Mặt trận

Những ngôi nhà thắm tình đoàn kết

Anh Vũ 21/06/2024 08:35

Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành xây dựng 250 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo trong tháng 7 tới đây. Không chỉ là món quà ý nghĩa chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh, những ngôi nhà vững chãi được dựng lên cho thấy sự quan tâm, sẻ chia của người Mặt trận với những hoàn cảnh khó khăn, để người nghèo “không ai bị bỏ lại phía sau”.

anh-thay-bai-duoi-trang-4.jpg
Gia đình bà Dương Thị Đau (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) đón nhận ngôi nhà Đại đoàn kết trước Tết Giáp Thìn 2024. Nguồn: CABK.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa cho biết, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Bắc Kạn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, MTTQ các cấp trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh các hoạt động vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội. Cùng với việc tập trung vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ nguồn lực cho Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ đã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức rà soát danh sách đối tượng hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu về nhà ở để chủ động kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà đại đoàn kết.

Đối tượng được lựa chọn hỗ trợ là hộ nghèo, bị ảnh hưởng của thiên tai, đang ở nhà tạm, nhà dột nát, chưa được hưởng hoặc đã được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở thuộc các chương trình dự án khác thực hiện trên địa bàn tỉnh nhưng hiện nay nhà ở đã bị hư hỏng, đổ sập, không đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa lũ, gió bão. Những hộ gia đình có nhu cầu, đã có đất để làm nhà nhưng không có điều kiện đối ứng kinh phí hoặc khả năng tự làm.

“Qua rà soát tại 8 huyện, thành phố có 615 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Nhiều căn nhà có diện tích nhỏ hẹp chỉ từ 12m2, hầu hết là nhà tạm, nhà vách nứa, mái lợp cọ hoặc tấm lợp xi măng đã mục. Có những căn nhà gỗ tạp, diện tích dưới 40m2 nhưng có tới 5 đến 7 khẩu cùng sinh sống. Cá biệt, một số hộ hiện nay không có nhà ở do bị hư hỏng, đổ sập sau đợt mưa lốc diễn ra vào đầu tháng 4/2024” - bà Hoa thông tin.

Để đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với ngành Công an tổ chức rà soát kỹ lưỡng về hiện trạng, số nhân khẩu, mức thu nhập của từng hộ đảm bảo công bằng, ưu tiên những hộ nghèo, khó khăn hơn làm trước. Ngoài việc đảm bảo lựa chọn 500 hộ để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đợt này, các hộ trong diện còn lại cũng được thu thập, lưu trữ thông tin, khi có chương trình, dự án sẽ tổ chức xét duyệt.

Ngay sau khi xét duyệt danh sách 500 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, Ủy ban MTTQ tỉnh và Công an tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành và xong 250 căn nhà trước ngày 30/7. Lộ trình đặt ra đến hết tháng 12/2024, toàn bộ 500 căn nhà ở được bàn giao và đưa vào sử dụng cho các hộ nghèo. Những căn nhà ở được xây dựng là nhà lắp ghép, đảm bảo tiêu chí “3 cứng”, được bàn giao nhà theo hình thức “chìa khoá trao tay”. Kinh phí xây dựng 60 triệu đồng/căn và được trang bị thêm 1 bồn nước bằng inox. Tổng nguồn kinh phí xây dựng 30 tỷ đồng, được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Bắc Kạn, tiếp nhận hỗ trợ của tỉnh Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngôi nhà thắm tình đoàn kết