Xã hội

Nhức nhối quảng cáo trong lĩnh vực y tế

THÀNH LUÂN 29/12/2023 08:54

Là đô thị đông dân nhất nước, đồng thời là trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe của khu vực phía Nam và cả nước, TPHCM đang đặc biệt quan tâm để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.

anhbaitren.png
Cơ quan chức năng làm việc với chủ phòng khám Mr Lee (TP Thủ Đức). Ảnh: SYT.

Lợi dụng không gian mạng

Cuối tháng 11/2023, Sở Y tế TPHCM đã họp với các Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT), Sở VHTT và Công an TPHCM, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) để tăng cường công tác phối hợp trong quản lý đối với hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân trên địa bàn.

Tại cuộc họp, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM chỉ rõ, hiện tượng quảng cáo trong lĩnh vực y tế đang ngày càng gây nhức nhối trong dư luận. Tuy nhiên, thời gian gần đây công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế của Sở Y tế thành phố đã ghi nhận một số khó khăn, thách thức trong việc phát hiện và xử lý các đối tượng có thực hiện hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế. Về các hành vi cụ thể, đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết, các đối tượng có xu hướng lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi quảng cáo, như: Tạo lập các website, tài khoản, trang hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube...) để thực hiện hành vi quảng cáo, giới thiệu việc cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh, mua bán các sản phẩm thuốc, thiết bị y tế... Một số tài khoản cá nhân còn đăng tải các clip dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong khám chữa bệnh.

Thanh tra Sở Y tế đã nhiều lần thẩm định, cho thấy tình trạng mạo danh y bác sĩ để thực hiện quảng cáo các dịch vụ khám chữa bệnh, đăng tải nội dung, hình ảnh có tính thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước. Vụ việc điển hình nhất, vào ngày 10/11, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã phối hợp với Phòng Y tế quận Phú Nhuận, UBND phường 9 và Công an phường 9 (quận Phú Nhuận) kiểm tra đột xuất căn nhà số 671/15 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận. Theo Thanh tra Sở Y tế TPHCM, cơ sở này không treo biển hiệu, có mở cửa hoạt động, có người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh nhưng không có niêm yết giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, không có sổ cập nhật, không có hồ sơ bệnh án ngoại trú của người bệnh. Kiểm tra quảng cáo, Thanh tra Sở này còn phát hiện trang facebook cá nhân “Bác sĩ Hà Duy Thọ” quảng cáo bác sĩ dinh dưỡng Hà Duy Thọ và sản phẩm thực phẩm. Khi cơ quan chức năng kiểm tra, bác sĩ “dỏm” đã không trình ra được bằng cấp và chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ở thời điểm kiểm tra.

Tiếp đó, ngày 15/11, Thanh tra Sở Y tế TPHCM phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Phòng Y tế TP Thủ Đức đã kiểm tra đột xuất căn nhà có gắn bảng hiệu “Mr. Lee” tại số 15 Nguyễn Quý Cảnh (phường An Phú, TP Thủ Đức). Tại đây, Đoàn kiểm tra phát hiện ông Trương Thanh Tịnh (Mr. Lee) và bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Tịnh) khám bệnh, chữa bệnh trái phép (phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi, tiêm filler…). Điều đáng nói, cá nhân ông Tịnh đã nhiều lần bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi “Khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh”; “Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh” và “Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh”. Đối với cả hai trường hợp điển hình kể trên, Sở Y tế TPHCM đang tiếp tục phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ để điều tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm đối với các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh không phép, người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề...

Liên ngành cùng vào cuộc

TPHCM cho biết, đã và đang tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành liên quan để cùng với Sở Y tế TPHCM nâng cao năng lực phát hiện, xử lý triệt để các hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng người dân.

Sở TTTT TPHCM sẽ là đầu mối trong việc xây dựng công cụ để quản lý hoạt động quảng cáo của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố. Trong đó, khi phát hiện có hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế, Sở sẽ kiến nghị Bộ TTTT tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, yêu cầu các công ty cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có trách nhiệm kiểm soát, gỡ bỏ các nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế.

Sở VHTT TPHCM sẽ tăng cường công tác truyền thông đến các nhân vật là người của công chúng có tham gia các hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế, không tham gia các hoạt động quảng cáo lĩnh vực y tế khi chưa được xác nhận nội dung được phép quảng cáo của cơ quan quản lý.

Theo ông Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM, thời gian tới, Sở Y tế thành phố sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động khám, chữa bệnh không phép, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Sở Y tế thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ để tăng cường hiệu quả công tác phối hợp trong quản lý nhà nước đối với việc vi phạm các quy định khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Sở Y tế TPHCM kêu gọi người dân khi phát hiện các địa điểm nghi ngờ hoạt động trái phép, người hành nghề không chứng chỉ hoặc quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, cần gọi ngay đến số 0989.40.1155 hoặc qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế TP kịp thời nắm bắt thông tin, phối hợp kiểm tra đột xuất và có biện pháp xử lý nghiêm minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhức nhối quảng cáo trong lĩnh vực y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO