Những món quà nghĩa tình Việt Nam trên đất Pháp

Hiệu Constant 12/07/2020 16:00

Trong khi Việt Nam đã tạm ổn định và rất thành công trong quá trình phòng chống đại dịch Covid-19, thì tại Pháp, virus corona vẫn tiếp tục, dẫu đã giảm rất nhiều so với thời kỳ cao điểm. Nạn dịch Covid-19 đã khiến Pháp chao đảo, tính đến ngày 3/7, Pháp có 29.893 bệnh nhân tử vong và 166.960 bệnh nhân dương tính. Hưởng ứng tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, Chính phủ và nhiều hội đoàn Việt Nam đã có những món quà hữu hiệu đến rất đúng lúc dành cho nhân dân Pháp.

Đại sứ Nguyễn Thiệp cùng đại diện các Hội đoàn trao tặng 150.000 khẩu trang y tế cho nhân dân vùng Paris.

Món quà từ Hà Nội

Ngày 3/7 vừa qua, tại trụ sở ủy ban Hội Đồng nhân dân Vùng Paris và phụ cận, thuộc thành phố Saint Ouen, ngoại ô Paris, ông Nguyễn Thiệp, đương kim đại sứ Việt Nam tại Pháp đã thay mặt Chủ tịch và nhân dân Thành phố Hà Nội gặp gỡ bà Valérie Pécresse - chủ tịch Vùng Paris và Phụ cận để trao tặng lô quà gồm 150.000 khẩu trang y tế đến nhân dân trong vùng. Trong buổi gặp gỡ, Đại sứ Nguyễn Thiệp đã chuyển lời thăm hỏi của chủ tịch Thành phố Hà Nội đến bà Valérie Pécresse. Hai người cùng trao đổi tình hình phòng chống dịch Covid-19, cũng như việc phục hồi kinh tế của Vùng Paris và phụ cận sau nạn dịch. Bà Pécresse xúc động trước tinh thần đoàn kết chỉa sẻ của nhân dân Việt Nam và gửi lời cám ơn đến Chủ tịch và nhân dân Thành phố Hà Nội.

Bà Pécresse trấn an rằng hiện nay tình hình tại Pháp đã dần ổn định, nhiều thứ đã thay đổi. Nước Pháp đã đầu tư nhiều vào chiến dịch truyền thông, khuyến cáo dân chúng áp dụng các nghi thức phòng chống lây nhiễm virus Covid-19, thường xuyên rửa tay, cố gắng duy trì việc cách giãn xã hội dẫu có vẻ khó khăn, bởi người Pháp vốn có truyền thống khi gặp nhau thường bắt tay, ôm hôn. Hiện giờ thói quen của người Pháp đã thay đổi, họ đeo khẩu trang khi ra ngoài và nhất là khi dùng phương tiện công cộng... Ngoài ra một số cơ sở trên lãnh thổ Pháp và nhất là vùng Paris và phụ cận vẫn chưa mở cửa đón khách.

Nói về quá trình phòng chống và đẩy lùi virus corona tại Việt Nam, bà Valérie Pécresse cho biết đã rất ấn tượng trước sự tổ chức phòng chống và đẩy lùi virus corona của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, "đất nước các bạn đã có rất ít nạn nhân của nạn dịch, quả là một thành công lớn. Bởi, thực sự mà nói, ở Pháp khi chúng tôi bị dính nạn dịch, chúng tôi đã bị động, hết đợt này đến đợt khác. Với chúng tôi, đó là một cuộc chiến rất nghiệt ngã, rất dài và rất khó khăn. Chính vì thế mà tôi rất xúc động trước tình đoàn kết của ngài chủ tịch thành phố Hà Nội đối với vùng Paris và phụ cận khi tặng cho chúng tôi những loạt khẩu trang y tế này".

Đây không phải là lần đầu tiên dân chúng Pháp nhận được món quà tình nghĩa đến từ chính phủ và nhân dân Việt Nam. Vào ngày 13/5/2020 khi nạn dịch đang hoành hành cao điểm nhất tại Pháp, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, ông Nguyễn Thiệp đã thay mặt chính phủ, các cơ quan và hội đoàn Việt Nam để trao tặng lô quà thiết yếu phòng chống Covid-19 cho các cơ quan và hội đoàn Pháp tại các vùng bị ảnh hưởng nạn dịch nhiều nhất, gồm khẩu trang y tế, khẩu trang đại chúng, găng, quần áo bảo vệ và kính…

Trong các lễ trao nhận đó, ông Nguyễn Thiệp nhắc lại và đánh giá cao sự hợp tác và tinh thần đoàn kết trợ giúp của các hội đoàn và các cơ quan Pháp dành cho Việt Nam từ xưa đến nay, và đây là dịp các đối tác bên Việt Nam bày tỏ tấm lòng chân tình đối với các bạn Pháp. Ông Christian Favier- Chủ tịch Hội đồng Tỉnh Val de Marne đã phát biểu: “Tôi rất xúc động trước món quà tài trợ của các bạn Việt Nam cho tỉnh Val de Marne trong thời điểm khó khăn này. Tôi biết Việt Nam đã tiến hành các biện pháp rất hiệu quả cho phép chiến thắng virus Covid-19, nhưng tại Pháp, tình hình vẫn còn rất nghiêm trọng. Chúng tôi đã có hàng ngàn người tử vong thế nên hành động viện trợ này rất quan trọng vì nhờ những khẩu trang này, chúng tôi có thể góp phần bảo về dân chúng được tốt hơn”. Ông cũng chia sẻ rằng cử chỉ đoàn kết tương thân tương ái này là hình ảnh thân hữu đã tồn tại lâu đời giữa hai nước Pháp và Việt Nam. Ông cũng cho biết tỉnh Val de Marne đã hợp tác với tỉnh Yên Bái từ rất lâu rồi, và mối quan hệ đã phát triển rất tốt. Ông hi vọng qua những thời khắc khó khăn, hai dân tộc sẽ thấu hiểu nhau hơn để sự hợp tác được phát huy và phát triển mạnh hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực y tế, nước sạch cũng như trong rất nhiều lĩnh vực khác.

Liên quan đến sự kiện, các lô quà tặng đã được Đại sứ quán Pháp tiếp nhận tại Hà Nội. Trong thư cám ơn, Đại sứ Pháp tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Cộng đồng người Việt Nam tại Pháp trong cơn dịch

Cộng đồng Người Việt Nam tại Pháp cũng ít nhiều bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Có những gia đình khá tang thương, trong vài tuần mất liền vài thành viên, và thường là những người cao tuổi. Trong phạm vi có thể, cộng đồng cũng chung tay với chính phủ địa phương đến an ủi những gia đình nạn nhân.

Bác sĩ Phạm Văn T., kiều bào Việt sinh năm 1977 tại Hải Phòng, hiện đang tác nghiệp tại một bệnh viện ở tỉnh Les Vosges vùng Grand-Est, phía đông nước Pháp, một nơi có ổ dịch lớn đầu tiên tại Pháp và là một trong những nơi có bệnh nhân và người tử vong do virus Covid-19 cao nhất tại Pháp. Anh là bác sĩ đầu tiên đã chẩn đoán ra bệnh nhân dương tính Covid-19 đầu tiên tại bệnh viện anh công tác. Hơn ai hết, anh thấu hiểu diễn tiến phát triển của dịch và những lúng túng ban đầu của Chính phủ Pháp cũng như sự thiếu hụt khá nghiêm trọng về nhân lực y tế cũng như vật liệu chuyên ngành tại Pháp trong thời điểm dịch. Anh cho biết khi phát hiện ca bệnh đầu tiên của tỉnh: “Cảm xúc lúc đó khá tồi tệ. Trong mối lo cho mình và gia đình có cả lỗi lo cho đồng nghiệp và những bệnh nhân khác. Nhưng rồi đã trấn tĩnh lại, ổn định tâm trạng để cùng đồng nghiệp tiếp tục cuộc chiến...”

Hưởng ứng Lời kêu gọi ngày 17/3 ủng hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn trong nước của Chính phủ Việt Nam, ngay đầu tháng 4/2020, nhiều hội đoàn kiều bào tại Pháp đã phát động quyên quỹ ủng hộ đồng bào trong nước. Hội Người Việt Nam tại Pháp đã có nhiều hoạt động tích cực, Hội đã quyên góp từ các nhà hảo tâm trên toàn nước Pháp và gửi về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam số tiền đợt đầu vào tháng 4 là 12.000 € (300 triệu đồng) và đợt 2 vào tháng 5 là 5.000 E, nâng tổng số tiền ủng hộ lên 12.000 Euro. Trong thư gửi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp Vương Hữu Nhân khẳng định: “Dù điều kiện và khả năng còn hạn chế, bà con trong Hội mong muốn thể hiện tinh thần đoàn kết cùng đồng bào trong nước chống đại dịch. Hy vọng Chính phủ và đồng bào sớm dập tắt đại dịch và bước vào thời kỳ phục hồi và phát triển kinh tế”. Khi dịch bùng phát mạnh tại Pháp, Hội NVNTP cũng phát động phong trào trợ giúp những người neo đơn, già yếu độc thân. Hội có nhiều chi nhánh và các thành viên trên toàn nước Pháp. Hình thức là thường xuyên gọi điện thăm hỏi, đưa rước đi khám bệnh và đi chợ mua đồ, hoặc các công việc thường nhật khác. Phong trào này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các thành viên trẻ.

Hội Aidev (Hội Quốc tế vì sự Phát triển Giáo dục ở Việt Nam) đã trích quỹ để trợ giúp nóng đợt đầu cho đồng bào Việt Nam gặp hoàn cảnh khó khăn số tiền là 100 triệu đồng. Số tiền được gửi thông qua Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Uỷ ban Nhà nước về Người Việt nam ở nước ngoài. Ông Nguyễn Huy Hiệt – Chủ tịch hội Aidev chia sẻ: "Khi nhận được tin tức trong nước quyết định cách ly, thì chúng tôi không thể không làm gì trước những khó khăn của bà con trong nước, đồng lòng với chương trình cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào thuộc diện khó khăn. Ban chấp hành hội chúng tôi đã họp qua điện thoại và quyết đinh trích quỹ số tiền một trăm triệu đồng và đã góp ngay vào chương trình của chính phủ. Đồng thời chúng tôi kêu gọi hội viên và bạn hữu của hội hưởng ứng phong trào toàn dân cứu trợ đồng bào nghèo và gửi tiền vào quỹ Aidev".

“Một nắm khi đói bằng một gói khi no” những món quà hữu ích đến đúng lúc đúng chỗ mang một ý nghĩa lớn lao và trở nên vô giá, tô điểm thêm truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam. Tô đậm thêm mối quan hệ Pháp – Việt vốn đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những món quà nghĩa tình Việt Nam trên đất Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO