Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

XUÂN THI 14/10/2023 07:00

Hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Những ngôi nhà được xây dựng kiên cố đã mang lại niềm vui, sự an tâm để người nghèo, người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Ông Trần Hùng ở thôn Hà Tiến, xã Quảng Tiến (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) bị khiếm thị, vợ lại ốm đau, gia đình sống trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp. Nắm bắt được hoàn cảnh éo le của gia đình ông, Ủy ban MTTQ huyện Quảng Trạch đã hỗ trợ 50 triệu đồng và kêu gọi các tổ chức, đoàn thể cùng chung tay giúp đỡ để xây nhà mới.

Đầu tháng 10/2023, ngôi nhà Đại đoàn kết của gia đình ông Hùng được hoàn thành, đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ. Ngôi nhà xây dựng kiên cố trên nền đất cao ráo từ sự hỗ trợ của MTTQ và sự chung tay của nhiều ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Ông Hùng chia sẻ, ngôi nhà là gia tài lớn giúp gia đình an cư để lạc nghiệp và nỗ lực vươn lên.

Mùa mưa những năm trước, gia đình bà Nguyễn Thị Huế ở thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) đều phải tất tả khuân vác đồ đạc trong nhà sang gửi nhờ hàng xóm. Bởi, sau một trận mưa lớn, ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp của gia đình bà sẽ bị ngập trong nước. Phần vì tuổi già, sức yếu, phần vì đau ốm thuốc thang nên gia đình sửa nhà được chỗ này thì hỏng chỗ kia, khó khăn bộn bề. Trước tình cảnh của gia đình bà Huế, Ủy ban MTTQ thị xã Ba Đồn đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ được số tiền 100 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới cho ông bà với diện tích rộng gần 80m2 và bàn giao cho gia đình sử dụng vào cuối tháng 9 vừa qua.

Bà Huế chia sẻ: “Bây giờ, có mưa bão gia đình tôi cũng không còn vất vả, lo lắng “chạy lụt” như trước nữa mà đã yên tâm sống trong ngôi nhà của chính mình. Tôi cảm ơn các cấp chính quyền, MTTQ, nhà hảo tâm, bà con hàng xóm đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi xây dựng ngôi nhà kiên cố, an tâm trong mùa mưa bão”.

Tại Quảng Bình, hoạt động hỗ trợ người nghèo xây nhà Đại đoàn kết đã khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ, thực sự mang lại kết quả thiết thực. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, MTTQ các cấp ở Quảng Bình đã hỗ trợ người nghèo xây mới và sửa chữa 267 nhà Đại đoàn kết với số tiền gần 8 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ cứu trợ và các nguồn an sinh xã hội, MTTQ tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ xây dựng 345 nhà Đại đoàn kết với số tiền hơn 17 tỷ đồng…

Để tiếp tục giúp người nghèo sớm ổn định cuộc sống, MTTQ các cấp ở Quảng Bình đã tổ chức khảo sát thực tế, sử dụng nguồn hỗ trợ để cấp về các địa phương giúp người dân xây nhà Đại đoàn kết và hỗ trợ sinh kế lâu dài đúng người, đúng địa chỉ.

Bà Phạm Thị Hân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình cho biết, cùng với công tác hỗ trợ từ nguồn Quỹ cứu trợ tỉnh, MTTQ các cấp cùng với chính quyền, các đoàn thể địa phương cần tích cực phối hợp, giúp đỡ các hộ gia đình đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà Đại đoàn kết, phấn đấu bàn giao, đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất, giúp người dân ổn định cuộc sống. Đồng thời vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và bà con cùng chung tay hỗ trợ thêm kinh phí và ngày công giúp các hộ nghèo xây dựng hoàn thành ngôi nhà Đại đoàn kết kiên cố, khang trang, vững chãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO