Mặt trận

Những căn nhà mùa Xuân

NGUYÊN DU 03/02/2024 10:48

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, việc chăm lo cho người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ cùng các tổ chức đoàn thể ở Bạc Liêu tập trung triển khai. Cùng với hàng chục nghìn suất quà được trao tận tay người nghèo, hàng trăm căn nhà tình thương cũng được các gia đình đón nhận trước thềm Xuân mới.

anh-bai-chinh.jpg
Gia đình bà Nguyễn Thị Ca (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) vui mừng đón Tết trong căn nhà mới. Ảnh: N.Du.

Niềm vui cứ ngỡ trong mơ

Những ngày này, cả gia đình ông Nguyễn Văn Tèo (xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) được đón Tết trong căn nhà mới, thấm đẫm nghĩa tình đoàn kết.

Hoàn cảnh gia đình ông Tèo hết sức khó khăn. 7 người trong sống trong căn nhà nhỏ diện tích có hơn 30m2. Mọi chi phí hàng ngày cho cả gia đình dựa vào thu nhập ít ỏi của vợ chồng người con trai làm nghề bán lá dừa nước.

Năm 2023, sau một cơn dông lốc mạnh, cả căn nhà bị sập. Mưa ngưng, gió tạnh cũng là lúc gia đình ông chịu cảnh màn trời chiếu đất, phải tìm đến nhà người thân sống nương tựa. Với khoản thu nhập ít ỏi hàng ngày của vợ chồng cậu con trai, để lo ăn cho 7 người đã khó thì ước mơ dựng lại căn nhà mới càng khó gấp bội lần.

Hiểu được hoàn cảnh của gia đình ông Tèo, chính quyền địa phương đã vận động Ban Từ thiện Phật giáo TP Bạc Liêu hỗ trợ gia đình xây dựng căn nhà mới diện tích 4m x 10m, tổng kinh phí 55 triệu đồng. Bà con hàng xóm cũng phụ giúp thêm ngày công. Căn nhà mới được dựng lên ngay trước thềm Xuân Giáp Thìn, nhân lên biết bao niềm vui. Ngày vào ở trong căn nhà mới, cả gia đình ông cứ ngỡ như trong mơ vậy.

Cùng chung niềm vui như ông Tèo là trường hợp của bà Nguyễn Thị De (66 tuổi, ấp Giồng Giữa, xã Hiệp Thành, TP Bạc Liêu). Gia đình bà De thuộc hộ cận nghèo, không đất sản xuất, bà sống cùng người con gái và 4 cháu nhỏ, trong đó có 1 cháu bị khuyết tật bẩm sinh. Căn nhà đang ở xuống cấp trầm trọng đã lâu “mưa tạt, gió lùa” khiến mọi sinh hoạt gia đình hết sức khó khăn.

Thấu cảm với hoàn cảnh khó khăn của bà, Hội Liên hiệp phụ nữ TP Bạc Liêu vận động Công ty Điện lực Bạc Liêu hỗ trợ xây dựng căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra, thân nhân của bà De đóng góp thêm 30 triệu đồng để căn nhà thêm phần kiên cố.

Đứng trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, bà De hết sức vui mừng, miệng luôn nói lời cảm ơn các cấp chính quyền cùng những tấm lòng nhân ái đã giúp đỡ gia đình bà xây dựng căn nhà tình thương. “Lâu lắm rồi gia đình tôi mới lại được đón một mùa Xuân vui đến thế” - bà De chia sẻ.

Cũng giống như ông Tèo, bà De, bà Nguyễn Thị Ca (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) cứ đi ra đi vào trong căn nhà mới. Bà bảo, cứ ngỡ như đang nằm mơ vậy. Vợ chồng bà đều già yếu, bà Ca sức khỏe yếu, chỉ loanh quanh công việc ở nhà, chồng bà thì hàng ngày chạy xe ôm, lúc rảnh rỗi thì ai mướn gì làm nấy.

Là gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, bà Ca được huyện Hồng Dân đưa vào danh sách hỗ trợ xây dựng căn nhà mới. Căn nhà mới xây trị giá hơn 100 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại là tiền do ông bà tích cóp bao năm qua.

Những căn nhà tình thương được xây dựng không chỉ giúp các hộ nghèo có nhà kiên cố để ở, mà còn tiếp thêm động lực để họ phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống.

Chung tay vì người nghèo

Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân chia sẻ: Chăm lo nhà ở cho hộ nghèo là việc làm thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nhằm giúp mọi người ổn định cuộc sống. Trong năm 2023, huyện đã vận động xây dựng và bàn giao hàng chục căn nhà tình thương thông qua sự sẻ chia của mạnh thường quân, qua đó giúp người nghèo có nơi ở cố định, an cư lạc nghiệp. Cùng với đó, huyện còn vận động các sở, ban ngành, các mạnh thường quân nhận đỡ đầu giúp hộ nghèo về vốn, phương tiện sản xuất với số tiền hơn 2 tỷ 500 triệu đồng.

Ông Trần Doãn Cầm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu cho biết: Với phương châm hướng về cơ sở, thời gian qua, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác giảm nghèo. Việc giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống đã trở thành phong trào sâu rộng tại tỉnh Bạc Liêu, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của quần chúng nhân dân và sự đóng góp tích cực của các mạnh thường quân, các đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Trong năm 2023, MTTQ và các tổ chức thành viên vận động các nguồn lực xây dựng gần 350 căn nhà tình thương cho hộ nghèo. Đặc biệt, để các hộ nghèo an cư, đón Xuân trong căn nhà mới, trên 100 căn nhà tình thương đã được lên danh sách, vận động ủng hộ, xây dựng và bàn giao cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trước Tết Giáp Thìn 2024.

Ông Cầm cho biết thêm, công tác chăm lo Tết cho người nghèo năm nay được MTTQ tỉnh triển khai thực hiện từ rất sớm. MTTQ các cấp tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc hỗ trợ thăm, tặng quà Tết cho người nghèo trên tinh thần “Thương người như thể thương thân”, theo phương châm “nội lực” là chính.

“Đến thời điểm này, MTTQ tỉnh đã trích Quỹ Vì người nghèo và kêu gọi các mạnh thường quân, doanh nghiệp ủng hộ với số tiền 3,5 tỷ đồng, tương đương hơn 7.000 suất quà tết chăm lo cho người nghèo vui Xuân, đón Tết” - ông Cầm cho biết.

Không khí Xuân đang gõ cửa từng nhà, tràn ngập khắp các nẻo đường làng, ngõ xóm, mang theo niềm hân hoan, kỳ vọng về một năm mới thêm nhiều niềm vui, hạnh phúc. Đối với những gia đình nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, niềm vui, niềm hy vọng ấy như được nhân lên gấp bội…

Với tinh thần chia sẻ yêu thương để mọi người đều đón Tết đủ đầy, đầm ấm, những ngày qua các cấp, ngành, đoàn thể của TP Bạc Liêu đã tích cực vận động các nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Các phần quà tết chủ yếu là nhu yếu phẩm như: gạo, nhu yếu phẩm, bánh kẹo và tiền mặt, mỗi suất quà đều có giá trị từ 300 - 600 nghìn đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những căn nhà mùa Xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO