Nhiều sai phạm tại dự án khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia tại Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh

Văn Thanh 31/08/2023 08:40

Thanh tra TP HCM vừa ra kết luận thanh tra toàn diện dự án khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia tại Khu Công nghệ cao (Khu CNC) TP Hồ Chí Minh do Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ công nghệ cao (Công ty CNC) làm chủ đầu tư.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thiếu kiểm tra, rà soát

Theo kết luận thanh tra, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thiếu kiểm tra, rà soát dẫn đến trong tổng diện tích đất mà Ban Quản lý Khu Công nghệ cao bàn giao cho Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Công nghệ cao để thực hiện dự án còn khoảng 1,9ha diện tích đất của 2 hộ dân chưa được bồi thường. Việc này có phần trách nhiệm của Ủy ban nhân dân Quận 9 (nay là Thành phố Thủ Đức) không bám sát, thiếu chặt chẽ khi tiến hành kê khai, kiểm kê hiện trạng đất đai, tài sản gắn liền với đất để thực hiện công tác việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với toàn Khu Công nghệ cao.

Chưa xác định đúng diện tích đất cho thuê, thời điểm tính tiền thuê đất dẫn đến việc xác định số tiền thuê đất phải thu (chu kỳ 5 năm, từ 2014-2018) không chính xác, chậm xác định số tiền thuê đất cho chu kỳ 5 năm tiếp theo (từ năm 2019 - 2023) dẫn đến việc Công ty Cổ phần Thương mại – Dịch vụ Công nghệ cao vẫn chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2019 đến nay, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Thực hiện thu phí an ninh trật tự đối với Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Công nghệ cao khi chưa được sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân Thành phố, chưa thực hiện theo hướng dẫn của Sở Tài chính là chưa đảm bảo quy định.

Phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Dự án có một số nội dung chưa phù hợp với quy chuẩn và quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, gồm:

Công trình dịch vụ đô thị cấp đơn vị ở (Dịch vụ công cộng) của dự án không đạt yêu cầu tại Quyết định số 5625/QĐ-UBND ngày 9 tháng 12 năm 2009 của Ủy ban nhân dân Thành phố về duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Khu CNC giai đoạn II tỷ lệ 1/2.000 tại Quận 9 và không đảm bảo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01:2008/BXD.

Hệ số sử dụng đất toàn dự án (0,98 lần), thấp hơn so với quy hoạch phân khu quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000, bố trí tầng cao và chức năng ở tại một số vị trí không phù hợp với quy hoạch phân khu 1/2.000.

Chức năng sử dụng đất tại một số ô phố bố trí chức năng hỗn hợp trên đất dịch vụ công cộng, bố trí đất thể dục thể thao trên đất ở.

Mật độ xây dựng một số ô phố vượt so với quy hoạch chi tiết 1/2.000; Tầng cao công trình tối đa của ô phố H4, H5: 16 tầng, vượt so với quy hoạch chi tiết 1/2.000; Hệ số sử dụng đất các ô phố S1-1, S1-3, S4-2, S4-3, H1-2: vượt so với QHCT 1/2.000.

Trước khi phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao có lấy ý kiến và được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thống nhất bằng văn bản (riêng đối với chỉ tiêu quy mô dân số, Sở Quy hoạch - Kiến trúc không có ý kiến do tại thời điểm đó chưa có quy định pháp luật về tiêu chí, tiêu chuẩn, chỉ tiêu quy hoạch áp dụng cho đối tượng Nhà ở chuyên gia trong Khu Công nghệ cao).

Buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để chủ đầu tư ký kết hợp đồng cho thuê nhà có một số trường hợp không đúng đối tượng, không đảm bảo về thời hạn cư trú trong Khu Công nghệ cao, cần phải chấn chỉnh, khắc phục ngay đảm bảo sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ của Nhà nước.

Dự án chậm tiến độ so với Giấy Chứng nhận đầu tư lần đầu đã được cấp là do nhiều nguyên nhân: chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa có kết nối hạ tầng kỹ thuật để tiếp cận triển khai thực hiện dự án. Mặc dù, Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Công nghệ cao đã được điều chỉnh Giấy Chứng nhận đầu tư gia hạn thời gian thực hiện dự án thêm 24 tháng, thời hạn hoàn thành giai đoạn I là tháng 8 năm 2022 nhưng với những khó khăn vướng mắc nêu trên chưa được giải quyết dứt điểm và do dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đáng kể tiến độ thi công dự án. Tiến độ thực hiện dự án không thể hoàn thành theo Giấy chứng nhận đầu tư đã được điều chỉnh.

Các tồn tại, sai sót, vi phạm nêu trên trách nhiệm chính thuộc về Trưởng phòng Xúc tiến Đầu tư, Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch, Xây dựng và Môi trường, Trưởng Ban Quản lý các dự án Đầu tư - Xây dựng thời kỳ có liên quan. Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thời kỳ có liên quan chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu, Sở Quy hoạch - Kiến trúc chịu trách nhiệm liên đới đối với những sai sót trong phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Sai phạm của công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Công nghệ cao

Theo Thanh tra TP HCM, công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Công nghệ cao cho thuê bất động sản hình thành trong tương lai khi chưa nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, là không thực hiện đúng quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Ký hợp đồng cho thuê nhà không đúng đối tượng được cư trú trong Khu Công nghệ cao (17 trường hợp, 28 trường hợp đối tượng thuê nhà không đến làm việc theo Giấy mời của Thanh tra Thành phố, cần phải tiếp tục xác minh, làm rõ), thời hạn cho thuê nhà không phù hợp với thời hạn làm việc của người lao động tại Khu Công nghệ cao, là không thực hiện đúng quy định tại Điều 25 Nghị định số 99/2003/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2003 của Chính phủ về việc ban hành quy chế Khu Công nghệ cao; Ký 2 hợp đồng với 4 cá nhân mà không xác định rõ nhu cầu thực tế của người thuê nhà.

Thanh tra TP HCM cho rằng đây là nguyên nhân dẫn đến các báo chí phản ánh Chủ đầu tư thực hiện Dự án không đúng mục tiêu theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (cho thuê không đúng đối tượng và có hiện tượng mua đi bán lại). Việc phản ánh của báo chí về việc Công ty cho thuê không đúng đối tượng theo Giấy chứng nhận đầu tư là có cơ sở. Bên cạnh đó, chủ đầu tư ký hợp đồng cho thuê nhà ở dài hạn (đến hết thời hạn thuê đất của Dự án), không căn cứ thời gian làm việc của người thuê nhà là không thực tế, không đúng quy định cần phải chấn chỉnh, khắc phục ngay.

Đến nay, theo các tài liệu do Thanh tra Thành phố thu thập được thể hiện chủ đầu tư ký hợp đồng trực tiếp với người thuê nhà, không thu thập được tài liệu thể hiện có việc mua đi bán lại nhà tại Dự án.

Sai phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Công nghệ cao thời kỳ có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm tại dự án khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia tại Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO