Giáo dục

Nhiều đổi mới trong tuyển sinh đầu cấp

ĐOÀN XÁ 03/05/2024 12:02

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục TPHCM đã có nhiều đổi mới, trong đó chú trọng việc tạo điều kiện để học sinh được tới trường dễ dàng, thuận lợi nhất.

anhbaiduoi(1).jpg
TPHCM sẽ tuyển sinh lớp 1, lớp 6 trên cùng một hệ thống trực tuyến. Ảnh: Đoàn Xá.

Năm học 2024 - 2025, TPHCM sẽ thực hiện tuyển sinh đầu cấp (gồm lớp 1,6 và 10) trên cùng một hệ thống trực tuyến ở địa chỉ https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn. Được biết, việc sử dụng chung một hệ thống trực tuyến sẽ giúp ích rất nhiều cho các trường, quận/huyện và thành phố trực thuộc trong việc tiếp nhận, phân loại và bố trí học sinh. Ngoài ra, một hệ thống cũng giúp cho việc tuyển sinh dễ dàng, thuận lợi hơn. Theo đó, phụ huynh sẽ sử dụng mã định danh và ngày sinh của học sinh để đăng nhập, điền các thông tin cần thiết. Theo kế hoạch, trong tháng 5 này, các quận/huyện ở TPHCM sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp, trong đó sẽ quy định và hướng dẫn phụ huynh thực hiện đăng ký tuyển sinh lớp 1, lớp 6 (riêng lớp 10 sẽ phải thi tuyển). Thời gian đăng ký sẽ do các địa phương cấp quận/huyện, thành phố trực thuộc quy định. Vì vậy, phụ huynh cần theo dõi thông tin tại đại chỉ https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.v.

Điểm mới là thông tin về nơi ở của học sinh trên hệ thống, sẽ hiển thị duy nhất một nơi ở hiện tại của học sinh, để giúp cho các địa phương nắm được địa chỉ thật và phân phối nơi học. Điều này sẽ giúp học sinh được học ở trường gần nhà, có điều kiện đi lại tốt hơn. Ngoài ra, thông tin trên cùng một hệ thống cũng giúp cho nguồn dữ liệu thông tin của học sinh được đảm bảo thông suốt ở các đợt tuyển sinh sau. Trong một số trường hợp, học sinh cư trú ở một địa bàn trong khi cha mẹ công tác ở một địa bàn lân cận và có nhu cầu cho con học ở nơi làm việc thì sẽ được ban tuyển sinh địa phương cân nhắc cụ thể dựa vào nhu cầu, chỉ tiêu của từng trường. Các trường hợp này sẽ được xem xét sau khi các học sinh cư trú thực tế trên địa bàn đăng ký.

Ngoài việc tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 thì kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cũng sẽ có một số đổi mới. Cụ thể, ngành giáo dục TPHCM đã quyết định dừng tuyển sinh lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà. Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, việc TPHCM dừng tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường chuyên, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. TPHCM cũng dừng tuyển sinh lớp chuyên trong các trường đại trà. Các lớp chuyên đã được tuyển sinh từ trước sẽ vẫn tiếp tục học như bình thường. Như vậy, trong năm học tới tại TPHCM, chỉ còn 2 trường chuyên là THPT Trần Đại Nghĩa và THPT chuyên Lê Hồng Phong. Cũng theo ông Minh, việc thay đổi này không ảnh hưởng nhiều tới việc dạy và học, tới đội ngũ giáo viên hiện nay tại các trường nêu trên.

Học sinh có nhu cầu dự thi lớp 10 ở TPHCM sẽ bắt đầu đăng ký thông tin vào ngày hôm nay (3/5), cho tới hết ngày 11/5. Mỗi học sinh có thể đăng ký 3 nguyện vọng và sẽ không được thay đổi nguyện vọng. Thời gian qua, TPHCM đã công bố chỉ tiêu lớp 10 các trường THPT. Đây là thông tin quan trọng, cùng với số liệu điểm chuẩn của các năm học trước, học sinh có thể đưa ra các lựa chọn phù hợp dựa vào học lực của của bản thân. Tại kỳ thi tuyển sinh diễn ra vào ngày 6 và 7/6, học sinh sẽ dự thi 3 môn, gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Đây là một trong những kỳ thi khó khăn và gắt gao trên địa bàn TPHCM, và năm nay chỉ tiêu lớp 10 của một số trường có xu hướng giảm so với những năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là ngành giáo dục TPHCM muốn phân luồng học sinh tới các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, đặc biệt là các trường dạy nghề trên địa bàn.

Với khoảng 1,7 triệu học sinh từ bậc mầm non, tiểu học cho tới THPT, việc tuyển sinh các lớp đầu cấp trên địa bàn TPHCM luôn nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh, phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều đổi mới trong tuyển sinh đầu cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO