Những cuộc thi nặng hình thức trong trường học nên chấm dứt?

Nguyễn Hoài 15/08/2023 14:26

Nhiều giáo viên cho rằng, hiện nay trong trường học có nhiều cuộc thi được tổ chức nhưng không hiệu quả, đồng thời kiến nghị Bộ trưởng Bộ GDĐT rà soát, sắp xếp lại các cuộc thi.

Đây là ý kiến của một số giáo viên phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bộ GDĐT với gần 1 triệu nhà giáo sáng 15/8.

Đại diện cho nhà giáo tại điểm cầu TP HCM, cô Trần Thị Phương Thảo, Trường THCS Lê Anh Xuân (quận Tân Phú) nêu ý kiến, cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật là sân chơi bổ ích giúp các em học sinh trung học tiếp cận và vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học.

Cô Trần Thị Phương Thảo, Trường THCS Lê Anh Xuân (quận Tân Phú, TP HCM) nêu ý kiến tại buổi gặp gỡ.

Bên cạnh sân chơi bổ ích này, còn nhiều các cuộc thi khác trong trường học, tuy nhiên một số nơi vẫn còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện. Để các cuộc thi tổ chức hiệu quả, tôi thiết nghĩ cần rà soát, sắp xếp lại các cuộc thi trong năm học, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, chi tiết, thời gian, thời lượng cuộc thi phù hợp giúp giáo viên, học sinh ở từng bậc có khả năng đầu tư tham gia mà không ảnh hưởng đến chuyên môn của giáo viên và thời gian học tập của các em.

Cô Lương Thị Thuận Ánh, nhân viên thư viện Trường THCS Thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) cũng nêu ý kiến về vấn đề tổ chức cuộc thi nghiên cứu khoa học ở khối THCS là chưa hợp lý với trình độ học sinh. Việc tổ chức cuộc thi này như hiện nay vừa hình thức, bệnh thành tích, tốn kém, vất vả cho đội ngũ.

Cô Ánh đề nghị, Bộ trưởng xem xét giảm tải các cuộc thi không cần thiết để giáo viên tập trung nhiều hơn cho chuyên môn dạy học.

Trước ý kiến về việc hiện đang có quá nhiều cuộc thi trong nhà trường, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đã có văn bản số 5814 từ năm 2017, nêu rõ danh mục các cuộc thi trong nhà trường. Còn lại, có nhiều cuộc thi do các bộ ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức, lãnh đạo nhà trường cần có sự lựa chọn phù hợp, làm sao tránh tổ chức quá nhiều, chồng chéo, hình thức, ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính của giáo viên, học sinh.

Bộ trưởng Bộ GDĐT trả lời câu hỏi của các nhà giáo.

Riêng với danh mục các cuộc thi của Bộ tại công văn số 5814 có giảm nữa hay không, theo Bộ trưởng, cần hết sức cân nhắc, nếu không sẽ chuyển từ thái cực này sang thái cực khác. Xu hướng là tinh gọn, giảm bớt cuộc thi nếu sau phân tích thấy thực sự có ít ý nghĩa, sự cần thiết.

Với cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật, đây là cuộc thi được tổ chức nhiều năm, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh, giáo viên.

Về ý nghĩa, cuộc thi này phù hợp với xu hướng học đi đôi với hành, tăng cường giáo dục STEM, kích thích sự sáng tạo và triển khai ý tưởng ra sản phẩm của học sinh…

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, cuộc thi này cũng cần phải tiếp tục đổi mới cho thực chất, phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ GDĐT có cuộc gặp gỡ với giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trong toàn ngành. Chương trình là dịp để nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục được nói lên tâm tư, nguyện vọng, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình công tác.

Để chuẩn bị cho sự kiện, thông qua Công đoàn Giáo dục Việt Nam từ Trung ương đến địa phương, Bộ GDĐT đã tiếp nhận hơn 6.200 ý kiến, trong đó, có khoảng 6.000 ý kiến từ các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên biệt và hơn 200 ý kiến từ các trường cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cuộc thi nặng hình thức trong trường học nên chấm dứt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO