Nhật Bản phóng thành công tàu đổ bộ thám hiểm Mặt trăng

Mai Phương (theo Reuters) 07/09/2023 18:52

Sáng 7/9, Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa đẩy H2-A mang theo Tàu đổ bộ thông minh thăm dò Mặt Trăng (SLIM) và Vệ tinh Sứ mệnh quang phổ và hình ảnh tia X (XRISM) vào không gian.

Tên lửa H2-A mang theo tàu đổ bộ lên Mặt Trăng được phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima trên đảo Tanegashima phía Tây Nam Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Vụ phóng được thực hiện vào lúc 8h42 (giờ địa phương) ngày 7/9 tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở miền Nam Nhật Bản. Có khoảng 35.000 người theo dõi trực tuyến quá trình này.

Theo kế hoạch, SLIM - do Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) phát triển - sẽ đi vào quỹ đạo quanh Mặt Trăng khoảng 3 đến 4 tháng kể từ thời điểm rời bệ phóng và có khả năng đáp xuống bề mặt Mặt Trăng sau 4 đến 6 tháng.

Được mệnh danh là "Xạ thủ Mặt Trăng", Nhật Bản đặt mục tiêu hạ cánh SLIM trong phạm vi 100 m tính từ tiêu điểm trên bề mặt Mặt Trăng. Sứ mệnh trị giá 100 triệu USD dự kiến sẽ bắt đầu hạ cánh vào tháng 2/2024 sau một quỹ đạo tiếp cận dài và tiết kiệm nhiên liệu.

Ảnh: Reuters.

Vụ phóng diễn ra 2 tuần sau khi Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 4 hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên Mặt Trăng với sứ mệnh Chandrayaan-3 tới cực Nam Mặt Trăng chưa được khám phá. Cùng lúc đó, tàu đổ bộ Luna-25 của Nga bị rơi khi đang đến gần Mặt Trăng.

Trước đó, Nhật Bản đã thất bại trong 5 nghiên cứu phóng tàu đổ bộ lên Mặt Trăng. JAXA đã mất liên lạc với tàu đổ bộ OMOTENASHI và bỏ nỗ lực vào tháng 11. Trong đó, tàu đổ bộ Hakuto-R Mission 1 của Nhật bản đã bị rơi vào tháng 4 khi cố gắng hạ cánh xuống Mặt Trăng.

SLIM được thiết lập để chạm xuống Mặt Trăng gần Mare Nectaris, một vùng biển trên Mặt Trăng, nhìn từ Trái đất trông như một điểm tối. Mục tiêu chính của nó là thử nghiệm công nghệ xử lý hình ảnh và quang học tiên tiến.

Ảnh: Reuters.

Sau khi hạ cánh, tàu nhắm mục tiêu phân tích thành phần đá olivin gần địa điểm để tìm kiếm manh mối về nguồn gốc của Mặt Trăng.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định trong một bài đăng trên mạng xã hội sau sự kiện rằng, việc phát triển tên lửa hàng đầu là điều cần thiết cho các hoạt động không gian độc lập của Nhật Bản.

“Chúng tôi sẽ tạo đà cho việc phóng lại thành công tên lửa H3”, Thủ tướng Kishida nói.

Ảnh: Reuters.

Sứ mệnh không gian của Nhật Bản đã phải đối mặt với những khó khăn trong thời gian gần đây khi vụ phóng tên lửa nhỏ Epsilon thất bại vào tháng 10/2022, sau đó là vụ nổ động cơ trong thử nghiệm vào tháng 7.

JAXA lên kế hoạch thực hiện Sứ mệnh thám hiểm Khu vực Mặt Trăng chung (LUPEX) với Tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ sau năm 2025, trong đó tên lửa H3 của Nhật Bản sẽ đưa tàu vũ trụ tiếp theo của Ấn Độ vào không gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản phóng thành công tàu đổ bộ thám hiểm Mặt trăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO