Những 'con số biết nói' từ ngày hội Đại đoàn kết

Điền Bắc 22/06/2023 06:47

20 năm qua, tại Nghệ An, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự trở thành Ngày hội của toàn dân, được đông đảo người dân hưởng ứng, mọi người, mọi nhà hân hoan, phấn khởi.

Người dân xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Những con số của MTTQ xã Bắc Lý, huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) có được sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thực sự rất ý nghĩa. 20 năm qua, đã có hơn 50 ngôi nhà Đại đoàn kết với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, gần 400 suất quà được trao tặng cho khu dân cư và hộ nghèo đặc biệt với tổng số tiền 108.200.000 đồng, tổ chức hơn 40 bữa cơm Đại đoàn kết. Không những vậy, qua 20 năm, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 15 triệu đồng/người/ năm...

Theo ông Lô Văn May - Chủ tịch MTTQ xã Bắc Lý, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhờ vậy tạo nên bước chuyển mới và trở thành hoạt động xã hội rộng lớn, thiết thực động viên, chăm lo đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, thật sự là ngày hội của toàn dân.

Cũng theo ông May, dù xã Bắc Lý còn rất nhiều khó khăn nhưng chưa năm nào các thôn, bản tại xã không tổ chức Ngày hội. Qua Ngày hội, những chia sẻ của bà con nhân dân được nhân lên, tình đoàn kết của đồng bào các dân tộc trong bản, xã được bền chặt. Cùng với những chính sách hỗ trợ nhà, đất ở, bảo hiểm y tế… mạng lưới giao thông được thông suốt, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống vật chất tinh thần của nhân dân nói chung và đồng bào dân tộc nói riêng.

Với xóm Toàn Thắng, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc thì Ngày hội Đại đoàn kết lại rất đặc biệt. Bởi, nơi đây có Tòa giám mục giáo phận Vinh, Trường đại chủng viên, dòng mến thánh giá, 2 giáo xứ, 22 giáo họ với tỷ lệ giáo dân chiếm 72% dân số... Theo bà Nguyễn Thị Nhung - Xóm trưởng xóm Toàn Thắng, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần đoàn kết, và muốn cho xóm ổn định, phát triển bền vững thì phải phát huy được tinh thần đại đoàn kết toàn dân trong đồng bào lương giáo. Vì vậy, vào các dịp ngày lễ trọng của bà con giáo dân như Ngày lễ Phục Sinh, lễ Noel… hàng năm nhân dân trong vùng đều góp tiền, ngày công trang trí hang đá, tổ chức bữa cơm Đại đoàn kết theo từng cụm dân cư vui vẻ, đầm ấm, đoàn kết.

Đặc biệt là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm, xóm đều tổ chức họp dân bàn bạc thống nhất tổ chức và phân công nhiệm vụ cho từng đoàn thể. “Thông qua buổi lễ đã tuyên dương, động viên các hộ gia đình tiêu biểu có nhiều thành tích trong các hoạt động của xóm, xã. Các hoạt động phần lễ, phần hội được tổ chức đầy đủ, vui tươi tạo tinh thần đoàn kết, vui vẻ. Kết thúc buổi lễ người dân chung vui bữa cơm Đại đoàn kết.

Theo ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, được đông đảo người dân hưởng ứng, mọi người, mọi nhà hân hoan, phấn khởi. Đây là dịp để mọi người gắn kết lại với nhau, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và chung nhau ăn bữa cơm Đại đoàn kết. Cũng là dịp để người dân phát huy vai trò làm chủ, có kiến nghị các giải pháp góp phần giúp cấp ủy, chính quyền nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, nghị quyết, cơ chế, chính sách phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những 'con số biết nói' từ ngày hội Đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO