Pháp luật

Nhiều cán bộ bị khởi tố trong 'đại án' tiêu cực ngành đăng kiểm

TRUNG HẬU 25/12/2023 16:01

Quá trình mở rộng điều tra các hành vi liên quan đến lĩnh vực Đăng kiểm Thủy nội địa, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP HCM đã khởi tố nhiều bị can, trong đó có 9 cán bộ, Đăng kiểm viên công tác trong ngành này.

W_anh2.jpeg
Bị can Lê Ngọc Tú, là Đăng kiểm viên phòng Tàu sông thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA).

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa ra các quyết định khởi tố, khám xét, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 9 bị can liên quan tới sai phạm, tiêu cực trong cấp đánh giá năng xưởng và các hành vi tiêu cực liên quan về các tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Môi giới hối lộ" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong số này, hồ sơ của cơ quan CSĐT xác định có nhiều bị can là cán bộ và nguyên cán bộ của các Chi cục Đăng kiểm, Phòng Tàu sông thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cụ thể, các bị can gồm: Phạm Hoài Hà, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Long An; Nguyễn Xuân Hào, Đăng kiểm viên tại Chi cục Đăng kiểm Long An; Đỗ Trung Học, nguyên Trưởng phòng Tàu sông (đã nghỉ hưu); Lê Ngọc Tú, Đăng kiểm viên tại Phòng Tàu sông; Nguyễn Thành Lê, Giám đốc Công ty CP tư vấn và thiết kế công nghiệp tàu thủy Vietship; Vũ Tiến Thuật, Giám đốc Công ty TNHH DV tàu thủy sông Hồng. Ba bị can còn lại là các Đăng kiểm viên tại Chi cục Đăng kiểm số 9, gồm Kiều Tuấn Anh, Nguyễn Công Khanh và Lưu Văn Khương.

Quá trình khám xét, Cơ quan CSĐT đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án. Các quyết định và lệnh kể trên cũng đã được Viện KSND TP HCM phê chuẩn.

Thông tin điều tra ban đầu cũng xác định, các sai phạm của các bị can trên liên quan đến hành vi tiêu cực, nhận tiền để bỏ qua các lỗi, tiêu chuẩn, điều kiện cần thiết để đánh giá năng lực xưởng,...

Văn phòng Cơ quan CSĐT - Công an TP HCM đang tiếp tục điều tra làm rõ toàn bộ sai phạm liên quan cấp đánh giá năng lực xưởng tại "đại án" tiêu cực ngành Đăng kiểm để xử lý nghiêm theo quy định.

Tính từ đầu năm đến nay, Công an TP HCM đã khởi tố 7 vụ và 229 bị can về hàng loạt tội danh, bao gồm tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Giả mạo trong công tác”, “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”, “Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tải sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều cán bộ bị khởi tố trong 'đại án' tiêu cực ngành đăng kiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO