Nhiều trường đại học công bố điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm

Nguyễn Hoài 16/04/2023 12:08

Thí sinh cần cập nhật điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học để tăng cơ hội trúng tuyển.

Xét tuyển sớm là các phương thức tuyển sinh không sử dụng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Một số phương thức xét tuyển sớm đang được nhiều trường đại học sử dụng như: Xét tuyển bằng điểm học bạ, điểm kỳ thi đánh giá năng lực, tuyển sinh riêng, các hình thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng…

Tính đến thời điểm này, nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố điều kiện xét tuyển (điểm sàn) các phương thức sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực và các phương thức xét tuyển sớm khác trong năm 2023.

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại mùa tuyển sinh năm 2022.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa công bố các điều kiện, điểm sàn để xét tuyển vào trường. Theo đó, nhà trường xét tuyển 3 nhóm không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Cụ thể:

Nhóm 1, chiếm 3% chỉ tiêu: Thí sinh có chứng chỉ quốc tế trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6/2023 đạt SAT từ 1200 điểm trở lên hoặc ACT từ 26 điểm trở lên, tốt nghiệp THPT chương trình trong nước hoặc nước ngoài.

Nhóm 2, chiếm 20% chỉ tiêu: Thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực năm 2022 hoặc năm 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội đạt từ 85 điểm trở lên hoặc của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đạt từ 700 điểm trở lên hoặc điểm thi đánh giá tư duy năm 2023 của Đại học Bách khoa Hà Nội đạt từ 60 điểm trở lên.

Nhóm 3, 20% chỉ tiêu: Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6/2023 đạt IELTS 5.5 hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng: L&R 785, S 160 & W150) trở lên và có điểm thi đánh giá năng lực năm 2022 hoặc năm 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội đạt từ 85 điểm trở lên hoặc của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đạt từ 700 điểm trở lên hoặc điểm thi đánh giá tư duy năm 2023 của Đại học Bách khoa Hà Nội đạt từ 60 điểm trở lên.

Trường Đại học Văn Lang cũng vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển sớm với 61 ngành đào tạo của phương thức xét tuyển học bạ THPT đợt 1 năm 2023. Mức điểm trúng tuyển các ngành dao động từ 18 đến 24 điểm.

Thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 cách tính điểm: Xét điểm trung bình năm học lớp 12 hoặc xét điểm trung bình năm học lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 để tối ưu cơ hội trúng tuyển.

Điểm sàn xét tuyển của Trường Đại học Ngoại thương theo kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh là từ 850 theo thang 1.200 điểm. Mức điểm sàn theo kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội là 100 theo thang 150 điểm. Đây đang là mức điểm sàn xét tuyển cao nhất so với các trường đại học đã công bố với phương thức xét tuyển này tính đến thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, thí sinh còn cần điều kiện có điểm trung bình chung học tập của từng năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 từ 7,0 trở lên; hạnh kiểm của từng năm lớp 10, 11, 12 từ khá trở lên.

Với phương thức xét tuyển này, nhiều trường đại học đưa ra mức điểm sàn dao động từ 600 - 800 theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; từ 60-80 điểm với phương thức sử dụng kết quả kỳ thi của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Kết quả xét tuyển sớm chỉ là tạm thời và có điều kiện. Kết quả này chỉ được công nhận chính thức sau khi thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo kế hoạch tuyển sinh chung của Bộ GDĐT, trước 17h ngày 4/7 các trường đại học sẽ hoàn thành công tác xét tuyển sớm. Thí sinh cần cập nhật các phương thức xét tuyển sớm của các trường, đặc biệt về thời gian nộp hồ sơ và điểm sàn để tăng cơ hội đỗ đại học.

Lưu ý thí sinh về các phương thức xét tuyển sớm, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT cho biết, việc xét tuyển sớm vào các trường đại học không đảm bảo các em sẽ trúng tuyển vào trường đó.

Kết quả xét tuyển sớm chỉ là tạm thời và có điều kiện. Kết quả này chỉ được công nhận chính thức sau khi thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Khi các thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT, các em chưa đủ điều kiện vào học đại học. Như vậy, khi các em thi tốt nghiệp THPT, có điểm, các em vẫn phải đăng kí nguyện vọng lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT.

Theo quy định của Bộ GDĐT, sau khi đăng kí xét tuyển sớm vào các trường đại học, thí sinh phải đăng kí trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT, sắp xếp thứ tự nguyện vọng ưu tiên từ 1 đến hết. Thí sinh có thể trúng tuyển vào nhiều trường, nhưng chỉ trúng tuyển duy nhất 1 trường. Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ sẽ giúp lọc các thí sinh ảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều trường đại học công bố điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO