Kinh tế

Nhập khẩu điện gió từ Lào

T.Hằng 20/12/2023 11:09

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Công thương thẩm định và trình Thủ tướng chủ trương nhập khẩu điện gió từ Lào nhằm giảm nguy cơ thiếu điện trong các năm tới.

Theo EVN, sau khi cập nhật nhu cầu phụ tải đơn vị này nhận thấy, đối với miền Trung, miền Nam việc cung ứng có thể đáp ứng nếu các nguồn điện mới trong Quy hoạch điện VIII đảm bảo tiến độ hoàn thành như rà soát hiện nay.

Đối với miền Bắc, việc cung ứng điện trong các năm 2024-2030 hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ thiếu hụt công suất đỉnh vào thời điểm cuối mùa khô (từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm) và thiếu điện từ năm 2025.

Theo quan điểm của EVN, việc tăng nhập khẩu điện từ Lào sẽ giúp tăng cường thêm khả năng đáp ứng nhu cầu cho phụ tải, giảm thiểu nguy cơ thiếu điện trong các năm tới. Ngoài ra, theo Quy hoạch điện VIII, tỷ trọng các nguồn điện giá rẻ (như thủy điện) giảm dần và các nguồn điện có giá thành cao (như nhiệt điện sử dụng khí LNG, khí lô B, điện gió ngoài khơi...) có xu hướng tăng cao. Do đó, việc tăng thêm nhập khẩu điện từ Lào sẽ góp phần giảm chi phí mua điện cũng như hỗ trợ đảm bảo an ninh cung cấp điện.

EVN cũng cho biết, biên bản ghi nhớ giữa Chính phủ hai nước Lào và Việt Nam đưa ra quy mô công suất nhập khẩu tối thiểu điện từ Lào về Việt Nam đến năm 2020 khoảng 1.000MW, đến năm 2025 khoảng 3.000MW và đến năm 2030 khoảng 5.000MW. Đến cuối tháng 10, Thủ tướng đã thông qua chủ trương nhập khẩu từ các nguồn điện tại Lào với tổng công suất 2.689MW.

EVN cũng đã ký kết 19 hợp đồng mua bán điện (PPA) để mua điện từ 26 nhà máy điện của Lào với tổng công suất 2.240MW. Trong đó, có 7 dự án đã vận hành thương mại với tổng công suất là 806MW và dự kiến đến năm 2025 có thể đưa vào vận hành thêm 1.171MW.

Đối với các dự án vận hành sau năm 2025, việc tiếp tục triển khai sẽ phụ thuộc rất lớn vào cơ chế, chính sách và giá điện nhập khẩu sau năm 2025.

Theo báo cáo, đến nay tổng công suất nguồn điện tại Lào đã được phê duyệt chủ trương nhập khẩu điện về Việt Nam, có thể đưa vào vận hành đến năm 2025 khoảng 1.977MW, thấp hơn nhiều so với quy mô nhập khẩu theo biên bản ghi nhớ.

Liên quan đến tình hình cung ứng điện, trong Chỉ thị số 14/ CT – BCT do Bộ Công thương mới ban hành cũng yêu cầu EVN lập phương án vận hành và huy động hợp lý các nguồn điện trong hệ thống điện quốc gia để đảm bảo cung cấp điện an toàn tuyệt đối cho các sự kiện chính trị, văn hóa lớn, các dịp nghỉ Lễ, Tết trong năm 2024; đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân trong cả năm 2024, không để thiếu điện trong mọi tình huống.

Chủ động lập phương án vận hành phù hợp các nguồn điện năng lượng tái tạo và các nguồn điện khác trong hệ thống trong các trường hợp thừa nguồn, thiếu nguồn, quá tải lưới điện; đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định và tin cậy; tuyệt đối tuân thủ các quy định hiện hành về vận hành, huy động và điều độ thời gian thực hệ thống điện quốc gia...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhập khẩu điện gió từ Lào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO