cao so với điều kiện gia đình tôi. Vậy nên tôi quyết định đến ngày đưa con đi nhập học thì tranh thủ cùng con tìm phòng luôn”, chị Nhung cho hay.

Trong khi đó, tân sinh viên Nguyễn Phương Anh từ Điện Biên xuống nhập học ngày đầu tiên đã rất hào hứng: “Em cho rằng đối với em mọi chuyện đều thuận lợi, tâm lý em rất thoải mái, sẵn sàng nhiều phương án để giải quyết các trở ngại ban đầu, em đang rất hy vọng vào môi trường học tập và trải nghiệm sau này”.

Dù còn bỡ ngỡ và lạ lẫm, các bạn tân sinh viên vẫn tràn đầy kỳ vọng vào chặng đường mới.

Những khó khăn của tân sinh viên thời kỳ mới nhập học có thể là một thách thức đối với các bạn trẻ. Việc thích ứng với môi trường mới là khó khăn thường gặp. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các bạn phát triển bản thân, rèn luyện kỹ năng và xây dựng ước mơ của mình.

Tuy nhiên, tân sinh viên luôn là mục tiêu nhắm tới của các đối tượng lừa đảo, “cò mồi”. Không chỉ khi tìm nhà ở, với mọi vấn đề mới, các bạn cần xem xét cẩn thận trước khi giao thông tin, vật dụng và tiền bạc cho bất cứ ai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhập học sớm, tân sinh viên bắt đầu ‘cuộc chiến’ tìm phòng trọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO