Triển lãm tranh sơn mài "Như những lớp phù sa" (diễn ra đến hết ngày 15/4 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), Hà Nội) là một sự kiện nghệ thuật để tôn vinh tình yêu, lòng đam mê của cặp đôi họa sĩ Trịnh Tuân và Công Kim Hoa.
Trịnh Tuân và Công Kim Hoa đã dành hơn 30 năm theo đuổi nghệ thuật sơn mài. Cả hai đều tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và bén duyên với sơn mài từ những ngày còn trên ghế giảng đường. Trịnh Tuân, sinh năm 1961, nổi bật với các tác phẩm giàu tính duy mỹ, mang vẻ đẹp siêu thực và điểm xuyết những mảnh hiện thực đầy cảm xúc. Công Kim Hoa, sinh năm 1962, là một trong những họa sĩ nữ hiếm hoi thực hành chủ đạo trên chất liệu sơn mài, với những tác phẩm thiên về lối vẽ ước lệ, mang dáng dấp của thiên nhiên và phản ánh nhịp điệu cuộc đời của bà cũng như của những người phụ nữ Việt Nam.
Triển lãm "Như những lớp phù sa" trưng bày gần 100 tác phẩm sơn mài của Trịnh Tuân và Công Kim Hoa, tựa như những thước phim quay chậm, nhìn lại hành trình sáng tạo và gắn bó sâu sắc với chất liệu sơn mài. Đây là lần đầu tiên các tác phẩm của hai họa sĩ được giới thiệu một cách đầy đủ trong một triển lãm chuyên đề tại Việt Nam. Triển lãm không chỉ khơi gợi cảm hứng cho những người thực hành nghệ thuật, mà còn là cơ hội để công chúng Thủ đô được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật tinh hoa của ngôn ngữ sơn mài.
Nhà nghiên cứu nghệ thuật Phạm Long, người đã đồng hành cùng hai họa sĩ từ những buổi đầu làm quen với chất liệu sơn ta, chia sẻ: "Với tinh thần nghệ thuật giàu tính sáng tạo, rèn rũa tay nghề nghiêm túc và đúc kết kiến thức không ngưng nghỉ, sau một phần ba thế kỷ, hội họa sơn mài của Trịnh Tuân – Công Kim Hoa như lớp lớp phù sa màu mỡ, miệt mài bồi đắp cho kho tàng nghệ thuật văn hóa Việt Nam".
Cùng thực hành với sơn mài, nhưng Trịnh Tuân và Công Kim Hoa đều tìm thấy cho mình những nguyên tắc, những gam màu và nhịp điệu riêng để tạo nên một bầu khí quyển nghệ thuật đặc thù của từng người, vừa thấm đẫm tinh thần nghề sơn ta truyền thống, vừa mang hơi thở thời đại. Nếu sơn mài của Trịnh Tuân là địa hạt của những cung bậc cảm xúc tinh tế, từ những bức chân dung đầy tâm tư đến những bức phong cảnh Hà thành đều mang dáng vẻ thi vị; thì những tác phẩm của Công Kim Hoa lại phản ánh một sự chuyển dịch sang lối vẽ ước lệ trừu tượng đặc trưng, với những mảng màu phóng khoáng, thấp thoáng dáng dấp của thiên nhiên, mềm mại trong từng đường nét.
Khi được hỏi liệu có phải nghệ thuật đã gắn kết mối nhân duyên này, họa sĩ Trịnh Tuân cho rằng điều đó đúng nhưng không là tất cả, đó còn là những tương đồng và có thể là sơn mài. "Chúng tôi có nhiều điểm tương đồng. Cùng sinh ra tại Hà Nội, sống trong môi trường giáo dục cũng như được học nghệ thuật từ nhỏ, cùng là người làm việc trong môi trường sư phạm…"
Duyên phận đã vẽ nên một bức tranh cuộc sống gia đình đầy màu sắc. Vì thế, triển lãm "Như những lớp phù sa" không chỉ là một sự kiện nghệ thuật, mà còn là câu chuyện về tình yêu, đam mê và sự cống hiến của hai họa sĩ Trịnh Tuân và Công Kim Hoa. Những tác phẩm sơn mài của họ không chỉ là minh chứng cho tài năng và sự sáng tạo, mà còn là biểu tượng của tình yêu và sự gắn bó với nghệ thuật và gia đình.