Nhiều địa phương dừng thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Minh Quang 03/08/2021 17:16

Tính đến ngày 3/8 đã có nhiều địa phương công bố tổ chức không thi tốt nghiệp THPT đợt 2, sẽ xét đặc cách tốt nghiệp cho học sinh. Thông tin từ Bộ GDĐT cũng cho biết có 15 tỉnh, thành phố dự kiến tổ chức thi đợt 2. Ở những nơi không tổ chức thi, thí sinh sẽ được gửi sang các địa phương khác.

Cấp tốc hoãn thi

Cụ thể, ngày 3/8, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Sở GDĐT vừa có thông báo không tổ chức thi đợt hai Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn. Theo công văn hỏa tốc của Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp, trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, địa phương đang tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 đến hết ngày 15/8, do đó tỉnh không tổ chức thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh từ ngày 5 đến 7/8 như kế hoạch. Đồng Tháp có hơn 4.600 thí sinh chưa dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1.

Trong đó, khoảng 3.500 thí sinh có nguyện vọng xin đặc cách. Sở GD-ĐT Đồng Tháp yêu cầu Hiệu trưởng các trường THPT và thủ trưởng các cơ sở GDTX thông báo cho học sinh, học viên có đăng ký dự thi đợt 2 biết thông tin, hướng dẫn các em thực hiện hồ sơ, thủ tục đề nghị đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT đúng theo quy định; đồng thời thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin có liên quan đến việc điều chỉnh thời gian, phương thức xét tuyển ĐH năm 2021 - nhất là đối với đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp để thông tin đến học sinh, học viên biết, đăng ký tham dự xét tuyển.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1- 2021 (ảnh Phạm Quang Vinh)

Cũng trong ngày 3/8, Sở GDĐT Kiên Giang cũng đã thông báo việc không tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2 do tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, tỉnh này đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Trước đó, theo thống kê, địa phương có 61 thí sinh đăng ký dự thi đợt 2 và 13 thí sinh được gửi từ tỉnh Hậu Giang, Quảng Trị và TP Hồ Chí Minh. Tương tự cùng ngày, Sở GDĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Sở, UBND các huyện, thị xã, TP trên địa bàn về việc không tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021. Sở GDĐT có trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn thực hiện xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT đối với các thí sinh đủ điều kiện thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2 theo quy định, hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT, hiện có 15 tỉnh, thành phố dự kiến tổ chức thi đợt 2. Bao gồm: Hải Phòng, Cao Bằng, Bắc Giang, Hưng Yên, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đồng Nai, Long An, An Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu, Tiền Giang,Vĩnh Long.

Nhiều địa phương gửi thí sinh thi nhờ tỉnh khác

Do số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 không lớn, một số địa phương đã quyết định “gửi” thí sinh qua tỉnh khác dự thi. Riêng Bắc Giang hiện đã tiếp nhận thí sinh được gửi đến từ 7 tỉnh khác trên cả nước.

Ông Đỗ Hữu Quỳnh, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết, theo kế hoạch ban đầu, toàn tỉnh có tổng cộng 20 thí sinh (của 3 huyện Cam Ranh, Cam Lâm, Diên Khánh) thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Tuy nhiên, hiện nay, có 5 thí sinh thuộc diện đang cách ly y tế và trong khu vực diện phong tỏa theo Chỉ thị 16, do đó chỉ còn 15 thí sinh (11 em huyện Cam Ranh, 4 em huyện Cam Lâm) đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Do số lượng thí sinh quá ít, cộng với việc hiện nay trên địa bàn tỉnh có 4 huyện, thị, thành phố nằm trong vùng phải thực hiện theo Chỉ thị 16, nên Sở GDĐT Khánh Hòa đã quyết định thành lập đoàn đưa 15 thí sinh này đến Hội đồng thi tỉnh Lâm Đồng để dự thi (địa điểm thi tại Trường THCS-THPT Đạ Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng). Tỉnh Lâm Đồng sẽ hỗ trợ chỗ nghỉ và ăn uống tại Trường THCS-THPT Đạ Nhim cho các thí sinh. Theo kế hoạch, sáng 5/8, đoàn sẽ khởi hành từ Khánh Hòa và dự kiến quay về sau khi kết thúc môn thi cuối cùng (ngày 7/8).

Sở GDĐT Hà Tĩnh cũng cho biết, địa phương có 13 thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Đây là những thí sinh thuộc diện F1 nằm trong vùng dịch, thí sinh trong vùng phong toả hoặc có lý do đặc biệt như gặp tai nạn, hay đang thi dở đợt 1 thì bị ốm. Cũng theo Sở GDĐT Hà Tĩnh, do lượng thí sinh thi đợt 2 ở tỉnh quá ít, trong khi khâu tổ chức thi cử chặt chẽ, triển khai như đợt 1 nên Sở quyết định gửi thí sinh ra Bắc Giang để dự thi đợt 2. Những thí sinh này sẽ được Sở GDĐT Hà Tĩnh đưa ra Bắc Giang từ sáng 4/8.

Bắc Giang là địa phương có nhiều thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 nhất trong số các tỉnh phía Bắc. Ngoài hơn 3.000 thí sinh của địa phương, tỉnh này tiếp nhận thí sinh được gửi đến từ Hà Tĩnh, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương...

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Nhất, Phó Chánh văn phòng Sở GDĐT Bắc Giang cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh tiếp nhận 52 thí sinh được gửi đến từ Lạng Sơn (16 em), Bắc Ninh (9 em), Thái Nguyên (9 em), Nghệ An (3 em), Vĩnh Phúc (2 em), Hải Dương (4em), Hà Tĩnh (9 em). Các thí sinh này được bố trí lưu trú tại các khách sạn gần điểm thi và có khu vực thi riêng, độc lập tại 2 điểm thi THPT Ngô Sĩ Liên và THPT Tân Yên số 1. Trước đó, Bắc Giang sẽ tổ chức test phát hiện nhanh Covid-19 cho các thí sinh trước khi nhận phòng tại điểm lưu trú.

Hà Nội có gần 200 thí sinh đăng ký dự thi đợt 2. Tuy nhiên do Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 nên UBND TP quyết định không tổ chức thi đợt 2 và đề xuất xét đặc cách cho thí sinh. Sở GDĐT Hà Nội cho biết hiện chỉ có 1 thí sinh có nguyện vọng thi đợt 2 nên Hà Nội sẽ gửi thí sinh này đến Hòa Bình để dự thi.

Đợt 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra từ ngày 5/8 - 7/8. Trong đó, ngày 5/8, thí sinh làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Các thí sinh sẽ làm bài thi trong các ngày 6/8 và 7/8.

Tới thời điểm hiện tại, ngoài TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, có nhiều tỉnh khu vực phía Nam và miền Trung đã có đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn có một số thí sinh tại các địa phương này có nguyện vọng muốn được dự thi đợt 2. Giải pháp của các Sở GDĐT không tổ chức thi đợt 2 là gửi các thí sinh có nguyện vọng sang dự thi tại hội đồng thi của địa phương khác, nếu đảm bảo điều kiện phòng dịch và được sở giáo dục và đào tạo các địa phương khác đồng ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều địa phương dừng thi tốt nghiệp THPT đợt 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO