Giám sát - Phản biện

Nhiều chủ đầu tư chung cư mắc sai phạm

Điền Bắc 11/04/2024 06:56

Văn phòng làm việc, chung cư cao cấp, nhà ở xã hội… của 4 chủ đầu tư trên địa bàn TP Vinh (tỉnh Nghệ An) dù chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành xây dựng, nhưng nhiều năm qua, các chung cư này vẫn cho người dân vào ở.

anh-1-bai-tren.jpg
Chung cư Mường Thanh Cửa Đông. Ảnh: Điền Bắc.

Vi phạm pháp luật

Cuối tháng 12/2023 vừa qua, UBND TP Vinh đã ban hành thông báo số 660 nêu lên những vướng mắc tại các toà chung cư có dân cư sinh sống nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành xây dựng. Tại thông báo này, UBND TP Vinh chỉ rõ 4 chưng cư gồm: Chung cư Mường Thanh Cửa Đông do Công ty CP Du lịch Dầu khí Phương Đông đầu tư; chung cư, nhà ở xã hội (đóng tại xóm 15, xã Nghi Phú) do Công ty TNHH Trường Thành làm chủ đầu tư; toà nhà dịch vụ thương mại và căn hộ nhà ở (đóng tại khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình) do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư và Khu nhà ở làm việc Thành Vinh (tại khối 20, phường Hưng Bình) của Công ty CP Đầu tư sản xuất và TM Thành Vinh.

Thực tế tại các chung cư nói trên, hầu hết người dân đã vào ở từ 3-5 năm nay. Đơn cử như tòa nhà chung cư, nhà ở xã hội 10 tầng của doanh nghiệp Trường Thành, cho phép 63 hộ dân vào ở từ năm 2018. Vì chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định, nên chừng ấy năm cư dân nơi đây vẫn chưa được cấp sổ hồng. “Biết là vậy, nhưng không ở đây thì chúng tôi biết sống ở đâu, nếu có sự cố xảy ra, người dân chúng tôi là người chịu thiệt hại” - anh N.M.T - một cư dân cho biết.

Trong khi đó, khu chung cư cao 31 tầng với 535 căn hộ ở số 72 Lê Lợi, TP Vinh do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư, hoàn thành và bàn giao căn hộ từ năm 2018, đến nay có gần 500 hộ dân đến sinh sống nhưng tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu vì dự án chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Nghệ An. Tương tự, 2 tòa nhà khác là chung cư Mường Thanh Cửa Đông và Khu chung cư 18 tầng (khối 20, phường Hưng Bình) của Công ty CP Đầu tư sản xuất và TM Thành Vinh cũng chưa được nghiệm thu dù người dân đã vào ở từ nhiều năm qua.

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh khẳng định: Việc các chung cư chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận kết quả nghiệm thu, hoàn thành công trình xây dựng theo quy định nhưng chủ đầu tư cho khách hàng mua căn hộ vào ở là hành vi vi phạm pháp luật. Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản nêu trên.

anh-2-bai-tren.jpg
Toà nhà dịch vụ thương mại và căn hộ nhà ở do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư. Ảnh: Điền Bắc.

Ai chịu trách nhiệm?

Cũng theo thông báo số 660, UBND TP Vinh yêu cầu, trong thời gian chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận kết quả nghiệm thu, các chủ đầu tư thông báo cho người dân tạm thời di chuyển, không sinh sống tại các chung cư kể trên... Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố, mất an toàn cho các hộ dân, khách hàng ở dự án. Điều người dân băn khoăn chính là việc UBND TP Vinh yêu cầu chủ đầu tư thông báo cho người dân “tạm thời không sinh sống tại các chung cư kể trên”. Bởi, hầu hết các cư dân này đã sống tại đây nhiều năm, nếu không cho ở thì họ biết đi đâu.“Chính quyền yêu cầu chúng tôi di chuyển, không sinh sống tại các chung cư này để đảm bảo an toàn, nhưng thực tế rất khó, bởi nếu di dời, hàng trăm hộ dân chúng tôi sẽ ở đâu” - chị L.T.M sống tại chung cư Bảo Sơn đặt câu hỏi.

Thậm chí, tại khu chung cư cao 31 tầng với 535 căn hộ ở số 72 Lê Lợi, TP Vinh do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư không những chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành xây dựng mà quá trình xây dựng công trình này không có chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định. Dù đã hết thời hạn bổ sung thủ tục theo yêu cầu của UBND TP Vinh, nhưng đến nay cả 4 chung cư nói trên vẫn chưa hoàn thành thủ tục.

Ông Nguyễn Sơn Tùng - Phó trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP Vinh cho biết: Hiện có 2 chủ đầu tư của chung cư Mường Thanh Cửa Đông và Chung cư, nhà ở xã hội đang làm hồ sơ nghiệm thu. Còn toà nhà dịch vụ thương mại và căn hộ nhà ở (Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư) và Khu nhà ở làm việc Thành Vinh (Công ty CP Đầu tư sản xuất và TM Thành Vinh) vẫn chưa thực hiện. Nói về vấn đề này, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An khẳng định: Việc cho người dân vào sinh hoạt, ở trong khu chung cư chưa có kết quả nghiệm thu là trách nhiệm của chính quyền địa phương và chủ đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều chủ đầu tư chung cư mắc sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO