Những người cán bộ của dân

Tuệ Phương 15/10/2017 06:00

Không chỉ có bề dày thành tích mà ở họ còn có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay trong tuyên truyền, vận động. Họ chính là cầu nối đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân. Những người cán bộ Mặt trận cơ sở xứng đáng là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đại đoàn kết.


Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc nhờ có sự đóng góp của cán bộ Mặt trận cơ sở.

Cầu nối của Đảng với nhân dân
Tính đến nay ông Mạc Thanh Đồng, Chủ tịch UBMTTQ xã Đoàn Kết, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn đã hơn 17 năm làm công tác Mặt trận. Từ khi được tín nhiệm giữ chức chủ tịch, ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tham mưu, chỉ đạo các KDC xây dựng các mô hình tự quản để đưa kinh tế địa phương đi lên. Tiêu biểu như mô hình “KDC hài hòa xóa đói giảm nghèo”, “KDC đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, “KDC không có tội phạm và tệ nạn xã hội” gắn với 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Không dừng lại ở đó, ông Đồng còn hướng dẫn các Trưởng Ban Công tác Mặt trận triển khai các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và vận động nhân dân chung sức thực hiện. Nhờ sự có sâu sát của người cán bộ Mặt trận mà bà con nhân dân xã Đoàn Kết đã tự nguyện hiến trên 1.200m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, hơn 500m2 đất để xây dựng nhà văn hóa. Từ khi đường giao thông được mở rộng thông thoáng, giao thương, buôn bán có điều kiện phát triển, đời sống người dân cũng có nhiều khởi sắc hơn trước.

Chia sẻ về những thành tích xã Đoàn Kết đạt được, ông Mạc Thanh Đồng cho biết: Kết quả này có được là nhờ địa phương đã biết phát huy sức mạnh của Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức thành viên. Mỗi người được phân công phụ trách một mảng công việc nhưng vẫn tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Người chăm lo phát triển đời sống kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Người khác lại đảm bảo thúc đẩy các phong trào, các cuộc vận động đi lên… Những hoạt động này đều gắn liền với xây dựng gia đình văn hóa và lấy đó làm tiêu chí để bình xét thi đua hàng năm. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, xã Đoàn Kết đã được huyện Tràng Định chọn làm điểm về mô hình “Phòng, chống ma túy và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội”.

Là cán bộ Mặt trận cơ sở, ông Nguyễn Thanh Trà, Chủ tịch MTTQ xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Mặt trận, góp phần cùng địa phương hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đặt ra hàng năm. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Trà xác định đây là hoạt động trọng tâm, xuyên suốt, có tính chất toàn diện, lâu dài cho nên cần phải tuyên truyền bền bỉ gắn với 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với mong muốn tạo thành sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi khu dân cư.

Ông chia sẻ, công việc của người cán bộ Mặt trận là đoàn kết, là vận động, là thuyết phục. Từ tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp tiền của, đất đai, ngày công; giám sát thực hiện công khai, minh bạch hay phối hợp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm;… Không ai khác chính các cán bộ Mặt trận luôn đứng ra làm cho dân hiểu mục đích xây dựng NTM là vì lợi ích thiết thực của mình, dân là người làm chủ quá trình xây dựng NTM, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước.

“Nhưng muốn làm được thì phải thuyết phục được lòng dân. Không thể dùng mệnh lệnh. Tuy nhiên khi giải thích, vận động cũng phải lấy từ cơ chế chính sách, thực tiễn để dẫn chứng, để nhân dân hiểu”, ông Trà chia sẻ. Nhiều năm làm công tác Mặt trận, theo ông để thành công thứ nhất phải có lòng nhiệt tình, có tâm huyết. Thứ nữa phải hết sức gần dân, kiên trì và mang tính thuyết phục thì tất thành công.

Tiếp tục phát huy vai trò cầu nối
Khi những con đường liên thôn, liên xã được mở rộng; những nhà văn hóa khang trang được xây dựng lên; kênh mương nội đồng cứng hóa dẫn nước tưới cho những cánh đồng rau màu xanh tốt…người dân lại nhớ nhiều đến những ông Mặt trận tận tụy, những người hết mình vì lợi ích cộng đồng, làng xã. Họ là những người quanh năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” mà không một lời kêu ca, phàn nàn.

Để ghi nhận những đóng góp của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở, nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức các hoạt động tôn vinh, biểu dương, khen thưởng khác nhau. Chia sẻ những thành công trong công tác Mặt trận tại Sóc Trăng, ông Dương Sà Kha, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho rằng: Trong giai đoạn 2014 - 2017, MTTQ các cấp trong tỉnh không ngừng được nâng cao chất lượng và mở rộng đối tượng. Vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân tiếp tục được duy trì, phát huy. Với phương châm “Mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền, chính quyền hỗ trợ, nhân dân thực hiện” công tác Mặt trận tiếp tục có bước phát triển vượt bậc về chất.

Qua phong trào, nhiều cán bộ Mặt trận đã vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, điển hình như ông Trương Tấn Lâm, chủ tịch UBMTTQ xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên); ông Trần Tấn Nghiệp, chủ tịch UB MTTQ xã Thạnh Trị (Thạnh Trị); ông Lê Thanh Giúp, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp An Thường, xã An Thạnh…

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cho rằng, hội nghị biểu dương chủ tịch MTTQ xã và Trưởng Ban Công tác Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2014 – 2017 vừa diễn ra ngày 13-10 chính là nhằm trao đổi, giới thiệu những mô hình tốt, những cách làm hay, những điển hình tiên tiến trong tổ chức và triển khai các hoạt động của công tác Mặt trận tại cơ sở.

“Những cán bộ được tôn vinh dịp này không chỉ có bề dày thành tích mà còn mang đến rất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay, những mô hình hoạt động tiêu biểu trong công tác Mặt trận ở cơ sở. Những đóng góp thầm lặng, sự hy sinh to lớn của họ chính là cầu nối đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến với nhân dân, phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, góp phần quan trọng xây dựng, phát huy, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ” - Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh, còn rất nhiều tấm gương tiêu biểu, những việc làm cao cả, những hành động đẹp, những sáng kiến đóng góp cho cộng đồng và mỗi người cán bộ Mặt trận ở cơ sở mặc dù có cách thể hiện khác nhau về phương thức, cách làm, nhưng họ đều thấm nhuần, vận dụng sáng tạo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về công tác Mặt trận, để từ đó đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào của Mặt trận đi vào lòng dân và mang lại những hiệu quả thiết thực nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người cán bộ của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO