Nghề trông coi giữ tàu thuyền đã giúp cho người dân làng chài biển Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi có thêm nguồn thu nhập. Thế nhưng, thời gian qua nhiều con tàu bị chủ tàu bỏ rơi nằm tại cảng, khiến bà con làm nghề này rơi vào tình cảnh khó khăn.
Nhiều con tàu tiền tỷ bị bỏ rơi nằm tại cảng Tịnh Hòa.
Khác với trước đây, cảng Tịnh Hòa không còn cảnh tấp nập tàu thuyền lớn nhỏ ra vào. Đến cảng, chúng tôi chỉ bắt gặp được vài ngư dân đang gia cố lại tàu thuyền của mình sau một thời gian dài nằm bờ. Dọc bờ cảng, có rất nhiều con tàu nằm phơi mình giữa trời nắng.
Ông Phạm Ngọc Anh (69 tuổi), trú thôn Đông Hòa, xã Tịnh Hòa, người có 20 năm làm nghề trông giữ tàu thuyền cho biết: tại xã Tịnh Hòa hiện có khoảng 7 nhóm, mỗi nhóm từ 5 đến 7 người làm nghề trông coi giữ tàu thuyền cho các ngư dân trong tỉnh và ngoài tỉnh.
Theo ông Anh, trước đây tàu thuyền hoạt động rất nhiều, có cả tàu thuyền ở các địa phương khác đến neo đậu nên mỗi nhóm có thể trông giữ đến 40, 50 chiếc. Trung bình 1 chiếc trông coi 1 ngày đêm, chủ tàu sẽ trả chi phí khoảng 30-50 ngàn đồng tùy vào tàu lớn hay tàu nhỏ. Tính ra thành viên trong nhóm mỗi tháng cũng kiếm được vài triệu đồng, đủ lo trang trải cuộc sống.
“Đó là chuyện hồi trước, giờ đây thì khác hẳn. Không chỉ tàu thuyền đến neo đậu ít đi, thu nhập giảm bớt mà có nhiều chiếc giữ 2 đến 3 năm không công. Thậm chí những người trông giữ tàu thuyền như chúng tôi còn phải tự bỏ tiền ra để bảo vệ tàu cho họ nữa. Không ít người chán ngán muốn nghỉ làm, nhưng còn tàu thuyền thì phải giữ. Quen với công việc này rồi, hơn nữa lớn tuổi như tôi bây giờ cũng không biết làm gì khác. Kiếm được đồng nào hay đồng đó thôi”- ông Anh tâm sự.
Nhiều người khác cùng cho hay, với những con tàu lớn họ thường thuê trông giữ với giá 50 ngàn đồng một ngày đêm. Nguyên tắc giữ tàu cam kết với nhau, dù là tàu lớn hay nhỏ thì phải chờ tới khi chủ tàu đến và ra khơi đánh bắt lần tiếp theo mới lấy tiền chứ không lấy trước.
Ông Anh cho biết, ai cũng nghĩ với những con tàu có giá trị lớn như thế, người chủ làm sao có thể bỏ được. Thế mà không ngờ bây giờ cảnh bỏ tàu nằm bến lại xảy ra. Nhiều lần ông gọi cho chủ tàu nhưng không thể nào liên lạc được. Gần 3 năm qua nhóm người của ông phải chấp nhận trông giữ không công nhưng vì trách nhiệm đã hứa không thể bỏ được.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, mỗi ngày người giữ tàu phải hút nước và làm sạch khoang tàu nhiều lần, mỗi lần như vậy mất từ 1-2 tiếng, ngoài việc tốn chi phí điện nước, mua bạt che để tránh cho tàu khỏi hư hỏng, còn phải tốn công sức túc trực trông coi. Hơn 3 năm qua họ phải bỏ tiền túi ra thay chủ tàu hút nước tốn rất nhiều tiền.Tuy tốn kém nhưng họ đành chịu, chỉ hy vọng chủ tàu quay lại.
Ông Phạm Sơn (55 tuổi, trú xã Tịnh Hòa) cho biết, hiện chưa thể thống kê được chính xác số tàu bị bỏ lại cảng, vì có nhiều tàu sau 1- 2 năm thì chủ quay lại nhận tàu. Về nguyên nhân, ông Sơn nói: “Có thể do đánh bắt không hiệu quả, trong khi chủ tàu thiếu kinh phí nâng cấp, cải hoán nên đành bỏ tàu”.
Trước sự việc này, ông Bùi Văn Khôi, Trưởng Ban Quản lý (BQL) Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa cho biết, phần lớn các tàu bị chủ bỏ lại nơi đây đều có công suất lớn từ 500-700 CV trở lên. Việc này ảnh hưởng đến công tác khai thác công trình cảng đặc biệt là vào mùa đánh bắt hải sản hoặc tàu thuyền vào trú bão không có chỗ neo đậu. Nhân viên trong BQL Cảng hiện chỉ có 3 người nên không thể nắm hết được. Hơn nữa các chủ tàu khi vào neo đậu ở đây cũng không báo với BQL nên tình trạng này rất khó để xử lý.