Nhiều sai phạm tại trường Cao đẳng nghề Quảng Nam

Thành nhân 26/08/2017 08:15

Không những sai phạm hàng loạt trong việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản; tự ý đặt ra nhiều nội dung, việc làm không đúng với quy định của Nhà nước, gây thất thoát tiền tỉ của Nhà nước mà Hiệu trường Trường Cao đẳng nghề Quảng Nam (TCĐNQN) còn dùng tiền ngân sách để vinh danh cá nhân mình.


Ông Nguyễn Quyết Thắng trong lễ vinh danh.

Dùng tiền ngân sách “mua” danh hiệu cá nhân

Theo kết luận thanh tra liên ngành của Thanh tra tỉnh Quảng Nam, dù ông Nguyễn Quyết Thắng về TCĐNQN có mấy tháng, nhưng ông đã dùng 19,8 triệu đồng ngân sách nhà nước ký hợp đồng “truyền thông” với một Công ty cổ phần Truyền thông và thương mại để được “lăng xê” trên một số đài, tạp chí phía Bắc để vinh danh“Nhà lãnh đạo xuất sắc năm 2014”.

Kết quả xác minh thực tế cho thấy, sản phẩm của hợp đồng“mua danh”trên của ông Nguyễn Quyết Thắng diễn ra vào ngày 15/3/2015 tại TP Nam Định và ông Nguyễn Quyết Thắng đã được vinh danh“Nhà lãnh đạo xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước năm 2014”và được trao bảng vàng!

Theo kết luận thanh tra, mặc dù hợp đồng truyền thông số 602-2015 được ký kết trên danh nghĩa giữa TCĐNQN với một Công ty cổ phần Truyền thông và thương mại, nhưng sản phẩm hợp đồng lại phục vụ cho việc vinh danh cá nhân ông Nguyễn Quyết Thắng, trong khi ông Thắng mới được điều chuyển về trường.

Như vậy, việc tố cáo ông Thắng đã sử dụng kinh phí của trường để phục vụ cho việc vinh danh cá nhân là có cơ sở. Thanh tra yêu cầu ông Thắng phải hoàn trả lại số tiền ngân sách đã dùng để“mua” danh hiệu này. Thanh tra cũng cho rằng, việc sử dụng kinh phí tiết kiệm để“hợp thức”chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, viên chức, người lao động năm 2015, miễn giảm học phí cho HS-SV năm đầu với số tiền hơn 462 triệu đồng.

Theo kết luận thanh tra việc sử dụng khoản kinh phí này không đúng với quy định tại Nghị định 43 năm 2006 của Chính phủ. Trách nhiệm này thuộc về chủ tài khoản của trường là ông Nguyễn Quyết Thắng, cùng kế toán và các bộ phận chuyên môn có liên quan.

Hiệu trưởng nói gì?

Trước những sai phạm nghiêm trọng về công tác quản lý, điều hành và tài chính như hai kết luận thanh tra đã kết luận, trả lời báo chí, về việc kê khống 453 HS-SV để chiếm đoạt ngân sách nhà nước hơn 3,7 tỷ đồng trong hai năm học 2015 và 2016, ông Thắng khẳng định:“Đây là nhầm lẫn thôi, thực tế HS-SV có đi họcnhưnghọcđượcvài ngày thì nghỉ. Nói nhà trường kê khống là không đúng. Mình là Hiệu trưởng, chủ tài khoảnnhưngcácbộ phậndưới tham mưu lên mình ký thôi! Mà cũng không có quy định nào HS-SV nghỉ học luôn là xóa tên đâu! Thực ra số tiền hơn 3,7 tỷ đồng này cũng để lại chi cho các hoạt động của trường, chứ không dùng cho cá nhân nào”.

Còn thu học phí vượt quy định của HS-SV hơn 60 triệu đồng, kết luận thanh tra yêu cầu phải trả lại cho HS-SV thì ông Thắng cũng lại cho rằng… nhầm lẫn!?

“Đây là việc do anh em cán bộ nhầm vì trường này tính chất là kỹ thuật, tuy nhiên anh em nhầm thuộc nhóm ngành công nghệ kỹ thuật mới thu học phí cao hơn. Trườngđã thôngbáo qua nhiều kênh như chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp liên hệ với HS-SV để trả lại cho các em. Qua liên hệ với một số em đã tốt nghiệp đi làm xa thì các em nói là “số tiền ít” mà đi xe về trường lấy thì tiền xe đi lại tốn kém hơn. Trường thông báo cho các em ở gần tới nhận, hiện gia đình đang tới nhận. Còn lại, gia hạn đến hết tháng 10, trường sẽ nộp vào ngân sách nhà nước để sau này em nào chưa nhận có điều kiện về được thì vẫn trả lại”- ông Thắng cho biết.

Trong khi đó, những HS-SV bị TCĐNQN thu tiền học phí vượt quy định lên đến 600 ngàn đồng/1 HS-SV đều tỏ ra bất ngờ vì không biết thông tin gì.

Trả lời việc sai phạm dùng ngân sách nhà nước để mua danh hiệu cá nhân cho mình, ông Nguyễn Quyết Thắng phân bua: “Cuối năm 2014, tôi về làm Hiệu trưởng, thấy công tác tuyển sinh của trường đi xuống cho nên mới tăng cường công tác truyền thông, quảng bá trên các phương tiện đại chúng. Tôi muốn nhận giải vinh danh“Nhà lãnh đạo xuất sắc năm 2014” là muốn “quảng cáo” thương hiệu. Nhà trường cũng thống nhất đây là cách thu hút HS-SV vào trường học. Kết luận thanh tra là sai phạm thì cá nhân tôi đồng ý trả lại tiền cho ngân sách!”.

Với những kết luận về sai phạm của ông Thắng, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam thành lập Hội đồng Kỷ luật để xem xét xử lý trách nhiệm đối với ông này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm tại trường Cao đẳng nghề Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO