Quốc tế

Nhật Bản 'chiến đấu với thời gian' giải cứu nạn nhân động đất

Mai Phương (theo Reuters, The Guardian) 02/01/2024 10:01

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, việc tìm kiếm và cứu hộ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất là một cuộc chiến chống lại thời gian.

untitled-7.jpg
Hình ảnh nhìn từ trên không cho thấy, một tòa nhà bị sập do trận động đất ở Wajima, quận Ishikawa, Nhật Bản, ngày 2/1/2024. Nguồn: Kyodo.

Nhật Bản đang gặp khó khăn trong việc đánh giá toàn bộ thiệt hại từ trận động đất mạnh 7,6 độ Richter xảy ra hôm 1/1 ở bờ biển phía tây nước này, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, phá hủy các tòa nhà và đường sá, đồng thời khiến nhiều ngôi nhà bị mất điện trong điều kiện nhiệt độ đóng băng.

Trận động đất khiến người dân ở một số khu vực ven biển phải sơ tán lên vùng đất cao hơn khi sóng thần cao khoảng 1 mét ập vào bờ biển phía tây Nhật Bản.

untitled-1.jpg
Nguồn: Kyodo.

Hàng nghìn nhân viên quân đội, lính cứu hỏa và cảnh sát từ khắp đất nước đã được điều động đến khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở bán đảo Noto tương đối xa xôi.

Tuy nhiên, nỗ lực cứu hộ đã bị cản trở do những con đường bị hư hỏng nặng và tắc nghẽn, đồng thời một trong những sân bay trong khu vực đã buộc phải đóng cửa do đường băng bị nứt. Nhiều dịch vụ đường sắt và chuyến bay tới khu vực này cũng bị đình chỉ.

untitled-2.jpg
Cảnh đổ nát sau trận động đất ở Nanao, quận Ishikawa, Nhật Bản, ngày 2/1/2024. Nguồn: Kyodo.

Ngày 2/1, phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp về thảm họa, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết: “Việc tìm kiếm và cứu hộ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất là một cuộc chiến chống lại thời gian. Chúng ta phải giải cứu họ nhanh nhất có thể, đặc biệt là những người bị mắc kẹt dưới những công trình bị sập”.

Thủ tướng Kishida cho biết thêm, lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận mũi phía bắc của bán đảo Noto do đường sá bị hư hỏng và các cuộc khảo sát bằng trực thăng đã phát hiện ra nhiều vụ cháy cũng như thiệt hại trên diện rộng đối với các tòa nhà và cơ sở hạ tầng.

untitled-3.jpg
Nhà cửa, ô tô và đường sá bị sập do trận động đất ở Kanazawa, quận Ishikawa, Nhật Bản ngày 2/1/2024. Nguồn: Kyodo.

Đài truyền hình NHK cho biết, 8 trường hợp tử vong đã được báo cáo tại thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề Wajima gần tâm chấn trận động đất, trong khi ở Suzu gần đó, một số bác sĩ không thể đến được bệnh viện đang phụ thuộc vào máy phát điện dự phòng.

Cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết, 6 người đã được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi cơ quan quản lý thảm họa và cứu hỏa cho biết, 19 người đang trong tình trạng ngừng tim.

untitled-6.jpg
Khói bốc lên từ địa điểm bị phá hủy do trận động đất tại khu dân cư ở Suzu, quận Ishikawa, Nhật Bản, ngày 2/1/2024. Nguồn: Kyodo.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, hơn 90 cơn chấn động đã được phát hiện kể từ khi trận động đất đầu tiên xảy ra hôm thứ Hai. Cơ quan này cảnh báo những cú sốc mạnh hơn có thể xảy ra trong những ngày tới.

Tại thành phố Toyama, cách khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất khoảng 100 km, một số kệ hàng trong các cửa hàng tiện lợi trống rỗng do thảm họa làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa khắp khu vực.

untitled-5.jpg
Người dân cúi xuống khi trận động đất xảy ra tại khu vực một siêu thị ở Toyama, Nhật Bản, ngày 2/1/2024. Nguồn: Kyodo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố, Mỹ sẵn sàng cung cấp mọi trợ giúp cần thiết cho Nhật Bản sau trận động đất. “Là những đồng minh thân cận, Mỹ và Nhật Bản chia sẻ mối quan hệ hữu nghị sâu sắc, đoàn kết nhân dân. Tâm trí của chúng tôi hướng về người dân Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này”, Tổng thống Joe Biden nói.

Chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh cho hơn 97.000 người sơ tán khỏi nhà vào tối thứ Hai, đưa họ đến các thể chất của trường học, thường được sử dụng làm trung tâm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Nhiều người đã trở về nhà vào sáng ngày 2/1 khi chính quyền dỡ bỏ cảnh báo sóng thần. Nhưng khoảng 33.000 hộ gia đình ở quận Ishikawa vẫn không có điện vào sáng sớm ngày 2/1, theo trang web của công ty cung cấp điện Hokuriku Electric Power. NHK đưa tin, hầu hết các khu vực ở phía bắc bán đảo Noto cũng không có nguồn cung cấp nước.

untitled-4.jpg
Lửa cháy sau trận động đất tại một khu dân cư ở Wajima, quận Ishikawa, Nhật Bản, ngày 1/1/2024. Nguồn: Kyodo.

Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản cho biết, họ sẽ hủy bỏ buổi xuất hiện dự kiến vào dịp Năm mới của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako vào ngày 2/1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản 'chiến đấu với thời gian' giải cứu nạn nhân động đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO