Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Những người 'chức bé' lo nỗi lo của dân

Cẩm Thúy 18/09/2024 07:58

Ma Seo Chứ - Trưởng thôn Kho Vàng có vị trí khiêm tốn, chức vụ khiêm tốn nhưng đã đưa hơn 100 người dân tránh lũ an toàn, đúng với câu nói: Làm cán bộ là lo trước nỗi lo của dân.

Tỉnh Lào Cai đã có đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đột xuất cho 2 trưởng thôn có thành tích trong tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khắc phục hậu quả bão lũ. Đó là ông Hoàng Văn Diệp - Trưởng thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) và anh Ma Seo Chứ - Trưởng thôn Kho Vàng (xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà).

Sáng 9/9, anh Ma Seo Chứ phát hiện có vết nứt khoảng 20cm sắp bị sập xuống. Anh tức tốc trở về và vận động bà con di dời lên một ngọn núi cách khu dân cư gần khoảng 400 - 500m, dựng lều bạt lánh nạn. Do mất điện, mất sóng nên anh Chứ không thể liên lạc được với chính quyền địa phương. Trong khi đó, chính quyền xã Cốc Lầu nhận được thông tin thôn Kho Vàng xảy ra sạt lở khiến nhiều người mất tích nhưng cũng không liên lạc được. Cho đến khi lực lượng Công an xã đi bộ tìm kiếm và vỡ òa khi thấy mọi người đang lánh nạn ở trên núi.

Còn sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, trước khi chính quyền huyện, tỉnh đến được, trước khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được Làng Nủ, thì trưởng thôn Hoàng Văn Diệp đã trực tiếp huy động và chỉ huy người dân địa phương tìm kiếm, cứu được hơn 10 người dân đưa đi cấp cứu. Những ngày sau đó, người ta thấy ông trưởng thôn không rời hiện trường, rà soát lại từng người dân trong thôn xem ai còn, ai mất, lo hậu sự cho những người xấu số được tìm thấy... Ông trưởng thôn chủ động tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng chỉ dẫn, hỗ trợ các lực lượng chức năng tìm kiếm người dân thôn Làng Nủ mất tích. Suốt những ngày qua, ông Diệp phải làm cái việc đau đớn là đọc danh sách và đi nhận diện từng thi hài của người dân.

Một trận siêu bão quét qua, thiệt hại về người, về của. Nhưng cũng lại lộ ra rất nhiều vẻ đẹp và nhiều vấn đề còn tồn tại. 2 trưởng thôn ở Lào Cai mặc dù chức vụ rất khiêm tốn nhưng đã gây xúc động bởi hành động thực sự vì dân. Trong khi đó, lại có 2 chủ tịch xã cũng ở Lào Cai bị kỷ luật vì lơ là phòng chống bão lũ.

Nước sôi lửa bỏng, đầu sóng ngọn gió, trưởng thôn vẫn là lực lượng trực tiếp gần dân, giúp dân vất vả nhất. Kể cả khi bão lũ đã qua cơn nguy hiểm thì họ lại vất vả với nhiệm vụ đi phát quà, phân phối nguồn lực cứu trợ. Nếu dân có kêu ca, phàn nàn gì cũng vẫn trưởng thôn phải nghe đầu tiên, làm việc tốt không sao, chỉ cần không “cầm cân nảy mực” được là dân sẽ cứ trưởng thôn mà kiến nghị.

Vất vả là thế, nhưng chế độ đãi ngộ với trưởng thôn thì khiêm tốn. Nhưng khi cần, Ma Seo Chứ đã cùng “xương thịt với nhân dân” mà lo trước nỗi lo của dân. Nếu cá nhân thì họ đã bỏ mặc dân mà chỉ lo cho gia đình mình. Hàng loạt sai phạm của cán bộ liên quan đến phòng chống đại dịch Covid-19 cho thấy trong thực tế không ít cán bộ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cho bản thân, ngay cả trong dịch bệnh. Mà chức vụ của họ lớn gấp nhiều lần vị trí trưởng thôn của Ma Seo Chứ và Hoàng Văn Diệp!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người 'chức bé' lo nỗi lo của dân