Giáo dục

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh quân đội và công an

Thu Hương 09/05/2024 13:09

Theo quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào trường đại học (ĐH) thuộc 2 Bộ trên phải đăng ký chính thức vào các trường công an nhân dân (CAND) và trường quân đội là nguyện vọng 1 để xét tuyển.

anhbaitren(3).jpg
Nữ sinh Học viện Cảnh sát nhân dân. Ảnh: ANTĐ.

Khối trường quân đội

Chia sẻ về tuyển sinh khối trường quân đội, Trung tướng, TS Nguyễn Văn Oanh - Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó Trưởng ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng cho biết, trong nhiều năm qua, điểm chuẩn vào các trường quân đội luôn cao, tương đương các trường top đầu trên cả nước.

Tuy nhiên, trong 3 năm qua, công tác tuyển sinh quân sự đang đứng trước khó khăn khi tỷ lệ thí sinh đăng ký vào các trường quân đội liên tiếp giảm. Qua khảo sát, đánh giá và nhận thấy có trên 10 nguyên nhân khác nhau dẫn tới điều này, trong đó chủ yếu là tỷ lệ thí sinh mắc tật khúc xạ ngày càng cao dẫn đến lượng thí sinh bị thu hẹp.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh, tuyên truyền hướng nghiệp, năm nay khối trường quân đội có thêm 2 phương thức xét tuyển mới ngoài 2 phương thức xét tuyển đã thực hiện năm 2023 là xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT và xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đó là xét tuyển dựa vào học bạ THPT (không quá 10% chỉ tiêu) cho các đối tượng đã tốt nghiệp THPT có điểm tổng kết chung từng năm học THPT đạt từ 7,0 trở lên và điểm tổng kết các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường từng năm học đạt từ 7,5 điểm trở lên. Riêng tuyển sinh tại Học viện Kỹ thuật Quân sự và Học viện Quân y, căn cứ mục tiêu yêu cầu đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh, Giám đốc học viện báo cáo, đề xuất trưởng Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng về việc sử dụng phương thức này để xét tuyển.

Phương thức thứ hai là xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do các trường ĐH trong nước tổ chức (không quá 20% chỉ tiêu). Cụ thể, xét tuyển với thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội từ 75 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 150 điểm), có kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM từ 600 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 1.200 điểm). Thí sinh được tham gia xét tuyển tất cả các phương thức tuyển sinh của trường.

Năm nay, tổng số chỉ tiêu vào các trường quân đội là 5.300, tăng gần 1.000 chỉ tiêu so với năm 2023. Trong đó, Trường Sĩ quan Chính trị tuyển sinh nhiều nhất năm 2024 với 746 chỉ tiêu. Một số trường chỉ tuyển sinh vài chục chỉ tiêu. Các thí sinh phải tham gia sơ tuyển bằng cách đăng ký với ban tuyển sinh quân sự các huyện, thị xã, thành phố để được hướng dẫn kê khai hồ sơ, khám sức khỏe, thẩm tra xác minh lý lịch… Thời gian kết thúc là 18/5/2024.

Khối trường công an

Công tác tuyển sinh vào các trường khối ngành công an năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023, phân chia theo khu vực. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển theo các phương thức đã được công bố bao gồm: tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GDĐT và quy định của Bộ Công an (PT1); xét tuyển thẳng kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với kết quả học tập THPT (PT2); xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với kết quả bài thi đánh giá của Bộ Công an (PT3). Trong đó, những thí sinh lựa chọn PT3 cần lưu ý, kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 diễn ra từ ngày 6-7/7/2024. Thí sinh chọn 1 trong 2 mã bài thi để dự thi, gồm: CA1: phần thi trắc nghiệm và tự luận Toán; CA2: phần thi trắc nghiệm và tự luận Ngữ văn.

Năm 2024, Bộ Công an dự kiến tuyển 2.150 chỉ tiêu đào tạo hệ ĐH chính quy phân bổ vào 8 trường ĐH, học viện trực thuộc (tăng 150 chỉ tiêu so với năm 2023). Học viện Cảnh sát nhân dân là trường tuyển sinh nhiều nhất với 530 chỉ tiêu, ít nhất là Học viện Quốc tế với 50 chỉ tiêu.

Theo Trung tá Huỳnh Nam Hải - Phó trưởng Phòng Quản lý học viên Trường ĐH Cảnh sát nhân dân, năm 2024, Bộ Công an đã có quy định cho thí đăng ký các môn thi để tổ hợp thành các khối thi, miễn là trường công an có xét tuyển khối mà thí sinh đăng ký.

Với những thí sinh có nguyện vọng đổi trường, ông Hải cho biết, Bộ Công an bắt buộc đăng ký nguyện vọng 1 là 1 trường công an. Sau khi có kết quả thi, Bộ GDĐT sẽ cho thí sinh được thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào trường khác từ ngày 10 đến 20/7. Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐH trên hệ thống Bộ GDĐT và không giới hạn số lần thay đổi trường xét tuyển, nhưng phải trước ngày 20/07/2024.

Về tiêu chuẩn xét tuyển, ngoài các điều kiện sức khỏe, tiêu chuẩn theo quy định, quan trọng nhất kết quả học lực, hạnh kiểm phải đạt từ hạng Khá trở lên và trung bình tổ hợp môn đăng ký dự tuyển theo từng môn, từng năm phải đạt từ 7,0 trở lên. Đây là điểm đặc biệt quan trọng thí sinh cần lưu ý tránh đến phút cuối tưởng đỗ lại hóa trượt vì không đảm bảo yêu cầu điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều điểm mới trong tuyển sinh quân đội và công an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO