Chính trị

Những bài học đúc kết từ quá trình xây dựng, phát triển tỉnh Quảng Ninh

Đông Bắc 18/11/2023 18:13

Ngày 18/11, Tỉnh ủy Quảng Ninh phối hợp Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tư duy và hành động đột phá phát triển của tỉnh Quảng Ninh: Giá trị lý luận và thực tiễn”.

Hội thảo có sự tham dự của khoảng 150 đại biểu đại diện bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo một số địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo, cán bộ của các cơ quan đồng chủ trì Hội thảo. Đồng thời, quy tụ gần 140 bài tham luận có chất lượng, mang tính tổng kết thực tiễn và khái quát lý luận cao, bảo đảm tính khoa học của các bộ, ban, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học…

W_z4892349474659_aba72bb707742048b137c41381a81af3.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã thông tin khái quát về chặng đường 60 năm hình thành, phát triển và những thành tựu sau 37 năm thực hiện đường lối đổi mới của Quảng Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh Quảng Ninh thời gian qua, từ thực tiễn thực thi các chủ trương, chính sách, tỉnh Quảng Ninh đúc kết được nhiều bài học quý báu, trong đó có nhiều bài học quan trọng, có ý nghĩa:

Một là chủ động bám sát, nắm chắc, tiếp thu, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Trung ương phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể, lợi thế riêng có của tỉnh Quảng Ninh, thắt chặt sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành và các địa phương trên cả nước; phát huy có hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh, huy động sức mạnh tổng hợp của tỉnh với phương châm nội lực là căn bản, ngoại lực là quan trọng; với nguyên tắc, quan điểm phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo vững chắc quốc phòng an ninh, cân bằng giữa các vùng, miền, bình đẳng giữa các khu vực, không ngừng nâng cao toàn diện chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Hai là không ngừng đổi mới tư duy, tầm nhìn phát triển, xác lập tầm nhìn chiến lược; chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, hành động theo quy luật khách quan và hợp với lòng dân; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở tất cả các cấp, các ngành vì lợi ích chung; chọn đúng trọng tâm, khâu đột phá, nguồn lực để tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện dứt điểm, kịp thời.

Ba là giữ vững đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo và mọi nguồn lực của nhân dân; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội theo đúng phương châm “dân là gốc”, “dân là chủ”, “dân làm chủ”; nhân dân vừa là trung tâm, chủ thể, vừa là nguồn lực, động lực và mục tiêu của sự phát triển, bảo đảm tính bền vững, hài hòa ngay trong từng bước phát triển.

W_z4892349468292_969a3ff97521a4e053affc30caa8af49.jpg
Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo được chia làm 2 phiên thảo luận chính. Trong đó, phiên 1 là cơ sở lý luận và thực tiễn, yếu tố, điều kiện khách quan xác lập, thúc đẩy tư duy và hành động đột phá phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Phiên 2 là những đóng góp, bổ sung, phát triển lý luận và thực tiễn của Đảng về tư duy, hành động đột phá phát triển trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở tỉnh Quảng Ninh.

Tại 2 phiên của Hội thảo, các đại biểu tập trung trình bày về những vấn đề chung cơ sở lý luận và thực tiễn, yếu tố, điều kiện khách quan xác lập, thúc đẩy tư duy và hành động đột phá phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Các tham luận và ý kiến thảo luận tập trung phân tích làm sáng tỏ một số nội dung: Những tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, những “điểm nghẽn”, “nút thắt” gây cản trở cho sự phát triển của tỉnh để có tư duy, hành động đột phá tháo gỡ những vấn đề mâu thuẫn của quá trình phát triển, xác định giữa tầm nhìn dài hạn gắn với trung hạn; giữa ưu tiên ngắn hạn với mục tiêu dài hạn; giải quyết hài hòa giữa đổi mới, sáng tạo, phát triển nhanh với bảo đảm tăng trưởng, phát triển trong dài hạn là bền vững. Việc lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, trình bày thực tiễn về tư duy và hành động đột phá phát triển của tỉnh Quảng Ninh trong một số lĩnh vực cụ thể…

Những đánh giá và bài học kinh nghiệm rút ra từ việc khẳng định vai trò của tư duy và hành động đột phá của Quảng Ninh là cơ sở nhận diện, gợi mở những tầm nhìn, tư duy, hành động đột phá mới, căn cứ đưa ra những giải pháp chính sách nhằm thúc đẩy cho sự phát triển toàn diện, bền vững của Quảng Ninh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bài học đúc kết từ quá trình xây dựng, phát triển tỉnh Quảng Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO