Mặt trận

Những hoạt động giúp người nghèo vươn lên

QUỐC ĐỊNH 08/06/2024 08:32

Giúp đỡ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn luôn được Mặt trận các địa phương trên địa bàn TPHCM xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ đó, thời gian qua, nhiều chương trình đã được Mặt trận phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện hiệu quả.

bai-tren.jpg
Ủy ban MTTQ phường 11, quận 3 (TPHCM) phối hợp cùng chùa Hưng Phước trao quà hỗ trợ người nghèo. Ảnh: Q. Định.

Ông Trần Ngọc Nam (61 tuổi, phường 11, quận 3) là thương binh nặng hạng 1/4, dù tuổi cao, sức yếu nhưng ông vẫn tích cực tham gia công tác xã hội. Ông là Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh của khu phố 6 hơn 10 năm qua và mới đây ông nhận Quyết định làm Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh của khu phố 12. Ông Nam chia sẻ, thời gian qua, ông cùng các đồng đội đã hỗ trợ nhiều cựu chiến binh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường, đồng thời, kết nối để các gia đình vay vốn làm ăn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. “Đời sống còn không ít khó khăn nhưng với tinh thần của người lính và cũng để đáp lại sự quan tâm chính quyền, các đoàn thể đối với gia đình, tôi luôn mong muốn được cống hiến, giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn. Giúp người cũng là giúp mình” - ông Nam nói.

Còn ông Nguyễn Văn Ngọc (phường 25, quận Bình Thạnh) cho hay, vợ ông sức khỏe yếu, thường ốm đau phải đi viện; nhà có 2 con, con gái lớn mới học lớp 10, bản thân ông lại không có việc làm ổn định, vì vậy gia đình thuộc diện khó khăn nhiều năm liền. Năm 2019, gia đình ông được MTTQ quận hỗ trợ xe gắn máy làm phương tiện làm ăn, Hội phụ nữ phường, các nhà hảo tâm hỗ trợ nguồn vốn, ông Ngọc cùng với vợ thuê một mặt bằng nhỏ ngoài đầu hẻm để bán hàng tạp hóa. Cứ mỗi sáng sớm, ông Ngọc thường chạy xe xuống chợ Đầu mối Nông sản Thủ Đức lấy rau củ quả, thực phẩm về cho vợ bán, những lúc không đi học, các con ông phụ mẹ bán hàng. Bên cạnh đó, ông Ngọc chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập, trung bình mỗi ngày cũng kiếm thêm từ 200-300 nghìn đồng.

Ông Võ Thanh Bình - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 11 (quận 3) cho biết, thời gian qua, Ban vận động, quản lý Quỹ “Vì người nghèo” phường luôn thực hiện tốt trong công tác chăm lo an sinh xã hội. Thống kê giai đoạn 2019 - 2024, MTTQ và các các tổ chức thành viên đã vận động cho Quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền là gần 1,3 tỷ đồng. Qua đó, giúp MTTQ phường thực hiện tốt công tác hỗ trợ, chăm lo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo.

Nhờ số tiền vận động được, MTTQ phường đã phối hợp nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa như: Hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa giúp các hộ nghèo; trao phương tiện sinh kế; thực hiện công tác chăm lo cho các em học sinh diện hộ nghèo trên địa bàn nhằm giúp các em có thêm động lực để vươn lên, vượt khó trong học tập.

Ông Bình cho hay, trong các công tác về hỗ trợ nhân dân trên địa bàn, MTTQ phường luôn tập trung việc chăm lo cho các hộ theo phương châm “Giảm nghèo bền vững” nhằm giúp cho các hộ có thêm thu nhập vươn lên. Sau đó sẽ chăm lo cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn khác.

Thượng tọa Thích Tâm Chơn - Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo quận Bình Thạnh thông tin, nhằm thể hiện tinh thần “Phụng sự chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật” và vai trò, trách nhiệm là tổ chức thành viên của MTTQ quận, Ban Trị sự đã cùng tăng ni, phật tử quận Bình Thạnh đem hết tâm lực, trí lực của mình để cùng chính quyền, MTTQ thực hiện các mô hình an sinh xã hội, ích nước lợi dân.

Theo Thượng tọa Thích Tâm Chơn, tổng số tiền thực hiện các mô hình an sinh xã hội của Phật giáo quận Bình Thạnh trong 5 năm qua lên tới gần 159 tỷ đồng. Và gần đây, Ban Trị sự cùng các tự viện đồng hành với chính quyền và MTTQ quận Bình Thạnh phát quà chăm lo cho các hộ dân nghèo trên địa bàn, với số tiền 350 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những hoạt động giúp người nghèo vươn lên