Nhiều homestay xây dựng trái phép

Nguyễn Chung 29/07/2023 07:05

Hơn 2 năm trở lại đây, tại xã ven biển Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) có một số công trình nghỉ dưỡng, giải trí được các cá nhân xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm.

Khu nghỉ dưỡng homestay của hộ gia đình ông Uông Mạnh Tấn xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm tại xã Quảng Thái.

Theo phản ánh của người dân xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) về tình trạng một số hộ dân xây dựng các khu nghỉ dưỡng trên diện tích rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm bên bờ biển, chúng tôi đã về đây để ghi nhận thực tế.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực bờ biển (thuộc thôn 5, xã Quảng Thái) xuất hiện công trình homestay đã được xây dựng với nhiều hạng mục khá quy mô như nhà sàn, hồ bơi, sân vườn, đường bê tông, hàng rào ngăn cách với bãi biển… Cụ thể, tại các thửa đất số 1217, 1150, 1082 tờ bản đồ số 12 (với gần 3.000m2, gồm đất ở và đất cây lâu năm). Đây là các công trình mà theo UBND huyện Quảng Xương thì không thuộc các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Được biết, chủ công trình quy mô này là gia đình ông Uông Mạnh Tấn và đơn vị vận hành dịch vụ lưu trú là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Quảng Thái. Cách đó không xa về hướng Tây Nam (thuộc thôn 8, xã Quảng Thái) là khu vui chơi nghỉ dưỡng Eo Gió, được xây dựng trái phép trên diện tích 3.720m2 đất rừng sản xuất do nhà nước quản lý.

Ngày 21/2/2023, UBND xã Quảng Thái đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với cá nhân ông Uông Mạnh Tấn vì đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Cũng tại biên bản, UBND xã Quảng Thái yêu cầu ông Uông Mạnh Tấn tạm dừng các hoạt động thi công công trình xây dựng nhà ở trên. Tuy nhiên, theo UBND xã Quảng Thái thì với mức độ sai phạm của ông Tấn đã vượt quá thẩm quyền xử phạt của UBND xã nên đã có tờ trình gửi UBND huyện Quảng Xương đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với công trình nhà ở xây dựng khi chưa được cấp phép xây dựng của ông Uông Mạnh Tấn.

Theo quy định, công trình xây dựng trên thửa đất này phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng do nằm trong phạm vi quy hoạch theo quyết định số 91/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa. Nhưng gia đình ông chưa thực hiện để cấp phép xây dựng nên đã vi phạm hành chính tại khoản 7, Điều 16, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ.

Đến ngày 11/7, UBND huyện Quảng Xương đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Uông Mạnh Tấn số tiền 35 triệu đồng, yêu cầu ngừng thi công, xây dựng công trình và phải hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo quy định. Thời gian thực hiện là 45 ngày, sau thời gian trên nếu không xuất trình được giấy phép sẽ buộc cá nhân phải phá dỡ nếu không sẽ phải cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Tương tự, đối với trường hợp của hộ gia đình ông Trần Công Dương, UBND xã Quảng Thái cũng có thông báo, yêu cầu ông Dương trả lại hiện trạng khu đất rừng sản xuất bị ông Dương chiếm dụng trồng dừa, dựng lều lán tạm, làm đường bê tông và hàng rào chắn biển. Sau khi nhận được tờ trình của UBND xã Quảng Thái, ngày 11/7, UBND huyện Quảng Xương cũng ra quyết định xử phạt đối với ông Trần Công Dương (chủ cơ sở nghĩ dưỡng, giải trí Eo Gió tại thôn 8, xã Quảng Thái) số tiền 35 triệu đồng và buộc ông Dương phải hoàn trả nguyên trạng 3.720m2 đất rừng sản xuất đã được gia đình sử dụng trái phép làm du lịch.

Đồng thời, UBND huyện Quảng Xương yêu cầu UBND xã Quảng Thái giải trình và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng đối với sai phạm tại cơ sở Quang Thai Homestay end Restaurant và Eo Gió. Có một điều khá ngạc nhiên là, mặc dù UBND huyện Quảng Xương đã có chỉ đạo bằng những quyết định xử phạt như đã nói ở trên nhưng thực tế, tại thời điểm chúng tôi có mặt, các hoạt động kinh doanh, xây dựng tại 2 cơ sở trên vẫn diễn ra một cách bình thường. Thậm chí, tại khu homestay của ông Uông Mạnh Tấn vẫn đang tiếp tục cho xây dựng và hoàn thiện thêm các khu nhà sàn riêng lẻ để đưa vào vận hành.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Đình Khoa - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Quảng Xương khẳng định: “Hiện chúng tôi đang giao cho UBND xã Quảng Thái rà soát lại nguồn gốc đất cũng như hướng dẫn các hộ gia đình làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật và theo đúng kết luận của Chủ tịch UBND huyện. Quan điểm ở đây là không được đụng vào đất rừng sản xuất, dù chỉ là 1 mét”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều homestay xây dựng trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO