Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội đình Kim Ngân và hội nghề kim hoàn năm 2023

Hoàng Vân 23/04/2023 14:02

Lễ hội Đình Kim Ngân và hội nghề kim hoàn năm 2023 là dấu ấn văn hóa hết sức sinh động, có ý nghĩa thiết thực góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tối 22/4, quận Hoàn Kiếm tổ chức khai mạc “Lễ hội đình Kim ngân và hội nghề kim hoàn Hoàn Kiếm”.

Nằm trong đề án “Nghiên cứu tổ chức Lễ hội truyền thống trong khu phố cổ Hà Nội và khu vực Hồ Hoàn Kiếm”, nhằm phát huy các giá trị di sản Lễ hội đình Kim Ngân và Hội nghề kim hoàn năm 2023, diễn ra từ ngày 22/4 - 7/5/2023 với quy mô lớn.

Lễ hội đình Kim Ngân và hội nghề kim hoàn năm 2023 là dấu ấn văn hóa hết sức sinh động.

Bên cạnh chuỗi sự kiện hấp dẫn như lễ rước hội truyền thống, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tái hiện hoạt cảnh phố nghề..., Ban tổ chức còn tổ chức tọa đàm “Nghề kim hoàn với di sản văn hóa Thăng Long-Hà Nội” ngày 25/4 để các nghệ nhân làng nghề, phố nghề giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong công tác phát triển nghề tại địa phương.

Đây cũng là dịp giới thiệu các sản phẩm và quảng bá các giá trị di sản làng nghề gắn với phố nghề, nhằm thu hút khách du lịch.

Trong thời gian diễn ra hoạt động, tại Đình Kim Ngân sẽ tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề về Nghề kim hoàn truyền thống với mục đích để các nghệ nhân làng nghề - phố nghề có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phát triển nghề tại địa phương. Đồng thời giới thiệu các sản phẩm và quảng bá các giá trị di sản làng nghề gắn với phố nghề, thu hút khách du lịch để phát triển kinh tế.

Hoạt động Lễ hội Đình Kim Ngân và hội nghề kim hoàn năm 2023 là dấu ấn văn hóa hết sức sinh động, có ý nghĩa thiết thực góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân về truyền thống yêu nước, tôn vinh những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, giá trị văn hóa lịch sử Quốc gia khu Phố cổ Hà Nội, hướng mọi người về với cội nguồn dân tộc, bày tỏ tấm lòng thành kính đối với công đức của các vị tổ nghề.

Đình Kim Ngân là nơi thờ ông tổ bách nghệ và cụ tổ nghề kim hoàn Thương thư bộ lại Lưu Xuân Tín. Đình Kim Ngân đã được quận Hoàn Kiếm đầu tư tu bổ, tôn tạo năm 2011 và là di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp Quốc gia năm 2012.

Đình được người Châu Khê khởi dựng và đã trải qua nhiều lần trùng tu. Năm 2013, đình Kim Ngân được xếp hạng là di tích kiến trúc, nghệ thuật cấp Quốc gia do Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp. Thường vào dịp xuân tế và thu tế, thợ Châu Khê tế lễ Thành hoàng và Tổ sư nghề nghiệp tại đình, đền ở quê và phố Hàng Bạc (Hà Nội).

Ngoài mục đích thường có của một ngôi đình làng của người Việt là nơi tổ chức sinh hoạt của cộng đồng làng xã, thực hành tín ngưỡng thờ Thành Hoàng và tổ nghề, đình Kim Ngân còn đóng vai trò quan trọng đối với việc kết nối các cộng đồng thợ nghề kim hoàn từ bốn phương quanh đất Kinh Kỳ.

Những người thợ kim hoàn tụ hội về Kẻ Chợ phát triển ngành nghề truyền thống của quê hương với những sản phẩm đặc trưng riêng, góp phần vào sự phong phú của “36 phố phường” Thăng Long – Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội đình Kim Ngân và hội nghề kim hoàn năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO