Nhiều chuyển biến trong công tác Tòa án

Đức Sơn 28/06/2015 13:41

Ngày 27-6, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến cán bộ chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu nhân sự tham gia Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và sơ kết công tác Tòa án 6 tháng đầu năm 2015, việc thực hiện Nghị quyết 81/2014/QH13 của Quốc hội về thi hành Luật tổ chức TAND.

Hội nghị Tòa án nhân dân Tối cao

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, 6 tháng đầu năm 2015 các cấp Tòa án đã giải quyết 161.074/251.522 vụ việc, đạt tỷ lệ 64% (so với cùng kỳ năm 2014 số án thụ lý tăng 8.342 vụ, giải quyết tăng 2.950 vụ); Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án là 1,49% (giảm 0,21% so với cùng kỳ năm 2014), đáp ứng được yêu cầu Nghị quyết số 63/2013/QH13 của Quốc hội đề ra. Công tác giải quyết, xét xử các loại án trong 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục có những chuyển biến, tiến bộ. Số lượng các vụ án để quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án tiếp tục được hạn chế ở mức thấp (6 tháng đầu năm chỉ có 176 vụ án quá hạn do lỗi chủ quan), án của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao không để quá hạn luật định. Tranh tụng tại các phiên tòa được đẩy mạnh; Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án thấp hơn so với cùng kỳ năm 2014 (giảm 0,24%); Số lượng các phiên tòa xét xử lưu động và các vụ án dân sự hòa giải thành đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2014 (xét xử lưu động trên 3.000 vụ, hòa giải thành 60.306 vụ, tăng 2.006 vụ).

Việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án được thực hiện đúng quy định, tỷ lệ giải quyết đạt 94%, chất lượng được đảm bảo. Công tác giám đốc, kiểm tra và giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm cũng có nhiều chuyển biến. Các TAND cấp tỉnh đã giải quyết 2.596 đơn/vụ trên 8.712 đơn/vụ. Tiếp tục tiến hành rà soát, xem xét 29 trường hợp có đơn kêu oan trong các vụ án được xét xử trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII có mức phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Ông Bùi Ngọc Hòa- Phó Chánh án thường trực TAND Tối cao cho biết, về công tác thi hành án hình sự, đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với 51.424 trường hợp, đạt tỷ lệ 99,5 %; ra quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 27.771 phạm nhân; Việc hoãn về tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đều đảm bảo có căn cứ, đúng quy định. Về việc bồi thường theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, đã giải quyết 5/10 trường hợp trong đó đình chỉ 4 trường hợp, thương lượng thành công 1 trường hợp với tổng số tiền phải bồi thường trên 1 tỷ đồng. 5 trường hợp còn lại đang trong quá trình giải quyết. TAND đã xây dựng và trình Quốc hội thông qua dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) đồng thời tiếp tục hoàn thiện 2 dự án Luật (dự án Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) và dự án Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi) để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII; tham gia góp ý kiến đối với nhiều dự án luật do các cơ quan khác chủ trì, soạn thảo như: Dự án Bộ luật Hình sự, dự án Bộ luật Dân sự, dự án Bộ luật Tố tụng hình sự…

Tại Hội nghị, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình đã biểu dương và khen ngợi các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm 2015 của công tác Tòa án đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác tòa án. Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình nhấn mạnh, nhân sự của TAND được lựa chọn, giới thiệu tham gia Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII phải thực sự là những người tiêu biểu nhất trong Tòa án, những người thực sự có đức, có tài để cống hiến tốt nhất cho sự nghiệp cách mạng chung của đất nước cũng như đứng ra gánh vác trọng trách lãnh đạo TAND các cấp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của mình và các nhiệm vụ cải cách tư pháp của TAND giai đoạn tới.

Về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 81/2014/QH13 của Quốc hội về thi hành Luật tổ chức TAND, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình yêu cầu Tòa án cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ về triển khai thi hành Luật tổ chức TAND theo Nghị quyết số 81 của Quốc hội và đã được cụ thể hóa trong Chỉ thị số 04 của Chánh án TAND Tối cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều chuyển biến trong công tác Tòa án