Báo Đại đoàn kết Mặt trận

Những điểm nhấn mang tên Mặt trận

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Những điểm nhấn mang tên Mặt trận

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Mặc dù mới bước vào quý 2 của năm 2016 nhưng một số công việc cụ thể, quan trọng của Mặt trận như hiệp thương bầu cử, giám sát an toàn thực phẩm, giám sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước… đã tạo ra nhiều điểm nhấn mang tên Mặt trận. Đó cũng là trách nhiệm của  người Mặt trận được xây dựng trên tinh thần dân chủ- hiệp thương- không chỉ được thực hiện từ mệnh lệnh chính trị mà còn là sứ mệnh được hối thúc bởi những đòi hỏi bức thiết từ đời

Những điểm nhấn mang tên Mặt trận

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
thăm một số dự án sản xuất rau củ quả sạch. (Ảnh: Hoàng Long).

Trách nhiệm Hiệp thương

Một trong những nguyên tắc hoạt động của Mặt trận là Hiệp thương dân chủ. Trong các kỳ bầu cử, nhân dân đặt niềm tin vào các vòng hiệp thương của Mặt trận. Đặc biệt làm sao để không bỏ sót người tài đức, làm sao không giới thiệu nhầm người không đủ tiêu chuẩn ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân.

Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam vừa hoàn thành Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba. Tại Hội nghị, các đại biểu đã chốt danh sách cuối cùng những người do cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14.

Kinh nghiệm cho thấy, tập trung lãnh đạo tốt ngay từ công tác chuẩn bị nhân sự theo quy trình là khâu then chốt bảo đảm thành công trong công tác bầu cử . Điều này không hề đơn giản vì nhận xét và đánh giá một con người không thể tùy thuộc vào một thời điểm mà phải là một quá trình, ở nhiều khía cạnh khác nhau trong đời sống. Vì thế phải có cơ chế hợp lý, khả thi cho việc giới thiệu người ứng cử, tạo ra không gian đối thoại giữa cử tri và người ứng cử. Vấn đề còn lại là sự sáng suốt của các lần hội nghị hiệp thương. Cho nên, hội nghị hiệp thương phải tổ chức dân chủ, đầy đủ các quy trình, đúng luật.

Hiệp thương dân chủ đã được kiểm nghiệm qua nhiều lần bầu cử Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp và ngày càng được hoàn thiện. Cuộc bầu cử lần này được điều chỉnh bởi nhiều luật mới, sửa đổi bổ sung theo tinh thần của Hiến pháp 2013. Đó là các Luật Tổ chức Quốc hội 2014, Luật Tổ chức Chính phủ 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 2015, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015. Thông tri của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đã nêu rõ, công tác hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử phải bảo đảm thực sự dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ về thời gian quy định cho từng công việc và chất lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu...

Và như vậy một tinh thần dân chủ- bình đẳng đã được đặt lên trên hết tại các hội nghị hiệp thương của Mặt trận, không chỉ ở trung ương mà còn lan tỏa ở Mặt trận các địa phương. Nói như Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, không có bất cứ phân biệt nào giữa người tự ứng cử và người được giới thiệu ứng cử, kể cả việc tiếp xúc cử tri, giới thiệu chương trình hành động cũng như giới thiệu qua các cơ quan truyền thông đều bình đẳng.

Quyền lựa chọn cuối cùng thuộc về nhân dân. Chính việc tiến hành các bước hiệp thương thật tốt, dân chủ, đúng pháp luật và có số dư hợp lý để người dân lựa chọn được những người có đủ đức tài sẽ góp phần tạo nên cơ cấu của một Quốc hội- đại diện cho trí tuệ của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Người Việt không đầu độc người Việt

Giám sát là nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận và đã được làm nhiều năm nay nhưng giám sát về an toàn thực phẩm lại là một việc rất thực tiễn, mới và khó. Mặt trận không thể đứng ngoài cuộc khi mà an toàn thực phẩm đang là nỗi bức xúc vô cùng lớn của nhân dân. Chương trình phối hợp vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016- 2020 vừa được Chính phủ và Mặt trận ký kết chính là một bước để Mặt trận chung tay cùng Chính phủ tuyên chiến với thực phẩm bẩn.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân từng nói một điều rất chân tình, “việc sử dụng thực phẩm không an toàn có nghĩa là người Việt đang đầu độc người Việt”.

Trên thực tế, kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm đã được người Mặt trận “ấp ủ” từ lâu nhưng vì nó quá khó để thực hiện nên sau hai năm bàn bạc thống nhất với một số bộ ngành liên quan, việc giám sát an toàn thực phẩm mới bắt đầu được triển khai trong năm 2016 này.
Người đứng đầu Mặt trận cho rằng, vì tương lai đất nước, Mặt trận phải vận động người Việt không đầu độc người Việt, cần phải có một cuộc cách mạng về nhận thức mới mong thay đổi được vấn nạn này. Vì thế, chọn giám sát về an toàn thực phẩm, đồng nghĩa với việc người Mặt trận đã dấn thân vào một hành trình vô cùng gian khó nhưng hết sức thiết thực sát tới từng bữa ăn, ngụm nước của người dân; bảo vệ sức khỏe nhân dân; bảo vệ nền sản xuất của nhân dân.

Bởi vậy, bên cạnh việc phối hợp tốt với các cơ quan, bộ, ban ngành và các địa phương, người Mặt trận sẽ giám sát theo cách của mình. Giám sát dựa vào sức mạnh của nhân dân, động viên, khích lệ để mỗi người dân trở thành một tuyên truyền viên, một giám sát viên vừa tự mình cam kết không sản xuất thực phẩm không an toàn đồng thời giám sát hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa của cộng đồng.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”- vừa là phương châm, vừa là bài học kinh nghiệm mà Mặt trận Tổ quốc đã đúc kết được trong suốt bề dầy hoạt động cũng như trong các chương trình hoạt động giám sát.

Bày tỏ niềm tin về hành trình này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm chắc chắn sẽ được hai bên làm tốt. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, một trong những cách để nâng cao hiệu quả phối hợp giám sát là cần xác định chỉ rõ trách nhiệm của bộ máy chính quyền, ai không làm hết trách nhiệm phải xử lý nghiêm và ngay.

Sòng phẳng với dân khi đánh giá sự hài lòng

Quyết tâm của Chính phủ là hướng tới mục tiêu sớm nâng tầm vị trí của Việt Nam trong bản đồ đầu tư – kinh doanh của khu vực và thế giới. Tuy nhiên bài toán đặt ra lúc này phải giải quyết hài hoà giữa việc nâng cao năng lực cạnh tranh với sự hài lòng của người dân trong việc cải cách thủ tục hành chính. Vì chỉ có sự hài lòng của người dân mới là thước đo thực chất nhất cho những nỗ lực của một chính quyền thực sự vì dân.

Làm sao để xác định được chỉ số hài lòng của người dân trong cải cách thủ tục hành chính và làm thế nào để có được kết quả chính xác, trung thực nhất? Mong mỏi này đã được chuyển hóa thành quyết tâm chính trị khi UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu Chiến binh Việt Nam cùng đặt bút ký kết Chương trình phối hợp triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước từ năm 2015.

Tại Hội nghị sơ kết chương trình vừa diễn ra cho thấy, chương trình khảo sát được triển khai tại 108 xã, phường, thị trấn từ ngày 29/9 đến-13/10/2015. Phương thức tổ chức một điểm tập trung tại mỗi xã để mời người dân đến trả lời phiếu khảo sát đã được lựa chọn áp dụng tại tất cả các xã, phường, thị trấn, do phương pháp này ít tốn kém, phù hợp với ngân sách có hạn. Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, trên cơ sở kết quả tổng hợp, phân tích dữ liệu khảo sát, Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo Báo cáo Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 và bản báo cáo này sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần phải sòng phẳng với dân khi đánh giá sự hài lòng của dân. Như vậy, chọn xác định chỉ số sự hài lòng của người dân để không chỉ lắng nghe tiếng lòng của dân về những vướng mắc, khó khăn mà còn ghi nhận những đánh giá về tình hình thực hiện, tác động của việc cải cách thủ tục hành chính đối với quá trình cải thiện môi trường kinh doanh Việt Nam- là một cách để Mặt trận đồng hành cùng với Chính phủ trong nỗ lực hướng tới mục tiêu sớm nâng tầm vị trí của Việt Nam trong bản đồ đầu tư, kinh doanh của khu vực và thế giới.

Theo kế hoạch, từ quý II-2016, Bộ Nội vụ sẽ tiến hành rà soát, thống kê, báo cáo tình hình thực trạng các tỉnh thành phố đang triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Trong quý III và quý IV năm 2016, 3 cơ quan sẽ xây dựng kế hoạch và khảo sát tại một số địa phương, tổng kết để thực hiện. Cũng trong năm 2016, MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Nội vụ tiếp tục xây dựng Chương trình phối hợp triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn 2017-2020 có sự phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel hỗ trợ về CNTT để có bộ công cụ khảo sát phù hợp.

Với tinh thần Bộ Nội vụ sẽ chủ trì việc điều tra, Mặt trận và Hội Cựu Chiến binh Việt Nam sẽ tham gia hỗ trợ việc điều tra- chắc chắn sẽ đem lại nhiều kết quả. Quá trình này có thể sẽ còn gặp nhiều trở ngại như sự trì trệ ngại thay đổi và xu hướng làm việc riêng rẽ, thiếu sự hợp tác của một số chính quyền các cấp, một số người. Song với quyết tâm lãnh đạo, thể hiện xuyên suốt từ trung ương tới địa phương, sự đồng thuận được kiến tạo trong đội ngũ cán bộ ngành nội vụ cho đến cán bộ Mặt trận, cán bộ thành viên của Mặt trận những trở ngại đó sẽ được vượt qua.

Dạ Yến