Nhiều tin đồn thất thiệt về quy hoạch đô thị tại TP HCM

Trung Anh 07/08/2023 17:18

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng của TP HCM liên tục phải cung cấp thông tin xác thực liên quan đến tin giả (Fake News) liên quan đến công tác quy hoạch đô thị của thành phố, vốn là vấn đề đang được dư luận và người dân cả nước đặc biệt quan tâm.

Trường hợp mới nhất, tại cuộc họp báo thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố vào ngày 3/8, đại diện Sở Nội vụ TP HCM phản hồi thông tin không chính xác về sáp nhập quận, phường, xã xuất hiện trên mạng xã hội.

Trung tâm Báo chí TP HCM (HMC) thông tin về tin tức giả mạo, thất thiệt liên quan đến công tác quy hoạch của TP HCM. (Ảnh chụp màn hình).

Cụ thể, Sở Nội vụ TP HCM cho biết, Sở này mới đang trong quá trình rà soát 6 quận và 142 phường, xã thuộc diện sáp nhập trên địa bàn TP HCM. Việc rà soát do các đơn vị hành chính này hiện không bảo đảm tiêu chí về diện tích và dân số, thuộc diện phải sáp nhập theo Nghị quyết 117 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025.

Do đó, Sở Nội vụ TPHCM chưa trình UBND TPHCM phương án sáp nhập như thông tin lan truyền trên không gian mạng. Hiện tại, Sở Nội vụ TP HCM đang trong quá trình phối hợp với các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát lại hồ sơ, số liệu. Sau khi có đầy đủ hồ sơ, số liệu mới có cơ sở tham mưu UBND TPHCM xây dựng phương án tổng thể và đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố.

Trước đó, trên không gian mạng xã hội xuất hiện tin đồn không chính xác về 3 phương án sáp nhập cụ thể tại 6 quận của TP HCM, gây nhiễu loạn đến thông tin chung về quy hoạch của thành phố, cũng như ảnh hưởng an ninh trật tự.

Đây không phải lần đầu các tin giả, thông tin thất thiệt nhắm đến công tác quy hoạch đô thị của TP HCM. Trước đó, Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ TTTT) vào năm 2021 từng thông tin tình trạng giả mạo thông tin quy hoạch, lừa đảo chuyển nhượng đất đai diễn biến phức tạp trên địa bàn quận 2 (cũ), nay thuộc TP Thủ Đức. Sau đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để ngăn chặn, cảnh báo người dân.

Gần đây nhất, UBND quận 10, TP HCM cũng đã phải có văn bản (số 1301/UBND-VX) gửi Sở TTTT TP HCM để cảnh báo đến những khách hàng, người dân có ý định hoặc giao dịch mua đất tại một khu vực trên địa bàn phường 14, Quận 10 do xuất hiện nhiều tin giả trên mạng xã hội. Sau đó, Công an vào cuộc và cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử đối với cá nhân có hành vi sử dụng trang mạng xã hội Facebook để cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật về bất động sản trên địa bàn.

Chỉ tính từ năm 2022 đến tháng 4/2023, các cơ quan chức năng của Sở TTTT TP HCM đã phát hiện 655 tin bài có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, tin xấu độc, gây tác động tiêu cực đến dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của thành phố nói riêng và các đồng chí lãnh đạo nói chung. Hiện nay, Sở TTTT TPHCM đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát thông tin trên mạng internet đến các cơ quan nhà nước. Đồng thời, Sở này cũng chủ động xây dựng các kế hoạch thanh kiểm tra, tăng cường phối hợp với Công an TP HCM để giám định nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự trên không gian mạng.

Sở TTTT TP HCM cũng khuyến cáo người dân thận trọng, xem xét kỹ lưỡng các thông tin tiếp cận trên mạng xã hội. Người dân nên khai thác thông tin từ các nguồn chính thống và đã được cơ quan chức năng kiểm chứng. Khi phát hiện thông tin xấu độc, giả mạo, cần liên hệ Sở TTTT TPHCM qua số điện thoại (028) 35202727 hoặc email: stttt@tphcm.gov.vn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều tin đồn thất thiệt về quy hoạch đô thị tại TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO