Nhật - Hàn lại căng thẳng về vấn đề 'phụ nữ mua vui'

06/01/2017 21:14

Nhật Bản, hôm 6/1, cho hay, họ đã triệu hồi 2 nhà ngoại giao hàng đầu của mình khỏi Hàn Quốc, do bất bình trước một bức tượng gây tranh cãi dựng lên ngay bên ngoài tòa Đại sứ của họ ở thành phố Busan cách đây khoảng 1 tuần lễ.

Bức tượng gây tranh cãi nằm bên ngoài tòa Lãnh sự Nhật tại Busan, Hàn Quốc. (Nguồn: AP).

Chính quyền Tokyo cũng cho hay, họ sẽ ngừng các cuộc đàm phán với Hàn Quốc về một kế hoạch trao đổi tiền tệ và hoãn cuộc đối thoại kinh tế cấp cao như một phần trong hành động đáp trả “đầu tiên” đối với bức tượng nói trên; Tổng thư ký Nội các Nhật Yoshihide Suga cho hay.

Được biết, bức tượng gây tranh cãi nói trên được dựng lên bởi một nhóm người dân hồi tháng 12/2016 để tượng trưng cho “phụ nữ mua vui”, những người phụ nữ bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật Bản thời Thế chiến II.

“Việc dựng bức tượng này đã gây ảnh hưởng không tốt tới mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, và đây là sự việc cực kỳ đáng tiếc” - ông Suga nói.

Lệnh triệu hồi tạm thời bao gồm Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc và Tổng lãnh sự Nhật tại thành phố Busan, Hàn Quốc. Phía Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đưa ra một tuyên bố nhằm phản ứng lại sự việc, thể hiện sự đáng tiếc về quyết định của Nhật.

“Chính phủ của chúng tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng ngay cả khi có những vấn đề khó khăn giữa hai nước, cả hai chính phủ, dựa trên lòng tin, vẫn cần phải tiếp tục phát triển mối quan hệ” - Tuyên bố trên nêu rõ.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, nhóm người dân ở nước này ban đầu cố gắng đặt bức tượng vào ngày 28/12 vừa qua, nhưng bị cảnh sát ngăn chặn. Nhưng do sức ép từ cộng đồng, chỉ hai ngày sau đó, giới chức nước này buộc phải xin lỗi nhóm thường dân trên và cho phép họ đặt tượng ngay trước cửa tòa Lãnh sự Nhật.

Nhật Bản và Hàn Quốc đã đạt được một thỏa thuận về vấn đề “phụ nữ mua vui” hồi tháng 12/2015, trong đó Tokyo đồng ý chi 1 tỷ Yen (8,6 triệu USD) cho một quỹ để hỗ trợ các nạn nhân. Lúc bấy giờ, chính quyền Seoul cũng nói rằng, miễn là Tokyo còn giữ thỏa thuận này, họ sẽ coi vấn đề này “đã được giải quyết”. Tuy nhiên, thỏa thuận đến nay vẫn vấp phải sự phản đối của nhiều nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật - Hàn lại căng thẳng về vấn đề 'phụ nữ mua vui'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO