Những dấu ấn đáng nhớ của Thủ tướng Ukraine

Linh Chi 12/04/2016 13:05

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk có thể không phải là vị lãnh đạo xuất sắc nhất của đất nước này, nhưng ông lại là vị lãnh đạo để lại nhiều ấn tượng nhất sau khi tuyên bố từ chức nhờ hàng loạt sự kiện khôi hài khiến ông nhiều lần trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế.

Ông Yatsenyuk bị một nghị sỹ nhấc bổng trong Quốc hội hồi năm ngoái. (Nguồn: Sputnik).

Hôm 10/4 vừa qua, ông Yatsenyuk đã tuyên bố quyết định từ chức của mình. Việc ông Yatsenyuk từ bỏ vị trí Thủ tướng của mình sẽ không thu hút được truyền thông quốc tế nhiều đến vậy nếu như các sự kiện liên quan tới ông không quá nổi trội. Vậy những sự kiện này là gì?

“Bức tường châu Âu”

Hồi tháng 5/2015, ông Yatsenyuk từng tuyên bố rằng ông muốn xây dựng một bức tường dài 2.400 km dọc biên giới với nước Nga. Dự án này ban đầu có tên gọi đơn giản là “Bức tường”, nhưng sau đó vị lãnh đạo này đã đổi tên nó thành “Bức tường châu Âu”. Ý tưởng này xuất phát từ mong muốn của ông Yatsenyuk tạo ra một hệ thống hàng rào phòng thủ, mà dọc theo nó là vô số các tháp canh.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án này sẽ hoàn thiện vào năm 2018 và tiêu tốn của chính phủ Ukraine tới 4 tỷ Hryvnia (khoảng 160 triệu USD). Tuy nhiên, dự án này dường chỉ chỉ xuất hiện trong lời nói chứ không đi vào hiện thực khi đến nay mới chỉ có 270 km trên tổng số 2.400 km được hoàn thiện.

Ẩu đả trong Quốc hội

Hồi tháng 12/2015, trong khi ông Yatsenyuk đang có bài phát biểu trước Quốc hội Ukraine, một người đàn ông đến từ chính khối liên minh của Tổng thống Petro Poroshenko đã bất ngờ tiến về phía khán đài, tặng cho Yatsenyuk một đóa hoa và cố gắng nhấc bổng vị Thủ tướng này ra khỏi vị trí của mình.

Sự việc bất ngờ này đã làm nảy sinh một vụ ẩu đả ngay trong Quốc hội Ukraine, khi một số chính trị gia bên dưới sẵn sàng sử dụng nắm đấm để giải quyết vấn đề. Về phần mình, trong suốt khoảng thời gian xảy ra sự việc, ông Yatsenyuk vẫn giữ trong tay bó hoa được tặng và sau đó kết luận lại: “Mọi chuyện ổn rồi. Có nhiều kẻ ngốc trong khán phòng này”.

Quyết không trả nợ

Tháng 12/2015, chính phủ của ông Yatsenyuk từng tuyên bố rằng họ sẽ không hoàn trả khoản nợ trị giá đến 3 tỷ USD với nước Nga. Moscow sau đó đã đâm đơn kiện chính quyền Kiev lên Tòa án tối cao London về vấn đề này.

Theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, việc đệ đơn ra tòa án tối cao chỉ là biện pháp cuối cùng của họ khi Kiev không chỉ phớt lờ khoản nợ khổng lồ nọ mà còn không sẵn lòng đàm phán một cách tích cực với phía Nga. Cuối cùng, phản ứng mà ông Yatsenyuk đưa ra là tuyên bố về một bản ghi nhớ trong đó hứa hẹn sẽ hoàn tất khoản nợ với Nga.

Giấc mơ EU, NATO bỏ dở

Trong suốt thời kỳ đương nhiệm của mình, ông Yatsenyuk luôn theo đuổi đường lối thân phương Tây, mà thể hiện rõ nhất là muốn biến Ukraine thành một thành viên của NATO và thực hiện cải cách quốc phòng trong nước.

Theo suy nghĩ của ông Yatsenyuk, sau khi gia nhập NATO, Ukraine sẽ tự khắc gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, giấc mơ đó của ông Yatsenyuk không bao giờ thành hiện thực. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jean-Claude Juncker từng dội gáo nước lạnh vào ông Yatsenyuk sau khi tuyên bố rằng “Ukraine sẽ không thể trở thành một thành viên của EU trong khoảng từ 20 đến 25 năm nữa, và NATO lại càng không”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những dấu ấn đáng nhớ của Thủ tướng Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO