Những điều thí sinh cần lưu ý khi biết điểm chuẩn học bạ

Nguyễn Hoài 15/06/2023 14:06

Sau khi biết điểm chuẩn học bạ, thí sinh cần tự tin thực hiện tốt cho quá trình còn lại hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT để đạt kết quả cao nhất.

Thêm nhiều trường công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Phương thức xét tuyển bằng học bạ trong một vài mùa tuyển sinh trở lại đây là phương thức được nhiều trường sử dụng, dành phần lớn chỉ tiêu.

Theo ghi nhận, năm 2023, nhiều trường đại học trên cả nước vẫn dành số chỉ tiêu lớn cho phương thức xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển kết hợp có sử dụng kết quả học tập cấp THPT.

Hiện nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển học bạ THPT.

Trường Đại học Ngoại thương vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm phương thức xét học bạ, điểm thi đánh giá năng lực và chứng chỉ quốc tế.

Trường đại học tư vấn tuyển sinh cho thí sinh.

Ở phương thức xét kết quả học của thí sinh trường chuyên, học sinh giỏi quốc gia, Trường Đại học Ngoại thương đưa ra mức điểm trúng tuyển cao nhất 30,5 với ngành Truyền thông và Marketing tích hợp đào tạo tại cơ sở TP Hồ Chí Minh.

Với phương thức xét kết hợp chứng chỉ quốc tế, ngành Kinh tế (chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại) có điểm chuẩn cao nhất 30.

Với phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực, trường có mức điểm chuẩn cao nhất 28,1 vào ngành Kinh tế (chương trình tiêu chuẩn) và ngành Kinh doanh quốc tế (chương trình tiêu chuẩn).

Theo công bố kết quả xét tuyển sớm đợt 1 đại học chính quy năm 2023 của Học viện Phụ nữ Việt Nam, ngành có điểm trúng tuyển cao nhất theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) là ngành Truyền thông đa phương tiện với mức 25 điểm cho tất cả các tổ hợp xét tuyển A00, A01, C00, D01.

Khối ngành có mức điểm trúng tuyển cao thứ hai là ngành Quản trị kinh doanh. Hệ đại trà, hệ Chất lượng cao và hệ Liên kết quốc tế đều có mức điểm trúng tuyển là 22 điểm với tổ hợp A00, A01, D01 và 23 điểm với tổ hợp C00.

Ngành có mức điểm trúng tuyển tương đương ngành Quản trị kinh doanh là Quản trị Dịch vụ Du lịch và lữ hành với mức điểm 22 cho các tổ hợp A00, A01, C00, D01. Riêng đối với cơ sở tại TP Hồ Chí Minh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành lấy mức 18 điểm.

Hai ngành Công tác xã hội và Giới và phát triển có mức điểm thấp nhất là 18 điểm.

Trong số những trường đã công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển học bạ, có một số trường đưa mức điểm chuẩn là 15 điểm. Như vậy, mỗi môn có điểm học bạ 5 điểm là thí sinh đã đỗ đại học.

Có thể nhắc đến như Trường Đại học Hùng Vương TP HCM lấy điểm chuẩn 15 điểm cho tất cả các ngành đào tạo. Trường Đại học Kiên Giang, có 7 ngành lấy điểm chuẩn 15. Hầu hết các ngành này đều thuộc nhóm công nghệ, nông nghiệp. Trường Đại học Gia Định có điểm chuẩn xét tuyển học bạ đối với chương trình đại trà là 16,5 điểm.

Thực hiện đúng quy định của Bộ GDĐT

Trao đổi với PV, TS Nguyễn Phi Long – Trưởng phòng Đào tạo Học viện Phụ nữ Việt Nam đánh giá, phương thức xét tuyển sớm mang tới cho thí sinh thêm cơ hội trúng tuyển đại học.

Nếu kết quả học bạ của thí sinh có lợi thế thì các em nên lựa chọn phương thức xét tuyển này. Như vậy, các em sẽ yên tâm hơn. Đây là một trong những phương thức xét tuyển có nhiều yếu tố tích cực: giảm áp lực cho thí sinh và giảm nguồn lực, chi phí cho các cơ sở giáo dục đại học.

Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Sau khi các trường công bố điểm chuẩn học bạ, TS Nguyễn Phi Long lưu ý, thí sinh cần tự tin thực hiện tốt cho quá trình còn lại hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT sao cho đạt kết quả cao nhất.

Theo quy định của Bộ GDĐT, dù thí sinh tham gia xét tuyển sớm ở bất kỳ cơ sở giáo dục đại học nào thì sau đó sẽ phải đăng ký xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GDĐT. Để trúng tuyển nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển sớm, các em nên đặt nguyện vọng đó là nguyện vọng 1 khi đăng ký vào hệ thống của Bộ GDĐT.

TS Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: “Khi thực hiện thao tác trên hệ thống của Bộ GDĐT, thí sinh cần thực hiện đúng quy trình, quy định và đúng dự định, tránh nhầm lẫn để đạt đúng nguyện vọng bản thân”.

Theo quy định, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh có quyền đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Bộ GDĐT lưu ý thí sinh, các nguyện vọng đăng ký xét tuyển được sắp xếp thứ tự từ 1 cho đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thí sinh lựa chọn căn cứ để xét tuyển bao gồm các thông tin: Thứ tự nguyện vọng; Mã trường, Tên trường; Mã nhóm ngành, ngành hoặc chương trình; Tên nhóm ngành, nhóm hoặc chương trình; và căn cứ để xét tuyển đối với các nguyện vọng đã đăng ký phải phù hợp với yêu cầu, điều kiện của cơ sở đào tạo.

TS Trần Khắc Thạc, Phụ trách Phòng Đào tạo, Trường Đại học Thủy lợi đưa lời khuyên tới các thí sinh: “Đối với ngành học đã trúng tuyển sớm, các em nên đặt ở nguyện vọng 1. Nếu đặt thứ tự ở nguyện vọng sau thì có tình huống khi các em đỗ nguyện vọng trên rồi thì sẽ không trúng tuyển nguyện vọng đấy nữa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều thí sinh cần lưu ý khi biết điểm chuẩn học bạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO