Nhiều trường xét tuyển bổ sung đợt 3

Hàn Minh 16/10/2023 07:05

Kết thúc xét tuyển bổ sung đợt 2, nhiều trường đại học (ĐH) vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu nên tiếp tục thông báo tuyển sinh đợt 3 trong năm nay.

Trường ĐH Y tế công cộng xét tuyển 16 chỉ tiêu với ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường. Điểm sàn nhận hồ sơ là 16 điểm với phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và 19,10 điểm với phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ. Hạn nộp hồ sơ là trước 17h ngày 31/10. Thí sinh có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin tuyển sinh của nhà trường, nộp qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Trường ĐH Y tế công cộng. Nhà trường sẽ xét tuyển theo điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Hội đồng Tuyển sinh Trường ĐH Tây Nguyên thông báo tiếp tục tuyển sinh chính quy đợt 3/2023 với 18 ngành. Trong đó, có ngành chỉ còn 2 chỉ tiêu như Ngôn ngữ Anh, Công nghệ thông tin, Sư phạm Ngữ văn trong khi cũng có những ngành còn thiếu trên 45 chỉ tiêu như Công nghệ sinh học, Kinh tế phát triển, Chăn nuôi, Lâm sinh, Khoa học cây trồng… Thí sinh có thể nộp hồ sơ theo 3 phương thức là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023, xét điểm học bạ THPT và xét kết quả thi đánh giá năng lực năm 2023 của ĐH Quốc gia TPHCM trong đó chú ý ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của một số ngành như Sư phạm Ngữ văn, Điều dưỡng…

Trước đó, nhiều trường cũng công bố điểm chuẩn xét tuyển bổ sung đợt 2. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 thông tin ngành có điểm chuẩn cao nhất là Sư phạm Ngữ văn, lấy 27,47 điểm. Ngành sư phạm Lịch sử - Địa lý có điểm chuẩn là 27,43. Nhiều ngành sư phạm khác có mức điểm chuẩn cao, từ 24 điểm trở lên.

Nhiều trường thông tin hiện vẫn thiếu nhiều so với chỉ tiêu được giao và vẫn đang xét tuyển bổ sung nhưng nguy cơ vắng thí sinh là khó tránh khỏi. Trường ĐH Nông Lâm (ĐH Thái Nguyên) cho biết kết thúc tuyển sinh đợt 1, trường tuyển sinh được khoảng gần 30% trên tổng số hơn 1.500 chỉ tiêu được giao, trong đó có những ngành mới tuyển được 3 - 4 sinh viên.

Dự kiến, những ngành này khi xét tuyển bổ sung cũng sẽ không nhận được nhiều hồ sơ. Tuy nhiên, nhà trường cho biết vẫn sẽ đào tạo vì đó là nhiệm vụ. Về phương án đào tạo, nhà trường dự kiến sẽ đào tạo theo hình thức liên thông ngang, dọc. Khi đến các môn chuyên ngành, đòi hỏi kiến thức và nghiên cứu sâu sẽ tách lớp. Với ngành có 2 - 3 sinh viên, nhà trường ghép môn và bố trí cho các em học cùng anh/chị khóa trước. Một số môn sẽ gửi sinh viên sang trường khác học.

Trên thực tế, việc khó tuyển sinh ở một số ngành đã được dự báo trước và không chỉ xảy ra ở mùa tuyển sinh đại học năm nay mà nhiều năm trở lại đây đã có, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có những thống kê cụ thể. Hiện chưa có phương án giải quyết triệt để câu chuyện này, trong đó một số trường chủ động, nỗ lực để hút thí sinh. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nếu không có sự can thiệp, hỗ trợ của Nhà nước thì các trường sẽ rất khó để xoay chuyển tình thế. Tình trạng “khát” thí sinh ở một số ngành nông, lâm nghiệp, các ngành liên quan đến môi trường, khoa học cơ bản vẫn tiếp tục diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều trường xét tuyển bổ sung đợt 3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO