Những bài học, cảm hứng đặc biệt từ 'Sinh viên thế hệ mới'

Thảo Vy 28/09/2023 13:21

Sau trận đấu vòng Sân khấu bảng C không có dự án nào được lựa chọn, một câu hỏi đặt ra liệu kết quả này có lặp lại ở bảng D? 3 trường sẽ trả lời cho câu hỏi này gồm: trường ĐH Ngoại thương Cơ sở II, trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM và trường ĐH Tôn Đức Thắng trong trận đối đầu cuối cùng của vòng Loại, phát sóng 20h30 thứ năm 28/9/2023 trên kênh VTV3.

Các bạn sinh viên thể hiện tài năng trong vòng Sân khấu bảng C.

Một trong những điểm nhấn của vòng Loại - Sân khấu "Sinh viên thế hệ mới", đó là hành trình của các dự án với rất nhiều thách thức đặt ra cho từng đội. Để có được 1 dự án thể hiện trên sân khấu, phía sau đó là nhiều bài toán đặt ra, buộc mỗi đội phải đưa ra những phương án xử lý linh hoạt cùng sự chung sức, đồng lòng của các thành viên.

Với trường ĐH Tôn Đức Thắng, việc lựa chọn dự án mất khá nhiều thời gian. Trong số 6 ý tưởng ban đầu đưa ra, dự án nào cũng có điểm mạnh và mặt hạn chế. Dự án chung đầu tiên cũng không khả thi sau khoảng thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, khảo sát nhu cầu. Việc phải đổi dự án trong khi các trường khác đang trên đà triển khai là một thách thức lớn, nhất là khi nhóm chỉ có vỏn vẹn 3 ngày để làm dự án mới. Có rất nhiều câu hỏi, nhiều nỗi lo âu đặt ra liên quan tới kinh phí, sự kết nối giữa các thành viên... Chính công việc và sự chia sẻ thẳng thắn giúp mọi người mở lòng, cùng quyết tâm để đi tới cùng với dự án Bảo tồn dấu chân hoang dã.

Dự án Vinhsanh Organics của trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM được lựa chọn ngay từ đầu, đây là ý tưởng của sinh viên Huỳnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, cả đội vẫn gặp phải vô số khó khăn: chưa có sự gắn kết giữa các thành viên, dự án có nhiều lỗ hổng, càng đào sâu thấy không hợp lý chỗ này chỗ kia, không tìm ra giải pháp...

Cả nhóm đã phải nhờ tới sự hỗ trợ của TS Nhan Cẩm Trí, thầy Phó Hiệu trưởng của trường và nhận được sự động viên: "Tự mình phát hiện nhiều lỗ hổng cho thấy các bạn đã nghiên cứu kỹ dự án, quyết tâm rồi chúng ta cứ tiếp tục thôi!". Các thành viên trong nhóm đã cùng ngồi lại "gỡ rối nội bộ" để tìm ra tiếng nói chung. Bị ngợp với các anh lớn hơn, chưa hiểu nhau trong cách làm việc, thái độ phán xét người khác..., nhiều hạn chế được điểm tên giúp các thành viên rút kinh nghiệm để cùng sát cánh bên nhau.

Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II gặp khó khăn về nhân sự.

Trong khi đó, trường ĐH Ngoại thương cơ sở II gặp khó khăn về nhân sự: 1 thành viên giữ vai trò quan trọng phải nhập viện khi đã gắn bó với đội trong suốt một thời gian dài. Trong nhóm đã nảy ra những ý kiến trái chiều việc có nên tìm một người để thay thế? Tâm lý căng thẳng, nản lòng đã xuất hiện bởi cả đội đã cùng nhau đi qua nhiều cột mốc quan trọng. Thế nhưng, tinh thần “Vì một Ngoại thương đoàn kết” đã giúp các bạn trong nhóm mở lòng đón nhận thành viên mới Võ Thị Thanh Minh, cùng dốc sức cho dự án SLOCAL.

3 dự án tranh chiếc vé trực tiếp thứ 3 bước tiếp vào vòng trong gồm: dự án SLOCAL – Nền tảng công nghệ cung cấp dịch vụ trải nghiệm Du lịch chậm, khám phá nét độc đáo văn hoá địa phương cho khách du lịch nước ngoài, dự án Vinhsan Organics - Tăng giá trị gia tăng cho Cam sành Vĩnh Long thông qua mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn và dự án Bảo tồn dấu chân hoang dã – Truyền thông nâng cao nhận thức thay đổi hành vi về bảo tồn động vật hoang dã cho học sinh THCS ở Ninh Bình nói riêng, toàn quốc nói chung. Nhiều hình thức sân khấu đã được 3 đội lựa chọn đưa vào trong phần trình diễn của đội mình: hát tiếng Việt, tiếng Anh, đọc rap, nhảy múa, hát lô tô...

Sức trẻ được thể hiện trên sân khấu "Sinh viên thế hệ mới".

Với sự tự tin, tinh thần nhiệt huyết đầy năng lượng của tuổi trẻ, sẵn sàng thi đấu và toả sáng trên sân khấu - phần thuyết trình của trường ĐH Ngoại thương Cơ sở II, trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM và trường ĐH Tôn Đức Thắng đã mang tới những khoảnh khắc ấn tượng cho cuộc tranh tài của bảng D.

"Sinh viên thế hệ mới" tạo sức hút không chỉ riêng cho các bạn trẻ 10x mà còn lan toả tới các thầy cô giáo. Thạc sĩ Phạm Thị Hà Thương, HLV đội thi trường ĐH Tôn Đức Thắng đánh giá cao dự án Vinhsanh Organics vì nó gắn bó với thực tế sản xuất của bà con nông dân.

Thạc sĩ Bùi Quang Đông, trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM nhận xét: "Sinh viên thế hệ mới" là một sân chơi rất là thú vị dành cho tất cả các bạn với sự ủng hộ của nhà trường thì có thể tất cả những dự án của các bạn đi được xa hơn nữa.

Với TS Lê Giang Nam, trường ĐH Ngoại thương Cơ sở II tại TP HCM: “Đây là sân chơi đầy thử thách, qua đó sinh viên được bộc lộ cái cá tính cũng như những năng lực của các bạn rất là rõ. Chúng tôi cần phải học từ chính các em sinh viên và bản thân chúng tôi sẽ phải lan toả ngọn lửa đó từ thế hệ sinh viên này tới thế hệ sinh viên kế tiếp".

3 dự án - 3 sắc màu riêng biệt: có dự án mạnh về trình bày, có dự án được đánh giá lựa chọn đối tượng thông minh, có dự án ý nghĩa đưa tri thức vào nông nghiệp. Tấm vé trực tiếp cuối cùng của vòng Sân khấu "Sinh viên thế hệ mới" sẽ được trao cho 1 đội có dự án phù hợp hơn với thời gian thực tiễn của chương trình chứ không hoàn toàn nổi trội hẳn so với 2 đội còn lại.

PGS TS Trần Xuân Bách - Phó Chủ tịch TƯ Hội Thanh niên Việt Nam, giám khảo chương trình hào hứng chia sẻ: "Phần thi của sinh viên luôn đem lại cho chúng tôi những bài học, những cảm hứng đặc biệt. Ngày hôm nay, chúng tôi chứng kiến những bạn sinh viên Việt Nam thế hệ mới có ý chí lớn, sự trăn trở với những gì đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, mong muốn đưa tri thức của mình để áp dụng thực tiễn".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bài học, cảm hứng đặc biệt từ 'Sinh viên thế hệ mới'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO