Mật độ các phương tiện xe tải, xe container theo hướng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi QL.10 tăng đột biến, gây hiện tượng ùn tắc.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biễn phức tạp, TP Hải Phòng có văn bản yêu cầu từ ngày 22/2, không cho các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 5 (QL5) khiến mật độ các phương tiện xe tải, xe container theo hướng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi QL.10 tăng đột biến, gây hiện tượng ùn tắc tại Km 74+400 (nút giao Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với QL.10) - đoạn từ nút giao đường cao tốc - QL.10 đến ngã tư Quang Thanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Theo đó, các phương tiện từ Hải Phòng đi Hải Dương qua QL5 được hướng dẫn đi từ ngã tư Quán Toan phải lưu thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đặc biệt, các phương tiện xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại.
Điều này dẫn tới thực trạng nhiều xe chở hàng hóa ở các địa phương như Kim Thành, Kinh Môn… giáp địa phận Hải Phòng, nằm trên QL5 lại phải đi vòng qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xuống nút giao Gia Lộc (Hải Dương) để vòng trở lại các địa phương này.
Trước tình trạng trên, UBND TP.Hải Phòng vừa có ý kiến giao Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với đội Tuần tra kiểm soát Đường bộ cao tốc số 2 - Cục Cảnh sát giao thông và Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) khi xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông thì tổ chức điều tiết phân luồng giao thông cho các phương tiện xe tải, xe container đi xuống nút ĐT.353 hoặc nút cuối tuyến QL.5 (đường Đình Vũ) để kết nối với Cảng Hải Phòng.
Phối hợp với Công ty TNHH MTV Tassco Hải Phòng, VIDIFI tăng cường điều tiết đảm bảo giao thông QL.10 đoạn từ nút giao đường cao tốc - QL.10 đến ngã 4 Quang Thanh.