Những ‘hạt giống’ nhân lên tình đoàn kết

Hạnh Nguyên - Cẩm Kỳ 04/10/2023 08:54

Để xây dựng được những “miền quê đáng sống”, Ủy ban MTTQ và Ủy ban đoàn kết Công giáo (ĐKCG) các cấp ở Hà Tĩnh đã “thắp lửa” cho phong trào xây dựng nông thôn mới bằng những hạt nhân và khu dân cư tiêu biểu.

Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”, thôn giáo toàn tòng Đức Phú (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Năm 2020, thôn đáp đích khu dân cư NTM kiểu mẫu và chính thức đứng trong hàng ngũ “những miền quê đáng sống” của Hà Tĩnh. Đức Phú luôn nổi trội giữa lòng Thành Sen (TP Hà Tĩnh), ở đó có những giáo dân tiêu biểu “sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.

Thôn Đức Phú nằm ở phía Tây Bắc của xã Thạch Trung, nơi đây gần như 100% đường làng, ngõ xóm đều nhựa hóa. Hàng rào cây xanh tỏa mát mọi ngả đường. Hạ tầng giao thông đồng bộ, từ xã đến thôn được quy hoạch, xây dựng bài bản để chuẩn bị lên đô thị nên Đức Phú càng nổi bật hơn.

Thôn Đức Phú hôm nay.

Đức Phú có 226 hộ với hơn 850, thôn giáo toàn tòng, người dân chủ yếu làm sản xuất nông nghiệp và kinh doanh, dịch vụ. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp, sự đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, nhân dân thôn Đức Phú, những năm qua thôn đã phát triển về mọi mặt, đời sống văn hóa, vật chất, tinh thần người dân ngày càng nâng cao.

Ít ai biết rằng, Đức Phú trước đây là thôn khó khăn nhất xã, nhưng những năm gần đây đã bứt phá vươn lên. 5 năm qua, sự gắn bó keo sơn trong liên đoàn cán bộ thôn, sự đoàn kết trong nhân dân và sự phối hợp giữa Hội đồng Mục vụ giáo họ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ… đã tạo thành động lực đưa Đức Phú trở thành một trong những điển hình đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là xây dựng NTM.

Đức Phú được quy hoạch bài bản.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Trung Nguyễn Đức Hiền cho biết, nhiều năm liền thôn Đức Phú được UBND thành phố, UBND xã biểu dương, khen thưởng. Cá nhân Bí thư chi bộ - Trưởng ban Công tác Mặt trận, Thôn trưởng, trưởng các chi đoàn, chi hội trong thôn cũng được tặng nhiều giấy khen. Thôn văn hoá Đức Phú không có các tai tệ nạn xã hội, an ninh luôn được giữ vững, không có công dân nào vi phạm pháp luật, người dân luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, “sống tốt đời, đẹp đạo”.

Anh Nguyễn Xuân Lộc, Trưởng thôn Đức Phú chia sẻ: Xác định việc xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng xuyên suốt mà nghị quyết của chi bộ cũng như kế hoạch của thôn đề ra. Với quan đểm lấy dân làm gốc, được sự đồng thuận của người dân, trong những năm qua, thôn Đức Phú đã làm được rất nhiều việc. Trong vòng 5 năm trở lại đây, toàn thôn xây mới được 4 km mương thoát bẩn; 3,5 km đường giao thông nông thôn; 2 km kênh mương nội đồng; 1,5 km đường nội đồng; 5 km hàng rào xanh và có 600 m được trang trí bồn hoa giấy dọc tuyến đường qua nhà văn hóa thôn.

Thôn có hơn 30ha nuôi trồng thủy sản, là cơ hội để người dân bứt phá trong phát triển kinh tế.

Đặc biệt, việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Từ những con đường chật hẹp sau khi được người dân hiến đã trở nên rộng rãi và thảm nhựa khang trang. Tiêu biểu như các hộ dân Võ Anh Thơ, Võ Anh Hoàn, Võ Công Giáo, Võ Văn Cảnh…

Người dân trong thôn đã hiến hơn 2.500 m2, với hơn 1.000 ngày công. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được người dân chấp hành đầy đủ. Các kế hoạch của thôn đề ra được người dân hưởng ứng rất tích cực như phong trào “Thứ 7 xanh” với hàng trăm người tham gia hằng tuần.

Mọi ngả đường ở Đức Phú đều nhựa hóa khang trang.

Thôn có 30 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp 2 lúa, 17 ha nuôi trồng thủy sản mặn, lợ, tiêu biểu như mô hình nuôi tôm thẻ của HTX Huy Hoàng với 5 ha cho thu nhập từ 5 - 7 tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động; mô hình trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản của Trưởng thôn Đúc Phú Nguyễn Xuân Lộc với diện tích 3 ha đang cho năng suất và hiệu quả cao, cho thu nhập và giải quyết việc làm cho 5 lao động có việc làm thường xuyên…

Bắt tay vào xây dựng NTM, thôn Đức Phú đã thay đổi hoàn toàn.

Năm 2020 thôn Đức Phú được UBND tỉnh công nhận là thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu; năm 2023, thôn Đức Phú được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen. Năm 2021, 2022 thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất, thôn Đức Phú đã vận động tích tụ được 15 ha đất trồng lúa. Từ những cánh đồng manh mún nay đã trở thành những cánh đồng rộng mênh mông, sản lượng đạt 6 tấn/ha. Hiện nay Đức Phú đã trở thành địa chỉ hấp dẫn thu hút du khách về tham quan.

Thôn Đức Phú có được diện mạo như ngày hôm nay không thể không kể đến vai trò của “người vác tù và hàng tổng” Nguyễn Xuân Lộc - Trưởng thôn Đức Phú.

Trưởng thôn 7X Nguyễn Xuân Lộc.

Là một công dân, giáo dân và là Trưởng thôn - một gánh ba vai - anh Lộc luôn tự nhủ bản thân phải “sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”. 6 năm giữ chức trách Trưởng thôn, anh Lộc đã cùng ban cán sự thôn vận động giáo dân trên địa bàn xã hăng say lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tích cực xây dựng NTM. Đến nay, thôn chỉ còn 7 hộ nghèo, 14 hộ cận nghèo.

Trưởng thôn Nguyễn Xuân Lộc đang ấp ủ dự án làm mạ khay với vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng.
Người dân luôn tin tưởng vào Trưởng thôn Đức Phú Nguyễn Xuân Lộc.

Ý thức được vai trò của người đứng đầu thôn, anh Nguyễn Xuân Lộc luôn hăng hái, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế. Anh mạnh dạn thuê 3 ha đất để mở trang trại chăn nuôi tổng hợp ở gần sông Cày đồng thời mở xưởng thi công đá granit, tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 công nhân là người dân trong thôn. Hiện nay, anh Lộc đang xây dựng phương án dự án làm mạ khay với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng.

Vị Trưởng thôn 7X Nguyễn Xuân Lộc được đánh giá là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Đặc biệt, người đàn ông này còn nhanh nhạy, tự làm giàu trên chính quê hương của mình. “Chúng tôi rất tự hào và tin tưởng vào Trưởng thôn Nguyễn Xuân Lộc, một người đàn ông mẫu mực”, bà Nguyễn Thị Lân, 72 tuổi, người dân thôn Đức Phú nói.

Thực hiện: HẠNH NGUYÊN - CẨM KỲ

Kỳ 2: PHÁT HUY NỘI LỰC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ‘hạt giống’ nhân lên tình đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO