Thể thao

Nhiều lựa chọn “thuyền trưởng” cho đội tuyển quốc gia

Hoàng Nam 18/04/2024 08:41

Hiện VFF đang ráo riết tìm kiếm “thuyền trưởng” cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam. Đã có rất nhiều cái tên được nhắc đến, và VFF đang thận trọng để lựa chọn cái tên phù hợp.

anh-thay-trang-8.jpg
Ngày 27/2/2023, diễn ra Lễ công bố HLV trưởng đội tuyển Bóng đá nam Quốc gia Việt Nam đối với ông Philippe Troussier. Tuy nhiên, sau nhiều thất bại, vị HLV này đã phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với VFF (vào đêm 26/3/2024). Ảnh: VFF.

Sau khi chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier, Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú đã khẳng định việc chấm dứt hợp đồng với nhà cầm quân người Pháp để lại những bài học trong công tác tuyển chọn HLV cho tương lai. HLV trưởng ĐTQG sẽ được xem xét, đánh giá dựa trên tiêu chí về uy tín, về trình độ chuyên môn và điều quan trọng nữa là phải phù hợp với bóng đá Việt Nam.

Được biết, ngoài những tiêu chí quan trọng trên, nhiều thành viên Ban chấp hành VFF cũng đưa ra ý kiến về việc cần phải tìm một HLV ngoại có độ tuổi không cao và không thất nghiệp quá lâu. Ngoài các tiêu chí về sự uy tín, trình độ, hiểu biết bóng đá Việt Nam, VFF sẽ khoanh vùng những ứng viên có thành tích tốt trong vài năm trở lại đây, bởi họ là những người theo kịp sự phát triển của bóng đá thế giới.

Hiện tại, lãnh đạo VFF mới chỉ bổ nhiệm HLV nội cho đội U23 Việt Nam là ông Hoàng Anh Tuấn để kịp dẫn quân tham dự VCK U23 châu Á tại Qatar, trong khi vị trí này ở ĐTQG Việt Nam vẫn đang bỏ trống. Trong tháng 6 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu nốt 2 trận còn lại tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, gặp Philippines và Iraq. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, bắt buộc phải có một HLV mới cho đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Anh Tú cho biết, đối với ĐTQG, trong 2 tháng tới, nếu tìm được ứng cử viên phù hợp thì có thể tiến hành trong dịp FIFA days tháng 6, nếu không thì cũng sẽ có phương án HLV tạm quyền, giống như năm 2017 vị trí HLV trưởng ĐTQG đã được giao cho HLV Mai Đức Chung tạm quyền dẫn dắt.

Thời gian qua, VFF nhận được rất nhiều hồ sơ từ các ứng viên ở châu Âu, châu Á, trong đó có những cái tên đáng chú ý. Gương mặt đầu tiên công khai ứng cử vào vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam là ông Alexandre Polking. Nhà cầm quân người Đức - Brazil có 6 năm huấn luyện đội Bangkok United (Thái Lan), từng 1 năm làm việc tại CLB TPHCM. Đỉnh cao của ông Polking là giai đoạn 2021 - 2023, khi ông giúp đội Thái Lan giành cú đúp vô địch AFF Cup. Cho đến lúc này, những cái tên khác cũng đã được nhắc đến gồm HLV Lee Young-jin, HLV Gong Oh-kyun, HLV Akira Nishino, HLV Kim Do-hoon, HLV Kim Sang-sik, HLV Luisma Hernandez, HLV Roberto Donadoni hay HLV Marco Pezzaiuoli… Trong số này, các nhà cầm quân đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc được cho là đang có lợi thế hơn so với phần còn lại. Không chỉ có thầy ngoại, bóng đá Việt lúc này cũng có không ít ông thầy nội sáng giá có thể ngồi vào ghế thuyền trưởng lúc này. Vài năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đã sản sinh ra thế hệ HLV mới, tuổi đời khá trẻ. Trải qua môi trường bóng đá ngày càng chuyên nghiệp trong vai trò huấn luyện, lại được học các lớp đào tạo từ FIFA, AFC nên trình độ các HLV trong nước được nâng cao rõ rệt. Những cái tên như HLV Hoàng Anh Tuấn, Phan Thanh Hùng, Vũ Hồng Việt, Lê Huỳnh Đức, Chu Đình Nghiêm, Nguyễn Đức Thắng... đều ít nhiều tạo uy tín trên băng ghế huấn luyện tại sân chơi V.League. Những HLV nội sẽ cần nỗ lực chứng minh rằng mình đã sẵn sàng cho chiếc ghế nóng.

Rút kinh nghiệm với trường hợp của người tiền nhiệm Troussier, VFF đang thận trọng trong việc xem xét các hồ sơ. Nhiều tiêu chí cụ thể được VFF đưa ra và lần này không phải cứ nhà cầm quân nổi tiếng mới có ưu thế. Nhiều lựa chọn nhưng vẫn chưa có gì là chính thức, và VFF cũng chưa nghiêng hẳn về phương án lựa chọn nào, HLV châu Âu hay châu Á. Cuộc tìm kiếm HLV trưởng thay ông Troussier ngồi "ghế nóng" tuyển Việt Nam đang diễn ra theo đúng kế hoạch, trên tinh thần làm việc kỹ lưỡng, tuần tự từng bước một.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều lựa chọn “thuyền trưởng” cho đội tuyển quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO