Xã hội

Những điểm sáng trong lĩnh vực lao động làm việc ngoài nước

Lan Hương 06/01/2024 08:43

Năm 2023, huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) có 623 người đi làm việc ở nước ngoài, vượt gần 56% kế hoạch, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

anh-bai-duoi.jpg
Thôn Lương Ban (xã Đông Phú, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đổi mới nhờ nguồn tài chính từ lao động ở nước ngoài gửi về. Ảnh: Báo Bắc Giang.

Địa phương hiện có khoảng 7.000 lao động đang làm việc tại nước ngoài. Theo đánh giá của Phòng LĐTBXH huyện, nhờ xuất khẩu lao động (XKLĐ) người dân có việc làm với thu nhập cao. Tỷ lệ hộ nghèo năm nay giảm còn 1,14%. Đánh giá về hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, Sở LĐTBXH Bắc Giang cho biết, Bắc Giang có khoảng 16.500 người đi XKLĐ, chủ yếu làm việc trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và sản xuất nông nghiệp.

Làng quê thay da đổi thịt nhờ chính sách đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài giống như Lục Nam, Bắc Giang không còn là câu chuyện hiếm. Đặc biệt năm 2023, có thể nói là năm kỷ lục của công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Thống kê từ Bộ LĐTBXH cho biết, năm 2023, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khoảng 155.000 người, cao nhất từ trước đến nay (tăng 8,55% so với năm 2022). Kết quả này tiếp tục khẳng định chủ trương đưa người lao động ra nước ngoài làm việc của Việt Nam rất đúng hướng, đem lại nhiều lợi ích thiết thực trong bối cảnh thị trường lao động trong nước gặp nhiều khó khăn.

Theo tính toán, trung bình 3 năm làm việc tại nước ngoài, người lao động có thể tích lũy được từ 500 - 700 triệu đồng. Tính chung, người lao động đi làm việc ở nước ngoài bình quân thu nhập cao hơn từ 5 đến 8 lần so với thu nhập trong nước.

Với số tiền tích lũy được, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng nhà cửa khang trang. Người lao động sau khi về nước có khả năng đầu tư vào sản xuất kinh doanh, phát triển sản xuất, quan trọng hơn nữa là tay nghề, trình độ của họ cũng trở thành một nguồn lực quý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điểm sáng trong lĩnh vực lao động làm việc ngoài nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO