Nhìn lại những điểm nhấn của làng nhạc Việt nửa đầu năm 2023

Thảo Vy 11/06/2023 20:08

Làng nhạc Việt nửa đầu năm 2023 đánh dấu sự khởi sắc khi thay đổi tích cực, với loạt chương trình và sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng.

Dấu ấn làng nhạc nửa đầu năm 2023 có sự góp mặt của nhiều tên tuổi quen thuộc.

Nửa đầu năm 2023, tiếp tục đánh dấu sự bùng nổ của thị trường nhạc Việt khi các dự án, sản phẩm bị dồn nén trong hơn 2 năm dịch bệnh được dịp bung ra. Các sản phẩm âm nhạc đến từ các ca sĩ tên tuổi, có kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và cả những “ca sĩ mạng” lần đầu tiên xuất hiện.

Chất liệu dân gian đương đại chiếm ưu thế

Hòa Minzy sử dụng chất liệu dân gian trong MV "Thị Mầu".

Đầu năm 2023, hàng loạt ca sĩ đánh dấu sự trở lại bằng những sản phẩm âm nhạc được đầu tư mạnh. Có người chọn kết hợp truyền thống – hiện đại để khai thác các chất liệu dân gian đương đại.

Đầu tháng 3 năm nay, Hòa Minzy là cái tên được đem ra so sánh với Hoàng Thùy Linh khi phát hành MV “Thị Mầu”. Như tên gọi, ca khúc – do Nguyễn Hoàng Phong sáng tác, Masew sản xuất – được lấy cảm hứng từ nhân vật nổi tiếng cùng tên trong truyện thơ Nôm nổi tiếng Quan Âm Thị Kính. Nội dung đơn giản, thuật lại tâm sự khao khát tình yêu của Thị Mầu lẳng lơ.

Dương Hoàng Yến "ngã ngựa" khi đối đầu với MV triệu view "Về với em đi" của Võ Hạ Trâm.

Cũng chọn phong cách tương tự Hoàng Thùy Linh và Hòa Minzy, Dương Hoàng Yến lại “ngã ngựa” khi đối đầu Võ Hạ Trâm. Để đánh dấu sự trở lại, nữ ca sĩ gốc Hà Nội đặt trọn niềm tin vào DTAP - nhóm sản xuất đang được săn đón nhất nhì làng nhạc Việt. Đáng tiếc, “Cân cả thế giới” lại không phải do DTAP sáng tác, thế nên nhóm ít nhiều gặp hạn chế trong việc thúc đẩy “concept” (chủ đề nghệ thuật).

Hợp tác DTAP, Dương Hoàng Yến mang đến hình ảnh cô gái Tây Bắc nhí nhảnh, ít nhiều gợi nhớ cách Hoàng Thùy Linh xây dựng nhân vật Mị trong “Để Mị nói cho mà nghe”. Gần nhất, Hòa Minzy và Phương Mỹ Chi cũng bị so sánh, đặt lên bàn cân khi có những sản phẩm mang màu sắc tương tự.

Sự trở lại của ca sĩ ảo

Sự trở lại của ca sĩ ảo Ann làm cho làng nhạc Việt nửa đầu năm 2023 rộn ràng hơn.

Ca sĩ thần tượng ảo tiếp tục xuất hiện trong nửa đầu năm 2023 sau hàng loạt màn nhá hàng từ cuối năm 2022. Ca sĩ ảo với tên gọi Ann, cùng MV đầu tay "Làm sao nói thương anh" được nhận xét còn có nhiều yếu điểm, gây tranh cãi trong dư luận.

Tuy còn tạo nên nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận một điều quan trọng với ca sĩ ảo đó chính là khán giả và yếu tố thị trường. Ở Việt Nam hiện không thiếu các giọng ca trẻ, nhất là những người theo đuổi pop ballad lại càng nhiều. Do đó, sự xuất hiện của Ann dự đoán một xu hướng âm nhạc mới sẽ có tương lai tốt đẹp tại Việt Nam.

Sự xuất hiện trở lại của ca sĩ ảo cho thấy sự thức thời, nắm bắt kịp xu hướng âm nhạc toàn cầu của thị trường nhạc Việt. Ưu điểm của ca sĩ siêu thực là họ biểu diễn liên tục mà không bị ảnh hưởng về sức khỏe, tuổi tác, kỹ năng hay đời tư cá nhân. Chính điều này khiến họ trở thành một thần tượng tuyệt vời không dính hỉ nộ ái ố và thị phi đáng tiếc. Ngoài ra, họ được xây dựng tính cách đa dạng nhưng đậm đà bản sắc văn hóa quốc gia. Ngoại hình được chăm chút kỹ lưỡng, tài năng thì không kém nghệ sĩ ở đời thực bởi giọng hát đều được chọn lọc kỹ càng từ ca sĩ thực và tối ưu hóa bằng công nghệ Vocaloid (công nghệ tổng hợp giọng hát được ghi âm bởi các diễn viên lồng tiếng hay ca sĩ ngoài đời).

Tham vọng quốc tế

"See tình" tiếp tục chứng minh được sức hút khi tạo dấu ấn tại thị trường quốc tế.

Ca khúc "See tình" của Hoàng Thùy Linh chứng minh sức ảnh hưởng rộng lớn tại thị trường châu Á. Tính đến hiện tại, ca khúc vẫn đang gây sốt trên nhiều mặt trận, đặc biệt là ở thị trường Hàn Quốc. Theo nhiều ý kiến đánh giá của các fan Kpop lâu năm, “See tình” được khán giả xứ kim chi yêu thích vì gợi nhớ đến các bản hit Kpop đời trước, giai đoạn cuối thập niên 2000 đầu 2010.

Trước đó, MV song ngữ "I do" (Em đồng ý) với sự phối hợp lần đầu giữa nhóm nhạc huyền thoại 911 và ca sĩ Đức Phúc ra mắt, đánh dấu một mốc mới trong hành trình hợp tác giữa các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.

Sơn Tùng MTP thể hiện tham vọng với MV "Making my way".

Các nghệ sĩ Việt dần dà cho thấy tham vọng tiến ra thị trường quốc tế. Đầu tháng 5, Sơn Tùng M-TP cho ra mắt ca khúc "Making my way" với phần lời hoàn toàn bằng tiếng Anh. Nam nghệ sĩ cho biết, anh sẵn sàng từ bỏ con đường cũ để chinh phục những đỉnh cao mới.

Trong khi đó, Chi Pu cũng tạo nhiều ấn tượng tại show truyền hình âm nhạc "Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng" của Trung Quốc. Vẻ ngoài xinh đẹp, khả năng vũ đạo và sự nỗ lực của cô được đông đảo khán giả châu Á khen ngợi.

Có thể thấy, làng nhạc Việt trong nửa đầu năm 2023 có những điểm nhấn đáng chú ý. Tuy chưa thật sự bứt phá song đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả, tạo tiền đề để các nghệ sĩ trẻ tiếp tục nỗ lực, bứt phá hơn trên con đường của chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhìn lại những điểm nhấn của làng nhạc Việt nửa đầu năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO