Nhức nhối nạn lừa bán phụ nữ, trẻ em

Tinh Anh 07/11/2020 09:00

Trong nhiều năm qua, tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới ngày càng trở nên phức tạp gây nhức nhối trong xã hội. Nhiều kẻ nhẫn tâm đưa những phụ nữ có thai sang Trung Quốc đẻ rồi bán trẻ sơ sinh chỉ với giá 70 triệu đồng. Không ít phụ nữ trở thành nô lệ tình dục bên kia biên giới, vì trót tin vào những lời dụ dỗ đường mật của các đối tượng buôn người táng tận lương tâm.

Trẻ sơ sinh cũng bị bán

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cụt Văn Nga (SN 1989, trú tại xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép. Cơ quan công an xác định, Cụt Văn Nga đã có hành vi dụ dỗ một số phụ nữ có thai sang Trung Quốc đẻ rồi bán trẻ sơ sinh với giá 70 triệu đồng/trẻ. Nếu dụ được phụ nữ mang thai bán sang Trung Quốc, Cụt Văn Nga sẽ được một người bên kia biên giới trả công 7.000 Nhân dân tệ (tương đương khoảng 24 triệu đồng).

Bước đầu, tại CQĐT, Cụt Văn Nga khai nhận: Khoảng tháng 4/2020, thông qua mạng xã hội wechat, một người phụ nữ Việt Nam sống tại Trung Quốc đã liên hệ với Cụt Văn Nga, đặt vấn đề tìm phụ nữ mang thai đưa sang Trung Quốc và sẽ trả tiền công 7.000 Nhân dân tệ. Do hám lợi, Cụt Văn Nga đã chủ động làm quen và dụ dỗ 4 phụ nữ đang mang thai người dân tộc (trú tại huyện Tương Dương và huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) sang Trung Quốc đẻ con để bán trẻ sơ sinh với giá 70 triệu đồng.

Cụt Văn Nga đưa những người phụ nữ trên đến một nhà nghỉ ở thị trấn Cao Lộc (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) để chờ người đón sang Trung Quốc. Sau đó, một người đàn ông lái xe ô tô đến nhà nghỉ đón nhóm người này rồi đưa vào đường mòn thuộc khu vực vùng biên huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) để vượt biên sang Trung Quốc, thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý các đối tượng liên quan.

Đây không phải là vụ việc đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ những đối tượng có hành vi dụ dỗ phụ nữ mang thai vượt biên ra nước ngoài đẻ rồi bán trẻ sơ sinh. Trước đó, tháng 4/2019, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An cũng đã khởi tố Moong Thị Chanh (SN 1985, trú bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) về hành vi tương tự. Chanh đã dụ dỗ một phụ nữ có thai sang Trung Quốc bán con để lấy 6 vạn Nhân dân tệ, tương đương khoảng 200 triệu đồng (Chanh hưởng một nửa, một nửa chia cho đối tượng người Việt sống bên Trung Quốc).

Đau lòng ở chỗ, chính Chanh từng là nạn nhân bị người khác lừa bán sang Trung Quốc, nhưng đã trốn được về Việt Nam sinh sống. Thay vì cảm thông với những người cùng cảnh ngộ, Chanh lại nung nấu ý định dụ dỗ những phụ nữ đang mang thai sang Trung Quốc bán con để hưởng lợi. Chanh đã lân la làm quen với một phụ nữ mang thai (trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), dụ dỗ chị này sang Trung Quốc đẻ rồi bán con với giá 60 triệu đồng nếu là con trai và 70 triệu đồng nếu là con gái. Dù đã thực hiện trót lọt hành vi táng tận lương tâm đó, Chanh vẫn bị cơ quan công an phát hiện, xử lý.

Phụ nữ làm nô lệ tình dục

Cuối tháng 8 vừa qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an tỉnh Nghệ An) đã giải cứu thành công một thiếu nữ sau 9 năm bị bán sang Trung Quốc với mục đích làm “vợ” người bản xứ. Thiếu nữ trên bị một người phụ nữ sống cùng trên địa bàn xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) lừa bán sang Trung Quốc từ năm 2011. Song, do lúc đó mới 12 tuổi, lại yếu về thể chất nên đã không có người đàn ông bản địa nào mua về làm vợ, thiếu nữ được một gia đình Trung Quốc mua về giúp việc trong nhà. Và sau nhiều năm lưu lạc nơi đất khách quê người, thiếu nữ trên đã được lực lượng chức năng giải cứu thành công, đưa về quê đoàn tụ với gia đình.

Trước đó, năm 2012, trên địa bàn bản Na Ngân (xã Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) có Lương Thị Nga (SN 1997) và Ngân Thị Pịt (SN 1998) đều bị mất tích bí ẩn, gia đình đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng đều không có kết quả. Sau đó, tới năm 2019, Ngân Thị Pịt tự trốn được về Việt Nam, còn Lương Thị Nga phải chờ đến khi lực lượng PC02 Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với tổ chức Rồng Xanh mới giải cứu thành công, đưa em về đoàn tụ với gia đình. Liên quan đến việc bán hai thiếu nữ trên sang Trung Quốc làm vợ người bản xứ, PC02 đã khởi tố, bắt giam Lương Thị Kháy và Lô Thị Thanh, đều trú tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Các thiếu nữ bị bán sang Trung Quốc nếu may mắn thì được làm “vợ thực sự” của một người đàn ông, còn không thì làm nô lệ tình dục cho cả một gia đình, thậm chí phải làm gái bán dâm nuôi kẻ sở hữu. Song, những phụ nữ bị lừa bán được làm “dâu xịn” của các gia đình ở Trung Quốc chiếm tỷ lệ rất nhỏ, số còn lại đều phải chịu cảnh nô lệ tình dục, làm gái bán hoa phục vụ khách và bị lạm dụng cưỡng bức lao động. Càng đau xót hơn là tỷ lệ được giải cứu về đoàn tụ với gia đình cũng vô cùng nhỏ so với con số phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc trong những năm qua.

Với những phụ nữ may mắn tự trốn thoát, hay có cơ hội cầu cứu sự giúp đỡ thì được cơ quan chức năng giải cứu đưa về quê hương đoàn tụ với gia đình. Còn những phụ nữ không thể tự trốn thoát, cũng không có cơ hội kêu cứu thì cuộc đời coi như đã bị chôn vùi nơi đất khách quê người. Đau đớn đến vậy, song chúng ta lại chưa nghĩ ra được cách gì để hạn chế, tiến tới chấm dứt vấn nạn trên, để không có bất cứ người phụ nữ nào phải chịu sự trầm luân về cả thể xác và tâm hồn. Ở đâu đó, vào lúc nào đó vẫn có những đối tượng táng tận lương tâm tìm mọi cách dụ dỗ, bắt cóc phụ nữ bán qua biên giới để hưởng lợi bất chính. Đáng giận thay!

Đâu là giải pháp?

Từ hàng chục năm nay, vấn nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em đã là nỗi nhức nhối của xã hội, là sự đau đầu của các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an. Có rất nhiều hội thảo cả quốc tế và trong nước, cơ quan chức năng cũng thường xuyên đề ra các biện pháp, giải pháp nhằm đẩy lùi, tiến tới chấm dứt vấn nạn này. Song, có vẻ như mọi cố gắng, nỗ lực để trấn áp tội phạm buôn bán người nói chung, lừa bán phụ nữ trẻ em nói riêng chưa mang lại kết quả rõ rệt. Vẫn liên tục xảy ra những vụ việc đau lòng như vừa kể trên, khiến không ít gia đình ly tán, chồng mất vợ, cha mẹ mất con cái, anh mất em...

Thực trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em vẫn diễn biến phức tạp không hoàn toàn là lỗi của các cơ quan chức năng, mà còn có nguyên nhân từ lợi nhuận làm mờ mắt của một số đối tượng “muốn ăn mà không muốn làm”. Song, nói gì thì nói, nếu các cơ quan chức năng, từ chính quyền sở tại, công an, đến bộ đội biên phòng siết chặt quản lý, mọi sự xem chừng sẽ không diễn biến phức tạp khó kiểm soát đến vậy. Tỷ dụ, nếu công an khu vực (nếu ở khu vực đô thị), công an xã (nếu ở khu vực nông thôn, miền núi) và chính quyền địa phương nắm chắc mọi di biến động khác lạ, bất thường trên địa bàn, có lý nào không kịp thời phát hiện các trường hợp phụ nữ, trẻ em bị mất tích một cách bí ẩn?

Nếu cơ quan chức năng nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện các diễn biến bất thường thì sẽ có thể kịp thời giải cứu phụ nữ và trẻ em khi vừa bị lừa hoặc bị bắt cóc. Chẳng phải vụ giải cứu thành công bé trai bị bắt cóc ở tỉnh Bắc Ninh mới đây là một ví dụ điển hình đó sao? Nếu không kịp thời phát hiện, truy xét, giải cứu thành công thì đến giờ số phận cháu bé trên ra sao khó mà biết được. Vậy mới có quy định lực lượng công an khu vực, công an xã, chính quyền địa phương phải nắm chắc mọi di biến động trên địa bàn. Vậy mới có thế trận an ninh nhân dân, dựa vào sức mạnh quần chúng để trấn áp tội phạm.

Hay như việc lực lượng bộ đội biên phòng trấn giữ nơi biên giới (trên đất liền cũng như trên biển) nếu làm hết trách nhiệm thì liệu các đối tượng buôn bán người có dễ dàng hoàn thành hành vi phạm tội của chúng hay không? Chẳng phải trong hai làn sóng Covid-19 vừa rồi, khi lực lượng bộ đội biên phòng thực sự “ra quân”, chúng ta đã khống chế thành công đại dịch đó sao? Đến con virus mà còn khó lọt qua biên giới, lẽ nào những nhóm người bằng xương bằng thịt lại dễ dàng vượt biên sang Trung Quốc? Vậy nên, để chấm dứt vấn nạn buôn người, không có cách gì khác hơn là siết chặt quản lý, giám sát, tăng cường trách nhiệm của lực lượng chức năng. Tin rằng đó là giải pháp hữu hiệu nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhức nhối nạn lừa bán phụ nữ, trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO