Những công trình gạch mộc ấn tượng

Ninh Thắng 27/07/2015 08:30

Một ngôi nhà ở TP HCM, Đà Nẵng và một quán cà phê ở Quảng Bình có vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi nhưng vẫn tinh tế từng chi tiết đã hút hồn khách Tây. Điều đó được xác nhận trên tạp chí danh tiếng Dezeen và Archdaily. Đáng chú ý, chúng đều được dựng lên từ gạch mộc.

Những công trình gạch mộc ấn tượng

Nhà tổ mối ở Đà Nẵng.

1. Ngôi nhà thứ nhất thuộc sở hữu của đôi vợ chồng kiến trúc sư Phạm Thị Mỹ An và Michael Charruault mong muốn ngôi nhà của mình là một không gian mở hoàn toàn, gần hơn với thiên nhiên, cho dù nằm trong lòng đô thị đông đúc là TP HCM.

Ngôi nhà được xây bằng gạch mộc, mái lá với những vật dụng thuộc về cuộc sống của người Việt như phản gỗ, rèm tre. Tuy nhiên, để “tránh lạc hậu” bên trong ngôi nhà có đủ thiết bị hiện đại, kể cả bể bơi.

Ngôi nhà 3 tầng nằm trên khu đất 200 m2 có hàng rào cao 3m bao quanh, tuy nhiên vẫn mang lại cảm giác nhẹ nhóm nhờ hàng trúc quân tử trồng xung quanh.

Những công trình gạch mộc ấn tượng - 1

Ngôi nhà của KTS Phạm Thị Mỹ An.

Ngôi nhà thứ hai chính là một quán cà phê ở Đồng Hới (Quảng Bình), cũng được dựng lên từ gạch mộc. Đây là lối thiết ké tối giản- không thể giản dị hơn nữa, nhưng lại mang đến cảm giác khác biệt. Không gian được cho là rất cô dộng với sàn đá rửa, cây xanh và một chút mặt nước. Đặc biệt, ánh sáng xuyên qua vòm mang tới ấn tượng về mặt thị giác.

Quán này do kiến trúc sư Lê Vũ Hồng Quang (Wang Studio) thiết kế đoạt giải thưởng kiến trúc quốc gia ở hạng mục Công trình dịch vụ, khách sạn, nghỉ dưỡng. Công trình nổi bật bởiCông trình được Hội đồng giám khảo đánh giá cao về tính đơn giản trong đường né chất liệu gạch đỏ, cho dù đứng cách đó khá xa.

Còn ngôi nhà thứ ba lại lấy cảm hứng từ… tổ mối. Nó rất phù hợp với khí hậu, cảnh quan miền Trung nới nhiều nắng nhiềugió. Rất đáng chú ý là ngôi nhà đẹp, lạ nhưng lại thuộc loại… giá rẻ. Tuy thế, nó đem lại cho chủ nhân một không gian sống thoáng mát, dễ chịu với đầy đủ ánh sáng trời và có khả năng chịu được mưa bão.

Ngôi nhà có 2 lơp tường. Lớp thứ nhất là lớp tường gạch xếp lỗ bao bên ngoài. Lớp thứ hai là khung cửa nhôm kính bên trong và những khoảng thông tầng cao rộng. Nó được coi là hòa nhập hoàn toàn vào thiên nhiên trong vùng.

KTS Nguyễn Hải Long (Công ty Tropical Space) và các đồng sự thiết kế ngôi nhà dựa trên cảm hứng từ khả năng làm tổ đặc biệt của loài mối: luôn mát mẻ, thông thoáng và ổn định về nhiệt độ.Một nét độc đáo nữa của ngôi nhà là được xây hoàn toàn bằng gạch nung, gian bếp lại được bố trí ở giữa nhà, giúp chủ nhân có thể quan sát toàn bộ ngôi nhà dù đang làm việc.

Những công trình gạch mộc ấn tượng - 2

Một thiết kế của KTS Võ Trọng Nghĩa.

2. Mới đây, Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế (International Architecture Awards) vừa vinh danh 3 công trình của Công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa là: Nhà trẻ Farming Kindergarten (Đồng Nai), Nhà hàng Sơn La Restaurant (Sơn La) và công trình Nhà House for Trees (TP HCM). Đây là 3 trong số 60 công trình xuất sắc của thế giới được chấm giải năm nay. Đáng chú ý, đây là lần thứ 10 các công trình của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa đoạt Giải thưởng kiến trúc thế giới.

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa sinh năm 1976, tốt Học viện Kỹ thuật Nagoya (Nhật Bản) năm 2002, nhận bằng thạc sĩ Đại học Tokyo năm 2004. KTS Võ Trọng Nghĩa từng được bình chọn là một trong 10 kiến trúc sư tiêu biểu của năm 2012 do tạp chí kiến trúc Architectural Record bình chọn.

Những công trình gạch mộc ấn tượng - 3

Một thiết kế của KTS Lê Vũ Hồng Quang.

Như vậy, chúng ta có đội ngũ KTS tài ba, hoàn toàn có thể thiết kế được những công trình đẹp sánh cùng thế giới. Nhưng đáng tiếc là trên thực tế vẫn xảy ra hai xu thế. Một là, với những công trình to, đầu tư lớn thường thuê thiết kế nước ngoài. Hai là, với hầu hết căn hộ gia đình, chủ nhân thường tự “cóp nhặt” thiết kế nơi này một chi tiết, nơi kia một chi tiết ưng ý rồi ghép vào cho căn nhà của mình, không có một phong cách nhất quán.

Trong nhiều trường hợp, chủ thầu xây dựng chuyên dẫn đội quân phụ hồ đi xây nhà lại làm luôn công việc thiết kế (không tính tiền, mà tính luôn vào công toàn thể công trình). Chủ nhà thấy rẻ nên rất dễ dàng đồng ý. Vì thế, căn nhà đã không đẹp, công năng hạn chế, lại phải thường xuyên sửa chữa, rất tốn kém.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những công trình gạch mộc ấn tượng