Nhiều doanh nghiệp du lịch tiếp tay cho sai phạm

Hoàng Minh 02/07/2016 05:19

Ngày 1/7 tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã công bố tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2016. Trước những bất cập của hoạt động du lịch trong nước thời gian qua, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định: nhiều sai phạm trong đó có sự tiếp tay của chính các doanh nghiệp Việt Nam. 

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: TL.

Siết hướng dẫn viên du lịch chui

Cụ thể, trường hợp hướng dẫn viên người Trung Quốc đốt tiền và xuyên tạc lịch sử Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã có công văn gửi Cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc yêu cầu xử lý nghiêm theo pháp luật của nước này. Trước sự việc trên Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Thanh tra Bộ VHTT&DL tiến hành thanh tra Công ty Silent Bay tại Nha Trang về việc sử dụng hướng dẫn viên chui.

Sau khi kiểm tra, đã phát hiện công ty này sử dụng hơn 60 người làm hướng dẫn viên cho công ty mà không có hợp đồng, hoạt động bất hợp pháp trên đất Việt Nam. Thanh tra đã tiến hành thu hồi giấy phép du lịch quốc tế của Công ty này. Công an tỉnh Khánh Hòa đã trục xuất 10 trường hợp hoạt động bất hợp pháp khỏi Việt Nam, không cho tái nhập cảnh.

Lý giải về những sai phạm trên, ông Nguyễn Văn Tuấn cho hay: Về nguyên nhân của thực trạng hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui là Trung Quốc là thị trường đặc thù, số lượng khách du lịch Trung Quốc có sự gia tăng đột biến. Tính riêng trong năm 2014 lượng du khách Trung Quốc trên thế giới đạt con số trên 100 triệu lượt người.

Nhiều quốc gia phát triển về du lịch đều quan tâm tới thị trường này, và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Bên cạnh đó các doanh nghiệp Trung Quốc thường thao túng, can thiệp rất sâu vào các hoạt động du lịch khi tổ chức các tour đưa du khách nước họ tới tham quan nước ngoài.

Về các trường hợp hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc tại Đà Nẵng xuyên tạc lịch sử Việt Nam, đốt tiền Việt Nam, Tổng cục Du lịch cũng đã có thông báo là đã chỉ đạo Sở VHTT&DL Đà Nẵng đã kiểm tra, xác minh và gửi công văn sang Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc yêu cầu cơ quan chức năng Trung Quốc xử lý nghiêm theo pháp luật nước này.

Trước đó, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã nhiều lần làm việc trực tiếp với Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc và đề cập tới tình trạng người Trung Quốc du lịch sang Việt Nam gây ra nhiều điều phản cảm, bức xúc cho địa phương. Về phía Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc cũng đã có đề nghị nếu phát hiện thấy du khách Trung Quốc nào có hành vi ứng xử không văn minh thì báo ngay cho họ. Phía Trung Quốc cũng sẵn sàng cấm công dân đó xuất cảnh trong một thời gian nhất định hoặc là vĩnh viễn.

Dẫu vậy, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng thừa nhận: Những sai phạm trên là do có sự tiếp tay của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, chính một số doanh nghiệp này đã dung túng để các hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui. Tới đây, Tổng cục sẽ kết hợp với Bộ Công an mạnh tay kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp Việt Nam dung túng cho hướng dẫn viên du lịch chui.

Sẽ thành lập lực lượng thanh tra du lịch

Cũng tại buổi sơ kết du lịch 6 tháng đầu năm 2016, Tổng cục Du lịch đã báo cáo về tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt 4.706.324 lượt (tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2015); khách du lịch nội địa ước đạt 32,4 triệu lượt khách (khách lưu trú đạt 15,8 triệu lượt); tổng thu từ khách du lịch đạt 200.339 tỷ đồng (tăng 22,1% so vởi cùng kỳ năm 2015).

Lượng khách đến từ khu vực Đông Bắc Á tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao; Lượng khách ASEAN (Thái Lan, Lào, Malaysia, Singapore, Indonesia) vẫn duy trì mức tăng trưởng trên hai con số.

Đặc biệt, ngày 30/6, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết về việc gia hạn việc miễn thị thực có thời hạn đối với công dân các nước Vương quốc Anh, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liên bang Đức, Tây Ban Nha và Cộng hòa Italia sẽ gia hạn thêm 1 năm đến hết ngày 30/6/2017 với thời hạn tạm trú tại Việt Nam không quá 15 ngày kể từ ngaỳ nhập cập, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, giám sát hoạt động kinh doanh lữ hành và cơ sở lưu trú tại các địa bàn du lịch trọng điểm, Tổng cục Du lịch đã ra quyết định thu hồi công nhận xếp hạng đối với 6 khách sạn và Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của 1 doanh nghiệp đã vi phạm.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Du lịch thì việc kiểm tra các cơ sở khách sạn, lữ hành hiện này vẫn còn rất nhiều bất cập. Hiện nay, việc thanh kiểm tra hoàn toàn do Thanh tra Bộ VHTT&DL thực hiện, thiếu những hỗ trợ trong chuyên môn. Tổng cục Du lịch cũng kiến nghị tái thành lập lực lượng Thanh tra Du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều doanh nghiệp du lịch tiếp tay cho sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO