Nhiều dự án giao thông phía Nam tăng tốc

ĐOÀN XÁ 07/09/2023 05:45

Với mục tiêu hoàn thành trong năm 2023, nhiều dự án giao thông quan trọng ở khu vực phía Nam đang tăng tốc để về đích.

Cầu Mỹ Thuận 2 chuẩn bị hoàn thành.

Là một trong số ít các dự án có tiến độ nhanh hơn so với dự kiến, công trình xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 nối tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam, có số vốn khoảng 5.000 tỷ đồng. Dù không phải là công trình đầu tiên nhưng việc cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng cũng mang nhiều kỳ vọng, trong đó quan trọng nhất là hoàn thiện trục đường cao tốc Bắc - Nam, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TPHCM và TP Cần Thơ. Ngoài ra, cầu Mỹ Thuận 2 cũng giảm tải rất nhiều áp lực phương tiện di chuyển trên cầu Mỹ Thuận (thuộc quốc lộ 1A) vốn thường xuyên ùn tắc, kẹt xe.

Được khởi công tháng 3/2020, hiện cầu Mỹ Thuận 2 đang đi tới những hạng mục cuối cùng, đã hoàn thành 92% khối lượng công việc. Tới cuối tháng 10 sẽ tiến hành hợp long.

Cùng với phần cầu chính bắc qua sông Tiền dài 1,9km, cầu Mỹ Thuận 2 còn có đường dẫn kết nối ở cả hai phía Tiền Giang (nối vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) và Vĩnh Long (nối vào cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và quốc lộ 80) với tổng chiều dài hơn 6,6km. Cầu có 6 làn xe hỗn hợp đạt chuẩn cao tốc. Với mốc thời gian hoàn thành đưa vào khai thác là 31/12/2023, đây là dự án hạ tầng lớn hiếm hoi vượt tiến độ dự kiến.

Trong khi đó dù có quy mô nhỏ hơn và nằm trọn trên địa bàn tỉnh Long An nhưng dự án đường Vành đai Tân An đi qua TP Tân An, huyện Thủ Thừa dài 23km với tổng nguồn vốn hơn 1.500 tỉ đồng, được khởi công năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Đặc biệt rất quan trọng là Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành -Suối Tiên ở TPHCM. Cũng như hai dự án kể trên, những hạng mục cuối cùng của việc xây dựng metro đã hoàn thành. Hiện nay, TPHCM đã tiến hành vận hành thử toàn bộ tuyến đường sắt dài gần 20km này. Theo kế hoạch, cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024, dự án khổng lồ này sẽ chính thức được vận hành thương mại phục vụ người dân. Hiện nay việc xây dựng tuyến metro gần như đã cơ bản hoàn tất.

Có thể nói, với hàng chục dự án giao thông quan trọng ở phía Nam đang được triển khai tăng tốc chuẩn bị hoàn thành đưa vào khai thác là tín hiệu tích cực, vô cùng quan trọng. Đặc biệt các dự án này đều có mốc hoàn thành vào dịp cuối năm (gần tết cổ truyền) nên ý nghĩa và kỳ vọng sẽ càng tăng hơn, giúp ích nhiều cho đời sống giao thông đi lại của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều dự án giao thông phía Nam tăng tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO