Nhiều dự án chung cư cao cấp: Chỉ là bánh vẽ

Tuấn Việt 21/09/2015 22:21

Hàng loạt các dự án đô thị không chỉ tại Hà Nội khi được rao bán, luôn đi kèm với những quảng cáo rằng tiện ích lý tưởng, giá cả hấp dẫn… để thu hút sức mua của người dân. Tuy nhiên, khi tới định cư lâu dài, những tiện ích ấy hóa ra chỉ là “bánh vẽ” của các chủ đầu tư.

Được hưởng lợi ích lý tưởng là yêu cầu chính đáng của người dân khi bỏ tiền mua chung cư cao cấp

Mua nỗi bực mình

Chung cư cao cấp Golden Land, phường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội là điển hình của “bánh vẽ”. Khởi điểm mua nhà, dự án được chủ đầu tư là Công ty CP Thương mại Hưng Việt (thuộc Tập đoàn Hoàng Huy) giới thiệu là một tổ hợp căn hộ cao cấp, có trung tâm thương mại, tổng số vốn đầu tư trên 4.000 tỷ đồng, mật độ xây dựng 39,5% trên khu đất rộng 2,4ha. Dự án gồm 5 tòa nhà với độ cao từ 25 - 33 tầng, được thiết kế theo phong cách châu Âu hiện đại bởi nhà thiết kế hàng đầu của Pháp. Có bãi đáp trực thăng trên nóc mỗi tòa nhà, khu sinh thái, sân tennis, bể bơi… Song, tính đến thời điểm này, sau hơn một năm cư dân chuyển về đây sinh sống, những tiện ích rao bán chẳng khác nào “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Cụ thể, theo các cư dân, chủ đầu tư chung cư cao cấp Golden Land đã tự ý thu hẹp hành lang tại 2 tòa nhà A và C, từ 2,1m xuống 1,85m, sai với thiết kế ban đầu. Nhiều diện tích tăng thêm để tăng lợi nhuận, trong đó ngay cả tầng mái kỹ thuật của tòa nhà A, B, C đều được biến thành căn hộ. 6 thang máy theo thiết kế, nay chỉ còn 5. Cảnh quan sân chơi chung, sảnh ra vào, vườn cây, đài phun nước bị thay đổi so với thiết kế và phối cảnh công bố ban đầu. Nhiều hạng mục phục vụ mục đích đảm bảo chất lượng sinh hoạt tối thiểu như hệ thống thông gió hành lang, thoát khí ra khỏi tòa nhà trên tầng mái, hút mùi phòng rác, quạt gió cabin thang máy... đã bị cắt bớt.

Nhiều cư dân tại chung cư cao cấp Golden Land cho biết, họ bỏ tiền tỷ để mua nhà, nhưng đổi lại là chuốc phiền và khiếu kiện. Chủ đầu tư đã bị phạt cả trăm triệu đồng về sai phạm trong xây dựng nhưng đâu lại vào đấy. Điều kiện sống đáng ra được hưởng, bây giờ thì ọp ẹp, chắp vá và thiếu thốn.

Còn tại khu đô thị mới Yên Hòa, do Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) làm chủ đầu tư, hai sân tennis tồn tại nhiều năm, khiến cư dân ở đây đã tốn không ít giấy mực để khiếu kiện. Theo thiết kế ban đầu, khu đất để kinh doanh này được xây dựng làm vườn hoa, cây xanh và khu thể thao công cộng. Tuy nhiên chủ đầu tư đã cắt giảm, dành cho thương mại nhiều năm.

Cần tổng rà soát và công khai

Đó là kiến nghị của hầu hết các cư dân đang sống trong các đô thị “bánh vẽ” hiện nay, những người đang phải đối mặt với sự bị tước bỏ quyền lợi một cách bất hợp pháp theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho biết, sự “cắt giảm” các điều kiện sống của người dân, vì lợi nhuận của các chủ đầu tư, đang khiến hình hài đô thị bị méo mó, quan trọng hơn đời sống người dân bị ảnh hưởng. Chỉ riêng con số bình quân không gian xanh ở Hà Nội là 1,7m2/người, trong khi diện tích bình quân “đủ” là 2,43m2/người, đã khẳng định thực trạng “bất ổn” của không chỉ các khu đô thị.

Bỏ một khoản tiền lớn, thường là đắt gấp 2-3 lần các chung cư khác để mua một căn nhà với những tiện ích xứng với đồng tiền bát gạo, thế nhưng nhiều cư dân lại ngậm đắng khi chỉ được hưởng dịch vụ tối thiểu như chung cư bình thường khác. Bởi vậy nhiều cư dân ở các chung cư này đã kiến nghị, bên cạnh việc thanh kiểm tra tiến độ xây dựng, phải làm kỹ hơn nữa việc xây dựng theo quy hoạch đã cam kết, đồng thời công bố công khai những chủ đầu tư có dự án cắt xén, hoặc làm sai với thiết kế ban đầu, để xử lý nghiêm theo pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều dự án chung cư cao cấp: Chỉ là bánh vẽ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO