'Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng' ấn bản mới

Thư Hoàng 09/04/2016 09:55

Ngày 8/4, tại Hà Nội, NXB Kim Đồng đã ra mắt bộ “Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng” dày gần 1.500 trang, khổ lớn. Bộ sách gồm 3 tập: Đến với văn chương và cách mạng, Những năm kháng chiến, Nghệ sĩ và công dân.

Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng” dày gần 1.500 trang, khổ lớn.

Đây là bộ sách đã ra mắt lần đầu tiên năm 2006. Sau 10 năm, bộ sách xuất hiện với hình thức mới đồng thời bổ sung một số trang nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng vừa được tìm thấy.

Ông Nguyễn Huy Thắng - con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng - người biên soạn bộ sách cho biết, những trang nhật kí bổ sung đợt này nằm trong cuốn sổ nhật kí nhỏ nhất (trong khoảng 40 cuốn sổ nhật kí của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng), chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay, bìa cứng.

Bộ sách “Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng”.

Những trang nhật ký mới tìm thấy nằm trong khoảng thời gian gần một năm trước và sau ngày Toàn quốc kháng chiến, khi nhà văn nhận trách nhiệm đưa đoàn văn nghệ sĩ lên chiến khu đánh giặc bằng vũ khí văn nghệ của mình.

Những trang nhật ký này không chỉ giúp hoàn thiện bức chân dung về một nhà văn dấn thân, nhập cuộc, mà còn giúp bạn đọc có thêm những tư liệu quý giá về một giai đoạn lịch sử của dân tộc, khi cả nước bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến gian khổ để giành độc lập.

“Phương châm khi xuất bản nhật ký là công bố tất cả những gì có thể công bố được. Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng là một bộ phận cấu thành sự nghiệp của ông. Nhật ký giúp cho người đọc hiểu hơn về ông, hiểu hơn thời của ông, giúp tham chiếu vào đời sống”, ông Nguyễn Huy Thắng nói.

Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng cũng phản ảnh cuộc đời sáng tác của tác giả “Vũ Như Tô”, “Đêm hội Long Trì”… Đọc gần 1.500 trang sách, độc giả và những nhà nghiên cứu có thể hiểu hơn về quá trình thai nghén, hình thành, sửa chữa tác phẩm. Thậm chí, qua Nhật ký, chúng ta có thể biết chính xác ông hoàn thành cuốn “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” là ngày 12-5-1960.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng' ấn bản mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO