Nhiều phong trào thi đua thiết thực

Nhã Phương Ảnh: Hoàng Long 27/12/2015 17:04

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam với các đoàn thể, liên hiệp, liên minh nhằm tập trung thực hiện các cuộc vận động, tổ chức các phong trào thi đua, giám sát và  phản biện xã hội, tập trung giải quyết kiến nghị của nhân dân. 

Nhiều phong trào thi đua thiết thực

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu chứng kiến lễ ký chương trình
phối hợp năm 2016 giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam với
Trung ương các đoàn thể chính trị, Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam,
Liên minh HTX Việt Nam.

Ngày 27/12, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị tổng kết chương trình phối hợp năm 2015 và ký kết chương trình phối hợp năm 2016 giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam với Trung ương các đoàn thể chính trị xã hội, Liên hiệp các Hội khoa học-kỹ thuật (KH-KT) Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, chủ trì hội nghị.

Theo ông Phùng Khánh Tài, Chánh văn phòng UBTƯ MTTQ Việt Nam, trong năm 2015, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam với 8 tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đã phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập hợp, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân; triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua.

Đặc biệt, trong năm 2015, mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đã triển khai 8 chương trình giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, Nhà nước...

Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung trong chương trình phối hợp chậm về tiến độ hoặc chưa được thực hiện. Trong đó có việc chưa phối hợp xây dựng đề án “diễn đàn sáng kiến của trí thức và nhân dân tham gia xây dựng đất nước”...

Năm 2016, chương trình phối hợp công tác giữa MTTQ Việt Nam với các tổ chức sẽ tiếp tục triển khai những nội dung như năm 2015. Trong đó về hoạt động giám sát và phản biện xã hội, định kỳ 3 tháng một lần, thông qua Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tập hợp báo cáo tâm tư, nguyên vọng của nhân dân phản ánh với Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam.

Về triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2016, MTTQ Việt Nam sẽ chủ trì, phối hợp triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Mặt trận chủ trì hiệp thương phối hợp để mỗi đoàn thể chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn, khu dân cư nhận giúp đỡ các hộ gia đình thoát nghèo theo địa chỉ, đặc biệt là các hộ đơn thân có phụ nữ làm chủ hộ. Cùng với đó, Liên minh HTX Việt Nam chủ trì cuộc vận động và hình thành các HTX kiểu mới.

Các bên cũng sẽ phối hợp xây dựng Đề án và triển khai phong trào thi đua trong toàn hệ thống MTTQ Việt Nam "đoàn kết, sáng tạo và tiết kiệm, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế thắng lợi góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Nhiều phong trào thi đua thiết thực - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ ký.

Phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện “Diễn đàn sáng kiến của trí thức và nhân dân tham gia xây dựng đất nước” do Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam chủ trì.

MTTQ Việt Nam cũng sẽ hiệp thương với các tổ chức thành viên hỗ trợ xây dựng triển khai Đề án thanh niên khởi sự doanh nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 nhằm huy động lực lượng trẻ, có ý chí để phát triển kinh tế, xây dựng đất nước trong thời kỳ hội nhập do TƯ Đoàn chủ trì.

Về nội dung giám sát và phản biện xã hội, theo ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, ngoài việc tiếp tục thực hiện các nội dung giám sát đã triển khai trong năm 2015, năm 2016, các bên sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch phối hợp vận động và triển khai hoạt động giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, tập trung nội dung phản biện xã hội; phối hợp tham gia chuẩn bị và tổ chức bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; phối hợp lựa chọn giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử..

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tuy năm 2015 đã giám sát tình trạng nộp bảo hiểm xã hội (BHXH) của doanh nghiệp, nhưng nợ đọng BHXH vẫn gia tăng, trầm trọng, nhiều doanh nghiệp không có khả năng trả nợ đọng BHXH.

Vì vậy, năm 2016 ông Hải đề nghị phải nghiên cứu để khoanh nợ cho doanh nghiệp không có khả năng trả nợ đọng BHXH, nếu không sẽ không thể bảo đảm quyền lợi của người lao động, nhất là lao động nữ nghỉ thai sản.

Ông Hải cũng đồng ý giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm, tuy nhiên, mặt trận và các tổ chức thành viên phải phối hợp giám sát kỹ để bảo đảm pháp luật được thực thi nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam đề xuất trong bối cảnh hiện nay, cần chú trọng vận động, thúc đẩy tinh thần làm ăn kinh tế trong các tầng lớp nhân dân.

Tân Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự cho biết, trong bối cảnh Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đến gần thì chịu tổn thương nhất chính là người nông dân, sản phẩm nông nghiệp. Vì vậy Đảng, Nhà nước cần phải sớm có đề án để hạn chế tác động do TPP đối với các lĩnh vực, đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Nhiều phong trào thi đua thiết thực - 2

Phó Chủ tịch- Tổng Thư ký Vũ trọng kim phát biểu.

“Phải chú trọng đẩy mạnh phong trào làm kinh tế, chỉ khi kinh tế phát triển thì mới giải quyết được việc làm, từ đó giải quyết được các vấn đề xã hội khác”, ông Cự nói.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác làm ăn, không thể để người dân, nhất là người nông dân làm ăn đơn lẻ, manh mún.

Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đề nghị đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ.

“Những nội dung phối hợp giữa mặt trận và các tổ chức cần phải được lan tỏa xuống cơ sở, đến từng người dân, thực sự đi vào cuộc sống thì mới phát huy hiệu quả, hướng đến xây dựng kinh tế là trọng tâm, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới”, ông Võ Kim Cự đề xuất.

Theo Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, chương trình phối hợp này nhằm tập trung vào thực hiện các cuộc vận động, tổ chức các phong trào thi đua, giám sát và phản biện xã hội, tập trung giải quyết kiến nghị của nhân dân.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, năm 2016 giám sát phải định lượng được thì mới hiệu quả.

“Năm 2016 sẽ tập trung giám sát ở các tỉnh thành trọng điểm, nơi mà các công cụ đo lường rõ ràng, kết quả giám sát phải định lượng được, giúp ra được chế tài, từ đó làm chuyển biến tình hình”, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nêu.

Về các vấn đề cụ thể như nợ BHXH, sau khi có kết quả giám sát, trong năm 2016 cần có tọa đàm để đưa ra các giải pháp đồng bộ khắc phục tình trạng này. Đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ như kiến nghị của TƯ Đoàn.

Về phía Mặt trận, sẽ chỉ còn 2 cuộc vận động lớn và 1 phong trào, đó là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Người Việt Nam ưu tiên hàng dùng Việt Nam” cùng phong trào thi đua "Đoàn kết, sáng tạo và tiết kiệm, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế thắng lợi góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đều đồng lòng hưởng ứng chương trình phối hợp trong năm 2016, nhất là nội dung giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm-vấn đề nhức nhối của nhân dân hiện nay.

Sự đồng lòng này được coi là điều kiện quan trọng để tập hợp, vận động, phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp to lớn cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều phong trào thi đua thiết thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO