Nhiều tuyến đường phía Nam chờ kết nối

ĐOÀN XÁ 10/08/2023 05:55

Hiện nhiều đoạn đường được quy hoạch nằm trong trục đường Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh phía Nam đã được đưa vào khai thác và sử dụng.

Dự án Đức Hoà - Chơn Thành thuộc trục đường Hồ Chí Minh chuẩn bị được thi công trở lại.

Trong đó có đường quốc lộ N2 đi qua địa bàn tỉnh Long An và Đồng Tháp, dài khoảng hơn 80km. Đoạn đường từ Cao Lãnh tới Lộ Tẻ (tỉnh Đồng Tháp) có quy mô quốc lộ dài gần 40km và đoạn từ Lộ Tẻ tới Rạch Rỏi (Cần Thơ, Kiên Giang) dài 55km có quy mô đường cao tốc. Tuy nhiên, trục đường vẫn còn một số đoạn chưa hoàn thiện khiến cho giao thông đi lại không liền mạch, các phương tiện phải di chuyển đường vòng nếu có nhu cầu. Vì vậy, việc khởi động lại các đoạn đường Đức Hoà (tỉnh Long An) đi Chơn Thành (Bình Phước) và đoạn Mỹ An - Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) là hết sức quan trọng, có vai trò to lớn với giao thông nhiều tỉnh thành.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chính thức khởi động lại dự án xây dựng đoạn đường từ Đức Hoà tới Chơn Thành dài 84km. Đoạn đường này được khởi công xây dựng từ năm 2009 và sau đó tạm dừng năm 2011. Theo Bộ GTVT, dự án hiện nay còn khoảng 73km (do 11km đã hoàn thành từ trước), với điểm đầu là quốc lộ 14 hiện hữu và điểm cuối là đường N2 hiện hữu. Có nguồn vốn gần 2.300 tỉ đồng, dự án sẽ được tái thi công ngay trong quy IV/2023 này và dự kiến hoàn thành vào năm 2025 với quy mô 6 làn xe hỗn hợp. Trong đó, 2 hạng mục quan trọng là cầu vượt qua quốc lộ 13 và quốc lộ 22 đều đã xây dựng xong nhưng chưa đưa vào khai thác. Ngoài ra, một đoạn nhỏ khác là từ Mỹ An đi Cao Lãnh dài 27km (tỉnh Đồng Tháp) cũng vừa được Bộ GTVT phê duyệt thực hiện với quy mô đường cao tốc. Dự án này sẽ được khởi công năm 2024 và hoàn thành vào năm 2025.

Sau khi hoàn thành 2 dự án này, đoạn đường Hồ Chí Minh ở khu vực phía Nam gần như sẽ được thông suốt. 2 đoạn trên sẽ nối liền quốc lộ 14 và quốc lộ N2, nâng chiều dài toàn trục đường này lên khoảng 700km. Khi đó, giao thông đi lại từ các tỉnh Tây Nguyên sẽ thông suốt tới Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang và cả Kiên Giang. Trục đường này càng có ý nghĩa quan trọng hơn khi nó đi qua nhiều địa phương mà trục quốc lộ 1A và cao tốc Bắc - Nam không đi qua. Bên cạnh việc khởi công 2 đoạn đường quan trọng trên để kết nối các đoạn khác nhau của trục đường Hồ Chí Minh, việc nâng cấp, sửa chữa các đoạn đường hiện hữu đang khai thác cũng khá quan trọng. Trong đó đoạn đường N2 đi qua Long An và Đồng Tháp dài khoảng 81km và đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài khoảng 55km.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều tuyến đường phía Nam chờ kết nối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO